33 tuổi, dù thành công hay thất bại, kiểu gì cũng không nên ‘ngồi yên’

12/01/2019 12:53

Ngay cả trong vòng an toàn, những nguy cơ vẫn hiển hiện. Thay đổi sau 30 tuổi đồng nghĩa với việc phải bỏ đi tất cả và làm lại từ đầu. Nhưng nếu không dám thử, ta sẽ chẳng biết mình đi về đâu.


Ngay cả trong vòng an toàn, những nguy cơ vẫn hiển hiện. Thay đổi sau 30 tuổi đồng nghĩa với việc phải bỏ đi tất cả và làm lại từ đầu. Nhưng nếu không dám thử, ta sẽ chẳng biết mình đi về đâu.

Bắt đầu lại ở tuổi 33, giống như canh bạc lớn trong đời?

Ở mỗi thời điểm, mỗi người sẽ trải qua những dấu mốc quan trọng trong đời như: lập nghiệp, xây dựng gia đình, báo hiếu cha mẹ... Số tuổi tăng lên cũng tỉ lệ thuận với trách nhiệm của bạn với mỗi quyết định của mình.

Ở ngưỡng tuổi 23-25 tuổi, tưởng rằng người trẻ có nhiều lựa chọn nhưng thực ra cũng chỉ dừng lại ở 2 hướng cơ bản: (1) về quê theo sự sắp xếp của gia đình chọn một công việc nhà nước an nhàn, hưởng thụ; (2) ở lại thành phố lập nghiệp cũng đồng nghĩa với việc chịu áp lực mua nhà mua xe hay những chuỗi ngày làm thêm giờ đến đêm muộn.

Ở tuổi 30, mặt trái của việc có nhiều kinh nghiệm là sự ngại ngần và tiếc nuối. Khi đã hiểu biết cuộc sống ít nhiều, ta có xu hướng giữ chặt những gì đang có, ở yên trong những vòng lặp thường nhật an toàn hơn lao ra thế giới ngoài kia.

Tuổi 33 đồng nghĩa với việc bạn cần có chỗ làm cố định, tiền vào tài khoản mỗi tháng, vị trí nào đó trong công ty. Và thay đổi nghĩa là phải bỏ đi tất cả và làm lại từ đầu. Ta cũng hiểu, có kinh nghiệm, kĩ năng lẫn kiến thức không có nghĩa được đảm bảo thành công khi bước sang môi trường mới.

Thay đổi ở tuổi 30 đồng nghĩa với việc đối diện và xử lý áp lực. Tuy nhiên, nếu không dám thử, ta sẽ đi về đâu?

33 tuổi, dù thành công hay thất bại, kiểu gì cũng không nên ‘ngồi yên’ - Ảnh 1.

Bạn muốn ở đâu vào ngày sinh nhật 40 tuổi, tất cả sẽ được quyết định bằng những hành động tuổi 30.

Một số người trông có vẻ đang cố gắng hàng ngày nhưng lại chẳng đạt được điều mình muốn. Tại sao vậy?

Bởi lẽ khi bạn đang cố gắng thì người khác còn nỗ lực hơn bạn. Khi một người hàng ngày bỏ ra 10 tiếng đồng hồ để nâng cao năng lực bản thân. Nếu bạn muốn vượt qua họ thì chỉ có một cách duy nhất là hàng ngày bỏ ra 15 tiếng đồng hồ.

Con người chỉ có thể quyết định được những thói quen hàng ngày. Rồi những thói quen ấy mới là thứ quyết định bạn sẽ đi đến đâu, làm được gì, trở thành ai.

Thế nên, mỗi khi gặp vấn đề trong cuộc sống, thay vì nghĩ đến việc đi gặp một ai đó để xin thêm lời khuyên; có lẽ người ta nên tĩnh tâm lại để sửa mình, sửa cả những thói quen có hại. Bởi vì chỉ một con người mới mới có thể làm ra được những kết quả mới.

Sự công bằng duy nhất diễn ra trên đời đó là ai cũng chỉ có 24 tiếng/ngày, ai cũng có chỉ một cuộc đời để sống. Xuất phát điểm của chúng ta là như nhau. Vì thế, cuộc sống chúng ta đi về đâu là do những chọn lựa.

33 tuổi, có thể bạn đã thành công với việc làm chủ một công việc kinh doanh riêng, một gia đình nhỏ ấm áp, nhà cửa, xe cộ đàng hoàng. Hoặc cũng có thể 33 tuổi, bạn vừa trải qua một thất bại và nghĩ rằng rất khó để đứng lên. Nhưng dù bạn đang thành công hay thất bại thì việc duy nhất bạn cần làm là không nên ngồi yên. Bởi lẽ, thành công ngày hôm nay không có gì đảm bảo bạn sẽ sung túc hay không gặp khó khăn cả đời. Còn nữa có thể thất bại ngày hôm nay ở tuổi 33 chỉ là điều kiện đẩy bạn đi xa hơn trong tất cả mọi lĩnh vực.

Cuốn sách "Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi" của Andrew Matthews gây chú ý với thông điệp ngắn gọn: "Thái độ sống sẽ quyết định số phận của mỗi chúng ta". Chỉ cần giữ thái độ đúng đắn, lạc quan thì bạn sẽ luôn tìm thấy con đường cho chính mình.

Lời cuối tôi muốn dành tặng bạn: Nếu bạn thiếu động lực, hãy tạo cho mình một mục tiêu.

Vì các bạn đã đọc hết bài viết này, nên chúng tôi có một đề xuất nhỏ: Chương trình Wake Up 2 ngày chuyên sâu sắp tới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có thể giúp bạn:

Tìm ra cách thức để vượt qua sự lười biếng, trì hoãn

Hiểu rõ bản thân và có được tấm bản đồ hành động chi tiết trong 3-5 năm tới

Làm chủ các kỹ năng, thói quen tốt như giao tiếp, thuyết trình

Ngay bây giờ bạn có thể tham khảo thông tin tại: https://bit.ly/2AGOWkz.

 

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế