10 thời điểm không ngờ để đổi việc, hãy chú ý điều 2 và 10

17/12/2019 15:36

Sau đây là 10 thời điểm hợp lý nhất để một người thay đổi công việc và không phải tất cả đều vì lý do tiêu cực nào đấy


Sau đây là 10 thời điểm hợp lý nhất để một người thay đổi công việc và không phải tất cả đều vì lý do tiêu cực nào đấy

Bạn chán nản, mệt mỏi trong công việc? Bạn áp lực vì lương thưởng, định hướng nghề nghiệp trong công việc không như mong đợi? Và tất cả những gì bạn có thể nghĩ trong đầu là "Tôi muốn đổi việc, ngay lập tức!". Thế nhưng, Jada A.Graves, quản lý phát triển sản phẩm mảng nghề nghiệp tại U.S.News từng chia sẻ 10 thời điểm hợp lý nhất để một người thay đổi công việc và không phải tất cả đều vì lý do tiêu cực nào đấy.

1. BẠN ĐÃ LÀM VIỆC TẠI MỘT CÔNG TY HƠN 10 NĂM

Nếu bạn đã từng trải qua 4 vị trí làm việc trở lên trong khoảng thời gian 10 năm tại cùng một doanh nghiệp mà vẫn cảm nhận được niềm vui trong công việc, bạn có thể bỏ qua điều số 1 này. Nhưng nếu bạn trong tình trạng vẫn loay hoay tại một vị trí trong 10 năm qua, hãy cân nhắc đến việc thay đổi môi trường làm việc để thoát khỏi sức ì có thể đang bủa vây bản thân. Một sự thay đổi về nghề nghiệp lúc này là cần thiết để giúp những kỹ năng của bạn được phát triển tốt hơn.

2. BẠN RẤT GIỎI TRONG CÔNG VIỆC

Bạn được đánh giá là rất giỏi trong công việc có thể do bạn đã ở quá lâu tại công ty và cực kỳ thành thạo mọi thứ hoặc cũng có thể vì những kỹ năng chuyên môn của bạn vốn dĩ đã xuất sắc vượt quá yêu cầu khi bạn bắt đầu vào làm việc. Dù là lý do gì, bạn cũng đang không có đủ thử thách để tiến bộ hơn trong công việc và bạn nên tìm kiếm một sự thay đổi để tiếp tục học hỏi những điều mới mẻ và có những thành công vượt bậc trong nghề nghiệp.

10 thời điểm không ngờ để đổi việc, hãy chú ý điều 2 và 10 - Ảnh 1.

3. BẠN RẤT TỆ TRONG CÔNG VIỆC

Bạn có thể đã vượt qua vòng phỏng vấn thành công vì có sự chuẩn bị tốt và may mắn đáp ứng được những yêu cầu trong buổi nói chuyện cùng phỏng vấn viên. Thế nhưng, việc phỏng vấn cũng có chút may rủi trong việc sàng lọc ứng viên, đôi khi không đánh giá toàn diện được bằng chính quá trình bạn làm việc tại công ty.

Và khi một ngày, bạn nhận ra rằng bản thân không thể tiến bộ trong công việc, đơn giản có thể là vì ngay từ đầu bạn đã không có đủ kinh nghiệm thực tế để giải quyết những nhiệm vụ đầy thách thức, hoặc cũng có thể bạn không mấy đầu tư vào công việc này vì bạn đang đi không đúng hướng nghề nghiệp. Vậy nên, việc phân tích lý do không quan trọng bằng việc bạn nhận ra được điều bạn cần làm là tìm kiếm một hướng đi mới.

4.  BẠN VÀ ĐỒNG NGHIỆP CÓ NHIỀU MÂU THUẪN

Có một thực tế là chúng ta trải qua nhiều giờ ở cùng đồng nghiệp tại công ty hơn cả việc bên cạnh những người thân yêu của mình. Vì vậy nếu bạn chỉ thấy "phát cóng" khi phải làm việc cùng những đồng nghiệp trong một môi trường đầy mùi thuốc súng , đó chính là dấu hiệu để bạn nhận ra có thể bạn không đang ở trong một công ty có văn hoá phù hợp với bản thân và hãy cân nhắc việc thay đổi để rũ bỏ những cơn đau đầu không đáng có.

5. BẠN VỪA XONG MỘT DỰ ÁN LỚN RẤT THÀNH CÔNG

Việc bạn vừa hoàn thành tốt đẹp một dự án lớn sẽ cực kỳ ý nghĩa đối với việc nâng cấp nghề nghiệp của bản thân. Một là bạn sẽ được tạo điều kiện để xả hơi sau những ngày bận rộn để tự mình tạo thêm kết nối, thử ứng tuyển ở những vị trí cao cấp hơn và có thời gian thoải mái hơn để tham dự những buổi phỏng vấn. Hai là bạn đã có thêm thành tựu đáng giá để bổ sung vào hồ sơ nghề nghiệp của mình và bắt đầu thảo luận cùng những nhà tuyển dụng trong tầm ngắm.

6.  SAU KHI CÔNG TY HIỆN TẠI KẾT THÚC NĂM TÀI CHÍNH

Thường thì ngày kết thúc năm tài chính không nhất thiết sẽ trùng khớp theo Dương lịch mà tuỳ thuộc vào đặc thù của mỗi công ty. Nhưng thời điểm bắt đầu của một năm tài chính mới sẽ mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt cho các ứng viên tiềm năng bởi đây chính là lúc các công ty có được ngân sách rõ ràng để bổ sung nhân sự nhằm hoàn thành nhiều mục tiêu đề ra trước mắt. Bạn hãy tìm hiểu thời điểm bắt đầu và kết thúc năm tài chính của những công ty bạn yêu thích và thử ứng tuyển vào thời điểm vàng này nhé.

7. SAU MỘT KỲ NGHỈ XẢ HƠI

Một khi bạn đã bắt đầu công việc mới, bạn sẽ phải nỗ lực nhiều và không có thời gian cho một chuyến du lịch dài ngày. Thay vào đó, bạn nên đi nghỉ ngơi đâu đó, dành cho bản thân sự thư giãn và tái tạo năng lượng, sau đó mới bắt đầu tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp mới.

8.  MỤC TIÊU CỦA BẠN VÀ CÔNG TY KHÔNG GIỐNG NHAU

10 thời điểm không ngờ để đổi việc, hãy chú ý điều 2 và 10 - Ảnh 2.

Lý tưởng nhất là những mục tiêu mà bạn đề ra cho bản thân và mục tiêu phát triển của công ty có nhiều điểm chung, nhưng không may cuộc sống đôi khi không có những đoạn giao nhau cần thiết như vậy. Khi bắt đầu nhận ra bản thân đang lạc lối với đường hướng của công ty, bạn cần suy xét lại đâu là loại công việc và môi trường phù hợp để bạn tiếp tục phát triển nghề nghiệp và theo đuổi những định hướng đúng đắn.

9. NHỮNG KỸ NĂNG CỦA BẠN KHÔNG ĐƯỢC ĐỀ CAO VÀ SỬ DỤNG ĐÚNG MỰC

Sếp không công nhận năng lực chuyên môn của bạn dù bạn làm việc rất chăm chỉ? Công ty vẫn có nhiều đợt thăng tiến dành cho nhân viên nhưng tên bạn luôn không có trong danh sách? Bạn thấy công việc của mình cứ như thừa thãi trong một guồng quay? Hãy nói chuyện với người quản lý trực tiếp của mình để hiểu hơn bạn nên làm gì để được công nhận một cách xứng đáng và nếu cuộc trò chuyện không đem lại cho bạn câu trả lời thoả đáng, hãy can đảm tìm kiếm những cơ hội mới, nơi bạn được trân trọng hơn, được ghi nhận tốt hơn vì những nỗ lực của mình.

10. BẠN THẤY HÀI LÒNG VỚI CÔNG VIỆC HIỆN TẠI

10 thời điểm không ngờ để đổi việc, hãy chú ý điều 2 và 10 - Ảnh 3.

Nghe có vẻ không mấy hợp lý khi bạn đang đứng núi này lại trông núi nọ, trong khi đang hài lòng với công việc của mình lại có chút mong mỏi tìm kiếm một vị trí khác tốt hơn? Ngó nghiêng thị trường và định giá bản thân là điều cần thiết, kể cả khi bạn chưa có ý định thay đổi công việc. Thế nhưng nếu bạn nhận thấy mình bắt đầu tìm kiếm cơ hội mới hơi nhiều hơn bình thường, dường như đó là phản ứng của những trải nghiệm không vui tích tụ thầm kín trong môi trường làm việc hiện tại.

Vì vậy, chẳng quá thừa đâu nếu bạn luôn tự cập nhật hồ sơ nghề nghiệp, tuỳ duyên mở lòng với những chuyển đổi định hướng có thể đến rất bất ngờ. Khi bạn không đang trong trạng thái tiêu cực, mệt mỏi và vội vã tìm kiếm một công việc khác, bạn sẽ có đủ thời gian và sự sáng suốt để nhận định việc ở lại công ty hay theo đuổi một hướng đi khác là tốt hơn và vô tình đây lại là một giai đoạn vàng cho việc cân nhắc thay đổi công việc.


PV

Theo Trí Thức Trẻ/CareerBuilder