3 bài học các doanh nhân gặt hái được từ trường học kinh doanh của Alibaba

24/05/2018 13:59

Tỷ phú sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba – Jack Ma được biết đến là người khôn ngoan và ông thường đưa ra những lời khuyên kinh doanh bổ ích cho các thế hệ tài năng tiếp theo.

Sau khi hoàn thành quá “xuất sắc” công việc kinh doanh của mình, Jack Ma đã cho xây dựng một trường đại học để tại đây, ông có thể chia sẻ những câu chuyện cũng như đưa ra lời khuyên dựa trên nền tảng tăng trưởng tuyệt vời của một trong những công ty hàng đầu của ông, Taobao.

Tọa lạc tại Hàng Châu, Trung Quốc, Đại học Taobao có đội ngũ giảng viên vững chắc là các nhà quản lý cấp cao từ thị trường trực tuyến và cung cấp các bài giảng “làm thế nào để xây dựng một doanh nghiệp kỹ thuật số”.

Genecia Alluora, người sáng lập của Soul Rich Woman, một nền tảng tư vấn dành cho các doanh nhân nữ ở khu vực Đông Nam Á, cho biết "Tôi đã ở đó một tuần ở đây và học được rất nhiều điều".

Thông qua lớp học, Alluora nhìn thấy được khoảng cách khá xa của Taobao so với các đối thủ khác trong chiến lược thương mại điện tử của mình và những hiểu biết sâu sắc mà Taobao nắm giữ dựa trên gần 600 triệu người dùng hoạt động hàng tháng của họ.

Cô cho rằng "Họ đang thực sự chỉ ra giá trị của Trung Quốc và Đông Nam Á trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay. Chúng ta vẫn còn rất “phương Tây” trong chiến lược kinh doanh của mình; do đó, chúng ta cần phải kết hợp cả chiến lược phương Đông lẫn phương Tây vào mô hình của mình."

Alluora (35 tuổi) theo học tại Taobao như là một phần của chương trình thương mại điện tử do Đại học Bách khoa Nanyang (Singapore) tổ chức. Thông thường, sinh viên của khóa học này là các thương gia Taobao hoặc các doanh nhân tham vọng, những người muốn thay đổi tư duy và tìm con đường đúng đắn trong thời đại công nghệ toàn cầu.

Dưới đây là 3 bài học Alluora rút ra được từ khóa học tại Taobao.

  1. Bước đầu tiên là tạo dựng thương hiệu

Có nhiều gian hàng bán lẻ trực tuyến đôi khi bị trượt vào vết xe đổ của mô hình truyền thống ngày xưa: nhỏ lẻ, manh mún và không được nhiều người biết đến. Nhưng một khi thị trường thương mại điện tử đã phát triển, thì điều quan trọng đầu tiên chính là bạn phải tạo dựng được một thương hiệu để người có thể nhớ đến.

"Mọi người không còn đặt tiêu chí mua ngay nữa", Alluora giải thích, cô nhấn mạnh xu hướng ngày càng tăng khi người tiêu dùng thông qua các kênh xã hội để xem xét thật kỹ trước khi mua hàng.

"Khách hàng muốn làm quen với thương hiệu và thấy rằng bạn có uy tín với khách hàng hay không", cô nói. "Giờ đây, không chỉ có mỗi trang Facebook là đủ, bạn còn phải biết làm thế nào để quảng bá hình ảnh của mình rộng rãi hơn."

  1. Sau đó, bạn cần tiếp thị

Khi bạn đã tạo được dấu ấn của riêng mình, việc tiếp theo cần làm là quảng bá thương hiệu cho đúng người. Điều đó này có vẻ hiển nhiên nhưng không hề đơn giản. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào sự phát triển công nghệ, sử dụng nó đúng cách để làm mọi chuyện đơn giản hơn.

Alluora  cho biết "Để nâng cao giá trị thương hiệu, bạn cần phải có lưu lượng truy cập ổn định". Cách tốt nhất để làm điều đó là tập trung vào các chiến lược kỹ thuật số như ưu tiên từ khóa trong mô tả sản phẩm của bạn.

Hình ảnh cũng không kém phần quan trọng, Alluora lưu ý: "Bạn cần phải bán cả “phong cách sống”, không chỉ đơn giản là sản phẩm. Bạn cần kết nối cảm xúc với khách hàng."

  1. Phân tích dữ liệu là yếu tố quan trọng

Để duy trì động lực và tạo doanh số bán hàng xoay vòng, bạn cần biết rõ về khách hàng của mình. Điều đó có nghĩa là bạn phải truy cập vào dữ liệu khách hàng.

Với sự thống trị của Alibaba tại Trung Quốc - hệ thống thanh toán trực tuyến của họ, Alipay, chiếm hơn một nửa số tiền thanh toán kỹ thuật số của cả nước trong năm 2017  và Alibaba được biết đến như một trong những trung tâm dữ liệu phức tạp nhất thế giới.

Alluora cho biết Alibaba tuyên bố họ có khoảng 4.000 số liệu trên mỗi người dùng. Tuy Alibaba cho biết họ không thể xác nhận con số đó, nhưng có một thuật ngữ phổ biến tại Trung Quốc - "hàng nghìn người, hàng nghìn khuôn mặt" - ngụ ý mức thay đổi dữ liệu từ khách hàng này đến khách hàng kia.

"Họ có phân tích rất chi tiết để có thể điều chỉnh việc cung cấp cho từng người tiêu dùng," Alluora lưu ý. "Ví dụ, nếu năm nay bạn tìm kiếm đồ dùng cho trẻ sơ sinh thì đến năm sau, họ sẽ giới thiệu đến bạn quần áo cho trẻ một tuổi".

Alluora cho biết "Tôi đã học được một số thiếu sót của phụ nữ. Trong khi thương mại điện tử đã phát triển ồ ạt thì nhiều phụ nữ vẫn đang sử dụng các phương pháp truyền thống”. Cô lưu ý rằng nhiều khách hàng của mình ở Đông Nam Á vẫn chủ yếu dựa vào các kỹ thuật ngoại tuyến cho tiếp thị và bán hàng.

Với kinh nghiệm sau khóa học, "Chúng tôi đang lên kế hoạch tổ chức lại nội dung của Soul Rich Woman nhằm thay đổi nền tảng tư duy trong số doanh nhân của chúng tôi", Alluora cho hay.

Được biết, tỷ phú Jack Ma từng là giáo viên tiếng Anh và từ lâu đã ông là người ủng hộ việc cải thiện nền giáo dục cho thế hệ tiếp theo.

Ý Nhi