1 bữa tiệc bằng 68 ngày cách ly và 22 lần xét nghiệm COVID-19

04/06/2020 15:55

Chỉ một lần thiếu cảnh giác, một sinh viên Singapore đã bị nhiễm COVID-19 và chịu cách ly 68 ngày.

Chỉ một lần thiếu cảnh giác, một sinh viên Singapore đã bị nhiễm COVID-19 và chịu cách ly 68 ngày.

Khi Daviest Ong bất ngờ xuất hiện trước cửa nhà anh ở khu nhà ở Whampoa (Singapore), bố mẹ và chị gái đã ôm chầm lấy anh và khóc hết nước mắt sau 68 ngày anh bị nhiễm COVID-19 và cách ly với gia đình.

Ngày 30-5, Daviest Ong (24 tuổi) đã có kết quả âm tính sau 22 lần xét nghiệm trước đó. Cũng kể từ lúc đó, Ong có thể bước ra khỏi căn phòng ngột ngạt tại bệnh viện Gleneagles và trở về nhà mình, đài Channel News Asia đưa tin.

Daviest Ong được ra viện sau 68 ngày điều trị. Ảnh: DAVIEST ONG/CNA

“Cuối cùng thì tôi đã được bước chân xuống sảnh và được hít thở không khí trong lành của sự tự do. Mọi thứ lúc này thật tuyệt. Khi tôi phát hiện ra mình sẽ được xuất viện, đó là ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi” - Ong trả lời phỏng vấn Channel News Asia qua điện thoại.

Tính đến thời điểm ra viện, Ong đã không được gặp gia đình mình trong tám tháng. Trước khi phát hiện nhiễm COVID-19 và phải nhập viện điều trị, Ong lúc đó đang ở Anh để theo học ngành tiếp thị và quản lý tại Đại học Newcastle.

Trong hơn hai tháng qua, cuộc sống trong bệnh viện của Ong chỉ quanh quẩn với việc xét nghiệm, chờ kết quả và mong muốn được về nhà.

“Nó thật sự khiến bạn mất tinh thần. Mỗi lần xét nghiệm, bạn đều phải hồi hộp chợ đợi và lo lắng rất nhiều về việc mình đã khỏi bệnh hay chưa” – Ong nói.

Daviest Ong chụp hình bên ngoài trường Đại học Newcastle ở Anh. Ảnh:DAVIEST ONG/CNA

Trong hai tuần đầu tiên ở bệnh viện, Ong có các triệu chứng phổ biến của COVID-19 như buồn nôn, khó thở, ho khan, mất vị giác và khứu giác. Tuy nhiên, ngày qua ngày, các triệu chứng bệnh của anh dần cải thiện trong quá trình điều trị.

“Thật ngột ngạt! Tôi cảm thấy bị bế tắc và đơn độc. Tôi không biết phải trông đợi vào điều gì” – Ong nói.

Đôi lúc, Ong phải cố gắng cân bằng tâm trạng để không bị buổn tẻ. Chàng trai này nói rằng chỉ khi y tá bước vào phòng anh mới thấy mình không cô đơn, nhưng điều đó không làm thỏa mãn nhu cầu giao tiếp xã hội của anh.

Ong cũng có mấy người bạn trong bệnh viện có cùng hoàn cảnh như anh. Anh nói rằng mình cảm thấy một chút an ủi khi có nhiều người khác có thể chia sẻ và đồng cảm với mình. Anh cũng hiểu rằng mình không phải ở trong tình huống xấu nhất và ngoài kia còn rất nhiều người đang phải vật lộn với bệnh tật còn kinh khủng hơn.

Một phút mất cảnh giác

Hiện Ong vẫn không biết mình nhiễm bệnh như thế nào, nhưng anh nghĩ mình có thể đã nhiễm bệnh từ một đêm tiệc mừng chiến thắng một giải bóng bàn của trường khi còn ở Anh. Lúc đó mọi người tham dự buổi tiệc không ai rửa tay, không đeo khẩu trang và dùng chung cốc đồ uống.

“Tôi đã mất cảnh giác và đồng ý tham gia buổi tiệc” - Ong nói.

Chàng du học sinh kể rằng một tháng trước đó anh luôn thực hiện những biện pháp để phòng ngừa COVID-19. Tại Anh, cuộc sống vẫn diễn ra như bình thường. Mọi người không mấy đề phòng dịch bệnh, trường học vẫn mở, mọi hoạt động xã hội vẫn diễn ra.

Tuy nhiên, người nhà của Ong ở Singapore đã khuyên anh nên cẩn thận là Ong đã làm theo.

Dù là đi mua hàng tạp hóa, Ong vẫn đeo khẩu trang, thậm chí mang cả găng tay dùng một lần. Anh cũng luôn mang theo nước rửa tay khô bên mình. Anh đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, ngoại trừ đêm hôm đó.

Daviest Ong nhập viện điều trị trong hai tháng sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19. Ảnh: DAVIEST ONG/CNA

Ngay sau đó, Chính phủ Singapore đã kêu gọi sinh viên ở nước ngoài trở về, và Ong đã về đến Singapore vào ngày 20-3, cùng với ba người bạn.

Cả nhóm của Ong được cách ly sau khi về nước. Tuy nhiên, tại khu cách ly, hai trong số các đồng đội bóng bàn, người có tham dự buổi tiệc hôm đó báo với anh rằng họ đã nhiễm COVID-19.

Tiếp đó, Ong bắt đầu sốt cao đến 40 độ. Anh phải nhờ đến sự giúp đỡ của y tế và đồng thời phát hiện ra rằng mình cũng đã nhiễm COVID-19. Anh phải nhập viện điều trị và không thể liên lạc được với người nhà trong thời gian điều trị.

"Toàn bộ hành trình này đã rất khó khăn. Nó không chỉ là một trận chiến với bệnh tật mà còn là trận chiến tâm lý. Rất may là bây giờ tôi đã chiến thắng nó và trở về với gia đình" - Ong nói.

TÚ QUYÊN

Theo PLO