4 nữ đại gia Việt giúp chồng kinh doanh, người đầu tiên đang gây xôn xao MXH

23/06/2020 12:45

Không chỉ tài giỏi, những người phụ nữ này còn là hậu phương vững chắc giúp chồng quán xuyến sản nghiệp lẫn công việc của gia đình.

Ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng.
Ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng.)

Nữ đại gia Nguyễn Phương Hằng

Mới đây, trên trang cá nhân, đại gia Huỳnh Uy Dũng đã chia sẻ thông tin về việc ông rời khỏi thương trường. Ông sẽ chuyển giao quyền điều hành khối tài sản nghìn tỷ tại Công ty cổ phần Đại Nam cho vợ của ông – bà Nguyễn Phương Hằng.

Bà Hằng từng cùng chồng cũ là ông Trần Văn Thìn thành lập Công ty TNHH Đông Nam Long theo tỉ lệ 50/50 để trồng cây cao su, sản xuất và kinh doanh giống cây cao su và các loại cây công nghiệp.

Cuối năm 2007, công ty này giải thể để phân chia tài sản. Bà Hằng được chia 3.623.194m2 đất trồng cao su theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tương ứng. Nhưng diện tích vườn cao su này của bà Hằng bị ông Thìn giả mạo chữ ký, làm hồ sơ giả để chiếm đoạt.

Sau khi phát hiện, bà Hằng tố cáo ông Thìn đến công an Bình Phước. Nơi này có ra văn bản đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Thìn nhưng sau đó Viện KSND cùng cấp không phê chuẩn. Bà Hằng tiếp tục tố cáo ông Thìn đến cơ quan tố tụng cấp cao hơn.

Trong khi vẫn đang kiện tụng, tranh chấp tài sản với chồng cũ, năm 2010, bà Hằng kết hôn với ông Huỳnh Uy Dũng, lễ cưới chính thức được diễn ra tại Thành Đại Nam. Đám cưới quy mô, hoành tráng và vô cùng xa xỉ khiến ai cũng phải thán phục.

Năm 2012, bà Hằng hạ sinh một quý tử tên Huỳnh Hằng Hữu - cậu bé từng được gọi là tỷ phú nhỏ tuổi nhất Việt Nam.

Bà Hằng cho biết bà là một nhà kinh doanh bất động sản, bắt đầu ra đời kiếm tiền từ năm 25 tuổi, là người gặp may mắn trên thương trường, chưa từng thất bại lần nào. Bà đã sát cánh cùng chồng để xây dựng và phát triển sự nghiệp.

Chính đại gia Huỳnh Uy Dũng cũng đã từng khẳng định, nhờ có bà Nguyễn Phương Hằng trợ giúp trong việc kinh doanh mà ông đã tháo gỡ được 3 điều: "Điều thứ nhất, dẹp được chuyện mê tín của tôi. Điều thứ hai, khai trương Đại Nam. Nếu để đến năm 2012 thì chắc chắn công ty sẽ chỉ là một đống sắt vụn trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay. Điều thứ ba, xóa hết nợ nần, sống trong thanh thản và danh dự".

Vợ chồng bà Hằng đã quyết định dành hết lợi nhuận của công ty từ năm 2014 đến 2030, ước tính hàng ngàn tỷ đồng để thực hiện chương trình “Trái Tim Hằng Hữu”, tài trợ 100% kinh phí, phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) và Bệnh viện Đà Nẵng để mổ tim cho các bệnh nhi nghèo trên cả nước.

Bà Hằng nói: “Quỹ từ thiện Hằng Hữu là ước nguyện lớn nhất của vợ chồng tôi, tôi luôn khẳng định: khi nào Nguyễn Phương Hằng còn, công ty còn thì ngày đó Quỹ từ thiện Hằng Hữu còn chia sẻ, để mang lại những niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh, nhất là những thiên thần nhỏ không may mắc bệnh hiểm nghèo".

Bà Vũ Thị Hạnh

Cuối tháng 3 vừa qua, khi thị trường ô tô gặp khó khăn vì dịch COVID-19, Haxaco - đại lý phân phối xe Mercedes lớn nhất tại Việt Nam bất ngờ thay đổi vị trí Chủ tịch HĐQT từ ông Đỗ Tiến Dũng sang vợ ông là bà Vũ Thị Hạnh (SN 1972).

Bà Hạnh là cổ đông lớn thứ hai tại doanh nghiệp này. Cụ thể, ông Dũng sở hữu 22,82% vốn cổ phần, còn bà Hạnh sở hữu 14,9%.

Trước khi được bầu làm chủ tịch, bà Hạnh là thành viên HĐQT của doanh nghiệp phân phối xe sang này. Bà có kinh nghiệm 16 năm trong ngành ngân hàng, từng đảm nhận một số vị trí quản lý tại Techcombank.

Bà Vũ Thị Hạnh.
Bà Vũ Thị Hạnh.)

Doanh nhân Lê Thị Thúy Ngà

Bà Lê Thị Thúy Ngà – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) tập đoàn Nam Cường là một doanh nhân kín tiếng nhưng lại là “người đàn bà thép” trong giới kinh doanh. Bà tiếp quản vai trò Chủ tịch tập đoàn sau khi chồng bà là đại gia Trần Văn Cường qua đời vào đầu năm 2020.

Cụ thể, bà Ngà tiếp quản vai trò Chủ tịch với tất cả tài sản, quyền hạn, trách nhiệm của Chủ tịch cũ và cùng các con tiếp tục đưa tập đoàn phát triển đến ngày nay. Với những thông tin ít ỏi về nữ tướng trong ngành bất động sản cũng cho thấy bà là một người phụ nữ hiện đại vừa giỏi việc kinh doanh lại quán xuyến mạnh mẽ trong gia đình.

4 nu dai gia viet giup chong kinh doanh, nguoi dau tien dang gay xon xao mxh - 4

Doanh nhân Lê Thị Thúy Ngà.

Năm 2011, số vốn chủ sở hữu của tập đoàn lên đến 9.800 tỷ đồng, tức gấp đôi vốn điều lệ, trong đó lượng cổ phần của bà Ngà có giá trị sổ sách khoảng 8.700 tỷ đồng.

Tháng 1/2014, tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 20 gia đình kinh doanh hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh các ngân hàng nổi tiếng, tập đoàn do bà Ngà đứng đầu cũng được vinh danh. Danh sách này được đưa ra với mục đích ghi nhận và giới thiệu sơ khởi chân dung của một số gia đình kinh doanh có ảnh hưởng lớn.

Đến tháng 5/2015, vốn điều lệ của tập đoàn này đạt 4.500 tỷ đồng. Riêng cá nhân bà Lê Thị Thúy Ngà sở hữu cổ phần xấp xỉ 4.000 tỷ đồng, chiếm 88,86% cổ phần.

Bà Nguyễn Hoàng Yến

Bà Nguyễn Hoàng Yến (SN 1963) – vợ của ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan. Bà Yến tham gia vào tập đoàn và giữ chức vụ Phó Chủ tịch Công ty hàng tiêu dùng Masan – công ty con của tập đoàn từ năm 2000.

Bà Yến có những đóng góp không nhỏ tại công ty Masan Consumer. Bà đã tham gia vào công ty từ những ngày đầu tiên thành lập. Từ một doanh nghiệp nhỏ bé, công ty đã trở thành gã khổng lồ trong ngành hàng tiêu dùng, sở hữu hàng loạt các thương hiệu hàng tiêu dùng nổi tiếng

Năm 2016, lợi nhuận sau thuế của công ty này đạt 2598 tỷ. Đến năm 2019, lợi nhuận sau thuế ước tính đạt 3498 tỷ. Cuối năm 2019, cổ phiếu của tập đoàn giảm nhưng cổ phiếu của công ty lại tăng đột biến.

Đặc biệt, mặc dù ngồi ghế Chủ tịch nhưng ông Quang chỉ sở hữu tượng trung 15 cổ phiếu, còn bà Yến nắm giữ 3,65%, tương đương 42,5 triệu cổ phiếu (tính đến năm 2019).

Nữ đại gia này rất ít khi xuất hiện trước công chúng và trả lời báo chí, bà chọn cho mình một cuộc sống thầm lặng đằng sau những thành công của chồng. Chính điều này đã góp phần không nhỏ giúp ông Nguyễn Đăng Quang yên tâm trong những quyết định kinh doanh của mình.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/giup-chong-kinh-doanh-4-nu-dai-gia-viet-tung-hoanh-nang-luc-co-nguoi-tiep-quan-ca-san-nghiep-d237205.html