18.000 nhân viên bị Deutsche Bank sa thải: Cuộc sống lúc nào cũng "căng như dây đàn", làm việc đến 2 giờ sáng, nửa đêm vẫn phải trả lời tin nhắn... cuối cùng cũng đến ngày kết thúc!

09/07/2019 16:33

Tại phố Wall, một trong những công việc sáng giá và đáng thèm muốn nhất là làm việc tại ngân hàng đầu tư. Mặc dù vậy, trên thực tế, nếu xét về khía cạnh số giờ làm việc và tình trạng căng thẳng thì đây lại được coi là nghề vất vả bậc nhất.

Ngày 7/7 vừa qua, ngân hàng lớn nhất châu Âu, Deutsche Bank đã tuyên bố cắt giảm 18.000 nhân viên tại Mỹ, châu Á và châu Âu. Dự kiến kế hoạch trên sẽ hoàn tất trong năm 2022, đưa số lao động về khoảng 74.000 người. Đây là một trong những động thái của Deutsche Bank nhằm cải tổ hoạt động và tiết kiệm hàng tỷ Euro chi phí mỗi năm.

Sang đến ngày thứ Hai, bầu không khí ảm đạm bao trùm khắp các văn phòng của ngân hàng này trên toàn cầu. Nhiều nhân viên bắt đầu tuần mới bằng việc thu dọn đồ đạc cá nhân và rời khỏi văn phòng.

Không ít người cảm thấy xót xa khi chứng kiến gương mặt bần thần của những nhân viên bị cho thôi việc. Thế nhưng, nếu nhìn vào mặt tích cực, những người này lại vừa "thoát khỏi" một trong những công việc căng thẳng nhất nhì tại phố Wall.

18.000 nhân viên bị Deutsche Bank sa thải: Cuộc sống lúc nào cũng căng như dây đàn, làm việc đến 2 giờ sáng, nửa đêm vẫn phải trả lời tin nhắn... cuối cùng cũng đến ngày kết thúc! - Ảnh 1.

Một nhân viên rời văn phòng Deutsche Bank với gương mặt thất thần.

Một ngày trung bình của nhân viên ngân hàng đầu tư (Investment banker) thường dài và áp lực hơn bình thường. Tất nhiên, những người có thể "sống sót" và bám trụ với nghề này trong thời gian dài sẽ tích lũy được kinh nghiệm quý báu và có mức lương thưởng đáng kể.

Theo Andrew Gutmann, cựu Chủ tịch của một ngân hàng đầu tư và tác giả cuốn sách "How to Be an Investment Banker: Recruiting, Interviewing, and Landing the Job", một Investment banker "có thể thường xuyên làm việc từ 90 – 100 giờ/tuần hoặc thậm chí nhiều hơn. Một ngày điển hình trong tuần bắt đầu từ 10 giờ sáng hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau".

Vai trò của Investment banker

Tại một số ngân hàng lớn như Morgan Stanley và Goldman Sachs có các bộ phận như giao dịch và bán hàng nhưng vai trò truyền thống của Investment banker liên quan đến việc gặp gỡ khách hàng, chuẩn bị và điều hành dự án tài chính và làm sổ sách liên quan.

Một trong những điều khiến Investment banker khác biệt với nhân viên kế toán hay nhà phân tích tài chính là họ có kỹ năng xã hội tốt. Ngoài ra, không phải ai cũng chịu được áp lực đến từ cấp trên và khách hàng giỏi như Investment banker.

18.000 nhân viên bị Deutsche Bank sa thải: Cuộc sống lúc nào cũng căng như dây đàn, làm việc đến 2 giờ sáng, nửa đêm vẫn phải trả lời tin nhắn... cuối cùng cũng đến ngày kết thúc! - Ảnh 2.

Investment banker là những người chịu áp lực công việc tốt.

Dưới đây là tóm tắt 1 ngày điển hình của Investment banker:

Buổi sáng

Thường sẽ mất vài tháng để một nhân viên vượt qua được giai đoạn khủng hoảng khi mới đảm nhiệm vai trò Investment banker. Sau đó, họ sẽ quen dần với thời gian biểu làm việc có phần hà khắc của nghề này.

Buổi sáng là thời gian để giải quyết hàng tá email hành chính và họp tại văn phòng. Có một câu chuyện được lan truyền trong giới rằng nhân viên tại ngân hàng JPMorgan thường xuyên thức dậy trong hoảng loạn vào ban đêm để kiểm tra điện thoại vì họ có nguy cơ bị sa thải nếu không trả lời mọi tin nhắn trong vòng 15 phút. Tin nhắn này có thể đến từ khách hàng nhưng cũng có thể từ đồng nghiệp và cấp trên, những người luôn cần được báo cáo và cập nhật tình hình nhiều lần trong ngày.

Một điều may mắn nho nhỏ là hầu hết các ngày làm việc của Investment banker đều bắt đầu muộn hơn thông thường. Nguyên nhân một phần là vì họ hầu hết đều ở lại văn phòng đến tận quá nửa đêm.

Trước khi đi làm, Investment banker có thời gian để tắm gội, ăn sáng và thậm chí là tranh thủ làm việc. Do phần lớn các ngân hàng đầu tư được đặt tại thành phố đông đúc nên họ cũng phải tính toán thời gian di chuyển phù hợp để đến văn phòng đúng giờ.

Từ khoảng 9:30 sáng đến trưa, Investment banker và nhà phân tích sẽ thực hiện điều chỉnh do nhân viên cấp cao yêu cầu. Khi rảnh rỗi hơn, họ có thể có thời gian để cập nhật tin tức nhưng không được dùng mạng xã hội bởi hầu hết các ngân hàng đầu tư đều dựng tường lửa để ngăn chặn truy cập thông tin không mong muốn từ ngoài vào hệ thống mạng nội bộ cũng như ngăn thông tin bảo mật nội bộ xuất ra ngoài mà không được cho phép.

Buổi chiều

Nếu không quá bận rộn, Investment banker sẽ có khoảng 45 phút đến 1 tiếng nghỉ trưa. Họ thường chọn ăn trưa tại quán ăn địa phương hoặc quán cà phê của tòa nhà. Một điều đáng chú ý là những người cùng "cấp độ" sẽ đi cùng nhau. Ví dụ các nhà phân tích thường dùng bữa mà không mời Investment banker hay quản lý cấp cao đi cùng.

Vào thời điểm Investment banker trở lại bàn làm việc, họ cần xem xét, sửa chữa các mô hình và bản trình bày được cập nhật từ các nhà phân tích trong nhóm rồi gửi lại cho những người này. Đây là một quá trình căng thẳng đối với Investment banker bởi họ cần chứng minh rằng mình có thể đóng góp cho kế hoạch chung với các nhà phân tích, những người biết rõ cấp trên cần gì và không có nhiều thời gian để thông qua thay đổi không cần thiết.

Buổi chiều, công việc của Investment bank tập trung chủ yếu vào các giao dịch và thỏa thuận. Chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hay thỏa thuận mua bán và sáp nhập (M&A) liên quan đến việc chuyển hàng triệu, thậm chí là hàng tỷ USD, chính vì vậy, ngân hàng nói chung và nhân viên nói riêng đều phải hết sức thận trọng. Bất cứ sai sót nào dù nhỏ cũng có thể gây tổn hại không nhỏ cho các bên.

Buổi tối và đêm

Nửa sau của ngày làm việc được chia thành 2 phần: Trước và sau bữa tối. Investment banker thường ăn tối ngay tại văn phòng vào khoảng 7 giờ tối đến 8 giờ tối. Nhìn chung, công việc trước thời điểm này được lên lịch và dễ dự đoán hơn. Ngoài ra, họ cần hoàn thành một số việc nhất định theo yêu cầu của các nhà phân tích để kế hoạch được xem xét một lần nữa. Sau khi dùng bữa, công việc đầu tiên của Investment banker là xem xét công việc của sáng hôm sau.

Ngoài phối hợp cùng nhau, Investment banker và nhà phân tích còn làm việc với rất nhiều bên khác như chuyên viên phân tích hay nhân viên kinh doanh. Bên cạnh đó là nhóm DTP, bộ phận gồm các chuyên gia về phần mềm, PowerPoint hay Photoshop. Các nhà phân tích phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ này để chỉnh sửa tài liệu.

Chu trình chỉnh sửa – nhận xét – chỉnh sửa có thể lặp đi lặp lại như vậy từ 2 đến 3 lần trước khi sang ngày mới. Sức chịu đựng là yếu tố quyết định đối với Investment banker. 1 giờ sáng là thời gian họ mắc lỗi nhiều hơn cả khi phải chạy mô hình tài chính phức tạp hoặc xem xét tài liệu hàng trăm trang. Trong khi đó, quản lý cấp cao không quan tâm họ làm cách nào và cũng không chấp nhận sai sót.

Rất nhiều ngân hàng có dịch vụ xe hơi đưa đón Investment banker và các nhà phân tích vào đầu giờ sáng. Quản lý cấp cao thường có thể rời văn phòng lúc 10 giờ tối nhưng cấp dưới của họ vất vả hơn nhiều khi 1 giờ sáng đến 3 giờ sáng mới trở về nhà. Sau đó, họ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ để khi thức dậy lại bắt đầu một ngày như mọi ngày.

Thù lao

Theo Viện Tài chính doanh nghiệp của Mỹ, mức lương (cộng với thưởng) mà Investment banker thường kiếm được là từ 125.000 USD đến 10 triệu USD. Nhân viên dưới 1 năm kinh nghiệm có thể nhận 125.000 USD/năm trong khi giám đốc cấp cao có thể kiếm được 10 triệu USD.

theo Tổng hợp