3 câu hỏi tỷ phú Bill Gates đặt ra cho mình ở tuổi 63: “Thước đo lường” của sự thành công và chất lượng sống!

09/08/2019 22:34

Chúng ta đều có những cách riêng để đo lường sự thành công trong cuộc sống và chúng có thể thay đổi khi chúng ta già đi.


Chúng ta đều có những cách riêng để đo lường sự thành công trong cuộc sống và chúng có thể thay đổi khi chúng ta già đi.

Đối với Bill Gates, đó là một "bản đánh giá cuối năm" về cuộc sống cá nhân và công việc của ông - một thói quen mà ông duy trì từ thời thơ ấu của mình.

Ở tuổi 20, bản đánh giá của ông chỉ có 1 câu hỏi: "Phần mềm Microsoft có biến giấc mơ máy tính để bàn thành hiện thực không?".

Gates chia sẻ bản đánh giá của ông ở tuổi 63 khác rất nhiều so với tuổi 20. Tất nhiên, ông vẫn đánh giá chất lượng công việc của mình và thêm vào đó là một loạt câu hỏi khác về cuộc sống của mình.

Nếu bạn không có thước đo thành công của riêng mình, thì hãy bắt đầu với ba câu hỏi mà tỷ phú Bill Gates tự chất vấn mình ở tuổi 63.

3 câu hỏi tỷ phú Bill Gates đặt ra cho mình ở tuổi 63: “Thước đo lường” của sự thành công và chất lượng sống! - Ảnh 1.

Tôi đã dành đủ thời gian cho gia đình chưa?

Tiền có thể mua cho bạn nhiều thứ nhưng không thể mua cho bạn thêm một phút trong ngày.

Bill Gates luôn dành thời gian cho gia đình kể cả với lịch trình rất bận rộn. Trong một cuộc phỏng vấn với The Cut, vợ Melinda tiết lộ rằng hai vợ chồng hay xem phim cùng nhau và nhất là sở thích  xem Victoria của PBS.

Đầu năm nay, Melinda chia sẻ khi Bill Gates còn là CEO của Microsoft, ông đã dành vài buổi sáng mỗi tuần để chở con gái lớn Jennifer đến trường.

Cả gia đình Bill Gates luôn tận dụng mọi khoảnh khắc khi ngồi cùng nhau trong xe, nghe nhạc, trò chuyện cùng nhau. Họ không bỏ lỡ một giây phút nào khi cả nhà được đoàn tụ.

Tôi đã học đủ những điều mới chưa?

Sau khi bỏ học Đại học Harvard, tỷ phú Bill Gates vẫn duy trì việc học mỗi ngày.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo The New York Times, Bill Gates nói rằng ông đọc 50 cuốn sách mỗi năm: "Đây là một trong những cách chính mà tôi học được từ khi còn là một đứa trẻ. Ông còn thích gặp gỡ những nhà khoa học, thăm thú những nơi thú vị và xem rất nhiều bài học trên mạng."

Học tập lâu dài là điều cần thiết cho sự phát triển liên tục, thành công, hạnh phúc. Và nó không bao giờ là đủ, chúng ta luôn luôn phải luyện tập và hoàn thiện hơn.

3 câu hỏi tỷ phú Bill Gates đặt ra cho mình ở tuổi 63: “Thước đo lường” của sự thành công và chất lượng sống! - Ảnh 2.

Tôi đã xây dựng tình bạn mới và duy trì tình bạn cũ chưa?

Tỷ phú Warren Buffett đóng vai trò quan trọng  đến câu hỏi này. Khi được hỏi ý nghĩa của thành công là gì, Bill Gates đã trích dẫn lời của Warren Bufet: "Những người xung quanh bạn cảm thấy hạnh phúc và yêu quý bạn."

Ông cũng chia sẻ đã học được nhiều điều từ Warren trong 25 năm qua, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất là tình bạn là gì. Đó là về việc trở thành người bạn mà bạn ước mình có được.

Một số nghiên cứu cho rằng có những lợi ích giá trị trong việc "nuôi dưỡng" các mối quan hệ sâu sắc. "Mối quan hệ của chúng ta tốt đẹp như thế nào có một ảnh hưởng mạnh mẽ đối với sức khỏe của chúng ta. Chăm sóc cơ thể rất cần thiết, những chăm sóc các mối quan hệ cũng quan trọng không kém gì" theo Robert Waldinger, một bác sĩ tâm thần và giáo sư tại Trường Y Harvard nói.