3 điều kiện sẽ giúp Vingroup "làm nên chuyện" với mảng công nghệ và công nghiệp: Tài chính dồi dào, đầu ra có sẵn và tốc độ thần tốc

22/08/2018 17:35

Tài chính, nhân lực, quy mô… có nhiều rào cản lớn để một tập đoàn Việt Nam có thể thành công với công nghệ hay sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, với những gì đã công bố, có vẻ Vingroup đang sở hữu nhiều điều kiện để vượt qua những rào cản đó.

Tài chính, nhân lực, quy mô… có nhiều rào cản lớn để một tập đoàn Việt Nam có thể thành công với công nghệ hay sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, với những gì đã công bố, có vẻ Vingroup đang sở hữu nhiều điều kiện để vượt qua những rào cản đó.

Tập đoàn Vingroup vừa công bố định hướng trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ đẳng cấp quốc tế trong tương lai. Theo đó, mảng kinh doanh dịch vụ sẽ chiếm một phần của tập đoàn, nhưng không còn là phần quan trọng nhất. Theo ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng Giám đốc Vingroup, tập đoàn sẽ tập trung vào công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy, di động và "nhiều loại khác."

Với những gì đã công bố, có thể thấy Vingroup không chỉ có khao khát lớn, mà tập đoàn này còn sở hữu nhiều điều kiện biến khao khát đó thành hiện thực.

Tiềm lực tài chính dồi dào cho nghiên cứu, đào tạo nhân lực

Nền tảng để phát triển công nghệ nằm ở nghiên cứu và con người.

Nguồn lực tài chính dồi dào cho phép Vingroup mạnh tay trong thành lập các tổ chức về nghiên cứu nhằm tạo cơ hội phát triển dự án công nghệ - trí tuệ nhân tạo, đồng thời hỗ trợ, nuôi dưỡng nhân tài trong nước với các dự án nghiên cứu khoa học.

Cụ thể, trong lễ ký kết ngày 21/8, Vingroup tuyên bố thành lập Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn, Viện Nghiên cứu công nghệ cao Vin Hi-Tech, lập Quỹ đầu tư công nghệ nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác, phát triển những dự án công nghệ - trí tuệ nhân tạo, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Khoa học – Công nghệ ứng dụng nhằm hỗ trợ các dự án nghiên cứu của giảng viên, sinh viên Việt Nam.

Ông Nguyễn Việt Quang - Tổng Giám đốc từng cho biết sẽ chủ động nghiên cứu, mua bản quyền các sáng chế về tổ chức thực nghiệm tại Việt Nam để có thể đưa các sáng chế, công nghệ này vào sản xuất, vào cuộc sống.

"Chúng tôi không có kế hoạch gia công cho các tập đoàn lớn mà sẽ tập trung vào nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm của mình."

Tổng Giám đốc Vingroup từng tuyên bố với ICTNEWS:  "Chúng tôi không có kế hoạch gia công cho các tập đoàn lớn mà sẽ tập trung vào nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm của mình." 

Ngoài ra, tiềm lực tài chính còn giúp Vingroup sản xuất với quy mô lớn ngay từ đầu.

Ông Võ Quang Huệ từng nêu về tầm quan trọng của quy mô với ngành sản xuất ô tô. Theo ông, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chưa phát triển được như mong muốn, tỷ lệ nội địa hoá thấp là do vấn đề số lượng.

Nếu quy mô nhỏ, số lượng sản xuất bé, hẳn nhiên việc đầu tư sẽ không thể cao, giá thành cũng không vì thế giảm... Bài toán của VinGroup do vậy đó là đầu tư lớn ngay từ đầu.

Mảng dịch vụ hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm

Ngoài là chỗ dựa tài chính cho hai mảng công nghệ và công nghiệp, mảng dịch vụ của Vingroup sẽ là hệ sinh thái quan trọng để hỗ trợ công tác nghiên cứu và thương mại hóa các sản phẩm công nghệ - công nghiệp.

Các sản phẩm sẽ có đầu ra từ hệ sinh thái của Vingroup gồm VinMart, VinMart+, Vinschool, Vinmec... Chưa kể hàng chục ngàn nhân viên của tập đoàn và cộng đồng dân cư VinHomes.

Trong một lần trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Vingroup từng tiết lộ tập đoàn này sản phẩm điện thoại Vsmart sẽ được bán rộng rãi trên thị trường, thậm chí các cửa hàng Vinmart+ cũng có quầy bán Vsmart.

Hiện tại, hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ của Tập đoàn Vingroup hiện đang sở hữu khoảng 1.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong năm 2018, VinMart+ sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, hướng tới mục tiêu "phủ sóng" hầu hết các tỉnh thành lớn với tổng số lượng dự kiến đạt tới con số 3.000 cửa hàng.

3 điều kiện sẽ giúp Vingroup làm nên chuyện với mảng công nghệ và công nghiệp: Tài chính dồi dào, đầu ra có sẵn và tốc độ thần tốc - Ảnh 2.

Trong tương lai có thể mỗi cửa hàng Vinmart+ cũng có một quầy bán điện thoại Vsmart

Tốc độ triển khai dự án thần tốc 

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình từng nhận định về tốc độ triển khai công trình bất động sản của Vingroup: "Cái mà FPT rất ngạc nhiên về Vingroup là tốc độ xây dựng. Chúng tôi đến một tòa nhà của Vingroup mà chỉ một tuần nữa là khai trương, lúc đó rất bừa bộn và công việc không thể nào trong một tuần làm được cả. Nhưng một tuần sau là xong."

Trên thực tế, ngoài "xây nhà," các dự án khác thuộc lĩnh vực khác của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng mang lại thành quả, hay ít nhất là các bước tiến, một cách nhanh chóng.

VinEco thành lập vào năm 2015, trong vòng 3 năm đã có 15 nông trường và liên kết với 1000 hộ sản xuất. VinEco có khả năng cung ứng cho hơn khoảng 1000 cửa hàng bán lẻ Vinmart, Vinmart+ trên khắp cả nước.

Còn về dự án sản xuất ô tô Vinfast thu hút nhiều sự chú ý trong thời gian qua, tờ Nikkei của Nhật từng nhận định: "Nhà máy sản xuất ô tô của họ cũng đang được triển khai nhanh chóng với việc đào tạo kỹ sư và ký kết những thỏa thuận quốc tế." "Dự án Vinfast vẫn đang tiến triển tốt: Tháng 1, công ty đã mua giấy phép từ BMW để sử dụng công nghệ sản xuất độc quyền của họ."

Theo đó, Vinfast cho ra mắt dòng xe máy điện vào khoảng tháng 7 - 9 năm 2018, và ở quý đó năm 2019, 2 mẫu xe ô tô sẽ chính thức lên kệ.

Với các sản phẩm công nghệ khác, Vingroup dự kiến ngay cuối năm nay sẽ cho ra mắt điện thoại và tivi thông minh.

Những kết quả trên phần nào nói lên hiệu quả về chiến lược và quản trị của tập đoàn này. Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup từng phát biểu: "Với chúng tôi, vấn đề không phải là kinh nghiệm về công nghệ, thứ cần thiết là kinh nghiệm về nghiên cứu, triển khai và quản trị các công việc. Vingroup có kinh nghiệm về công nghệ quản trị, điều đó sẽ giúp chúng tôi giải quyết được các vấn đề của mình."

Trong khuôn khổ của Lễ ký kết, ngày 21/8/2018 - Tập đoàn Vingroup đã chính thức ra mắt: công ty Phát triển Công nghệ VinTech, Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn, Viện Nghiên cứu Công nghệ cao Vin Hi-Tech (VHT), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Khoa học – Công nghệ Ứng dụng.

Vingroup sẽ hợp tác với 50 trường Đại học tại Việt Nam theo 4 nội dung: Tài trợ các dự án nghiên cứu khoa học - công nghệ; Trao đổi học hỏi kinh nghiệm giữa các giáo sư, nhà nghiên cứu, sinh viên; Giảng dạy và Chia sẻ tri thức; Vingroup cũng đặt các trường Đại học đào tạo với cam kết sẽ tiếp nhận khoảng 100.000 sinh viên tốt nghiệp các ngành công nghệ thông tin trong vòng 10 năm tới..

Quỳnh

Theo Trí Thức Trẻ