4 câu nói truyền cảm hứng của Stephen Hawking về thành công và hạnh phúc

15/03/2018 17:04

Sau khi dành cả đời nghiên cứu khoa học, nhà vật lý thiên tài người Anh, Stephen Hawking, đã qua đời vào sáng ngày thứ Tư (14/03) ở tuổi 76.

Sau đây, CNBC dẫn lại những câu nói truyền cảm hứng nhất của ông Stephen Hawking:

“Còn sống là còn hy vọng”

Ông Hawking được chuẩn đoán bị chứng bệnh teo cơ ALS (amyotrophic lateral sclerosis) từ tuổi 21, khi ông chuẩn bị bắt đầu học chương trình thạc sĩ ở Cambridge.

“Lúc đầu tôi trở nên chán nản với mọi thứ. Tình trạng của tôi ngày một tồi tệ hơn. Và dường như việc học bằng thạc sĩ cũng chẳng có nghĩa lý gì nữa vì tôi không biết được mình có sống đủ lâu để hoàn thành chương trình hay không”, ông Hawking cho biết trong buổi tiệc sinh nhật lần thứ 70 của mình, tờ The Guardian ghi nhận trong năm 2012.

Dù vậy, việc được đính hôn với người mình yêu thời đại học đã góp phần nâng đỡ tâm hồn ông. Nó khiến ông nhận ra rằng: “Nếu chúng tôi sắp kết hôn thì tôi phải có một công việc và hoàn thành chương trình thạc sĩ của mình. Tôi bắt đầu làm việc chăm chỉ và tận hưởng cuộc sống”.

Tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông trong năm 2006, ông Hawking lại thể hiện ông trân trọng cuộc sống đến nhường nào. Đáp lại một câu hỏi về một nạn nhân bị liệt do tai nạn ở Hồng Kông, ông Hawking cho rằng người đó nên có quyền được lựa chọn nên dừng lại hoặc tiếp tục sống. Ông lên tiếng giải thích: “Cho dù cuộc đời có tệ đến đâu, thì vẫn còn có một thứ gì đó bạn có thể làm và trở nên thành công”.

Ông Hawking nhấn mạnh: “Còn sống thì vẫn còn hy vọng”.

“Hãy nhớ ngước nhìn lên những vì sao”

Thỉnh thoảng, ông Hawking cho rằng bạn hãy sống một cuộc sống tốt nhất có thể.

“Hãy nhớ nhìn lên các vì sao, chứ không phải cúi xuống nhìn chân của mình”, ông Hawking cho hay. “Hãy cố gắng hiểu rõ những gì bạn thấy và tự hỏi về điều gì đã giúp vũ trụ tồn tại. Hãy luôn tò mò”.

Ngoài ra, ông Hawking không để cho những khuyết tật làm cản trở cuộc sống thể chất, tinh thần và tâm hồn.

“Tôi không có quá nhiều điều tích cực để nói về chứng bệnh liên quan tới tế bào thần kinh vận động. Tuy nhiên, nó dạy tôi không cảm thấy thương hại bản thân, vì còn có những người khác có cuộc sống tồi tệ hơn, và tiếp tục với những gì tôi vẫn có thể làm được”, ông Hawking chia sẻ với tờ The New York Times. “Bây giờ tôi hạnh phúc hơn thời điểm tôi phát hiện ra căn bệnh này. Tôi cảm thấy may mắn khi làm việc trong ngành vật lý lý thuyết, một trong những lĩnh vực mà khuyết tật không phải là một trở ngại gì nghiêm trọng”.

Ông cũng khuyên nhủ những người mang trong mình những căn bệnh nghiêm trọng rằng “đừng để bị khuyết tật trong tinh thần”.

“Tôi luôn ủng hộ quyền phụ nữ”

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Good Morning Britain hồi năm 2017, ông Hawking đã bày tỏ quan điểm về tình trạng bất bình đẳng giới và chủ nghĩa nữ quyền.

“Không cần phải có bằng chứng khoa học về tình trạng bất bình đẳng giới, nhưng phần lớn người đều chấp nhận rằng phụ nữ ít nhất phải có sự bình đẳng với đàn ông hoặc có nhiều quyền hơn – điều này chuẩn bị xảy ra”, ông Hawking cho biết. “Nếu chúng ta xem xét tới những người phụ nữ quyền lực ở châu Âu, như Angela Merkel, dường như chúng ta đang chứng kiến cảnh phụ nữ có thể chạm tới vị thế cao trong chính trị và xã hội”.

“Dẫu vậy, vẫn còn khoảng cách giữa những phụ nữ có vị thế cao và những người phụ nữ trong lĩnh vực tư nhân”, ông Hawking nói thêm.

Khi được hỏi thẳng thừng rằng ông có phải là người theo chủ nghĩa nữ quyền, ông Hawking cho biết: “Đúng. Tôi luôn luôn ủng hộ nữ quyền”.

“Tôi hạnh phúc khi được đóng góp”

Ông Hawking tỏ ra lạc quan về những thành tựu của con người.

“Bức tranh về vũ trụ của chúng ta đã thay đổi rất nhiều trong 40 năm qua, và tôi rất vui khi đã đóng góp vào việc này”, ông Hawking cho biết.

“Sự thật là con người chúng ta – vốn chỉ là sự kết hợp của những hạt cơ bản của tự nhiên – đã có khả năng tiến gần tới việc hiểu được định luật chi phối chúng ta và vũ trụ đã là một thành tựu rất vĩ đại rồi”, ông nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi