3 con bạch mã triệu đô đẩy người thừa kế tập đoàn Samsung vào vòng lao lý

31/08/2019 10:32

"Thái tử" Samsung bị cáo buộc hối lộ cựu thủ tướng bị phế truất Park Guen-hye 3 con bạch mã trị giá hàng triệu USD.


"Thái tử" Samsung bị cáo buộc hối lộ cựu thủ tướng bị phế truất Park Guen-hye 3 con bạch mã trị giá hàng triệu USD.

Ngày hôm qua, phía toà án tối cao Hàn Quốc yêu cầu xét xử lại vụ án của Phó chủ tịch Samsung Electronics vì cáo buộc hối lộ. Nguồn cơn của vụ việc xuất phát từ 3 con bạch mã.

Cụ thể, phía Toà án tối cao đã gửi hồ sơ vụ án xuống toà án thấp hơn yêu cầu xét xử lại. Theo đó, vụ việc liên đới đến một món quà là 3 chú bạch mã có giá trị lên tới 2,8 triệu USD - thứ mà các thẩm phán đang cân nhắc như một bằng chứng phạm tội hối lộ của ông Lee. Nếu như phán quyết của toà án hành động này là có tội, tội trạng của ông Lee sẽ nặng hơn và ông này sẽ phải đối mặt với mức án tù tối đa 5 năm mà không có khả năng được hưởng án tù treo.

Động thái mới nhất này cho thấy lập trường của phía chính phủ Hàn Quốc đang thay đổi theo hướng thắt chặt hơn đối với các chaebol - những tập đoàn gia đình lớn ở nước này. Đối với riêng Samsung mà nói, những rắc rối mới sẽ khiến họ phải phân bổ nguồn lực vốn đang rất hạn chế trong bối cảnh công ty đối mặt với sự sụt giảm ở những mảng kinh doanh chủ chốt gồm màn hình, chip nhớ và điện thoại thông minh. Tồi tệ hơn cả, thời gian "thái tử" Lee hầu toà - dự kiến có thể kéo dài trong nhiều tháng sẽ khiến Samsung vắng đi nhà lãnh đạo tài ba, vốn có một mạng lưới ngoại giao tầm toàn cầu và rất hữu ích với công ty.

"Những con ngựa trở thành vấn đề then chốt trong vụ án này bởi giá trị của chúng có thể tác động chính đến hình phạt mà ông Lee phải đối mặt. Đây là vấn đề toà án sẽ phán quyết tống giam hay không với ông Lee", Jungkeun Lim - chuyên gia tư vấn tại Seoul nói.

Thị trường chứng khoán trở nên hoảng loạn sau những thông tin kể trên. Bằng chứng là cổ phiếu Samsung đã giảm 2,5% vài giờ sau khi tuyên bố này được phát đi.

Mọi chuyện xuất phát từ một cuộc gặp giữa ông Lee và cựu thủ tướng bị phế truất Park Geun-hye vào ngày 15/9/2014. Tài liệu hồ sơ vụ án xét xử trước đó nói rằng ông Lee - người thừa kế sáng giá của Samsung đã được bà Park yêu cầu tặng cho con gái người bạn thân của mình một con ngựa. Tuy nhiên phía toà án đã kết luận rằng con ngựa này không được xem là quà hối lộ.

Thay vào đó, lần xét xử năm 2017 tập trung vào vụ sáp nhập vào năm 2015 giữa 2 chi nhánh tập đoàn Samsung để cho ông Lee tăng quyền lực ở chi nhánh Samsung Electronics. Các công tố buộc tội rằng ông Lee tìm cách đảm bảo thương vụ diễn ra bằng việc trực tiếp hối lộ bà Park. Dĩ nhiên cả ông Lee và phía Samsung đều chối bỏ cáo buộc này.

Tuy nhiên, trong hồ sơ vụ án được công bố tuần này, phía toà án tối cao nói rằng ông Lee và những lãnh đạo Samsung đã đề nghị tặng tới 3 con ngựa lần lượt có tên là Salcido, Vitana và Rausing cho bạn của bà Park. Ông Lee từng có mối quan hệ thâm tình với bà Park và đã bí mật tặng cho con gái bà Choi - một vận động viên đua ngựa chuyên nghiệp.

Chánh án toà án tối cao Kim Myeong-su đã nhấn mạnh yêu cầu với phía toà áp cấp thấp hơn là phải cân nhắc khả năng ông Lee đã hối lộ 3 chứ không phải 1 con ngựa và những hỗ trợ tài chính khác cho trung tâm giáo dục thể thao của bà Choi. Tất cả những điều đó sẽ làm tăng tội trạng của "thái tử" Samsung. Theo đó, bất kỳ tội danh liên quan tới tài chính nào trên 5 tỷ won sẽ bị ngồi tù ít nhất 5 năm và không được hưởng án treo.

"Người dân Hàn Quốc vốn thiếu tin tưởng vào luật pháp - thứ lâu nay vốn vẫn khoan dung đối với những người có tiền và quyền lực nhưng lại hà khắc với những người dân thường nghèo khó. Trường hợp của Phó chủ tịch Samsung Electronics nên được làm rõ để giúp thay đổi quan điểm này", luật sư Kim Nam-geun nhận định.


Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg