5 bước để những bạn trẻ độc lập tài chính

22/02/2020 11:30

“Tiền bạc hướng đến việc trả nợ đang được lấy đi từ những thứ khác trong cuộc sống của bạn”.  “Một khi nợ được trả hết, bạn mới có thể tự do về tài chính”.

Khi Hoàng tử Harry và vợ Meghan, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, thực hiện các bước để độc lập tài chính, những người trẻ khác cũng có thể làm được theo cách này.

Nữ hoàng Elizabeth II, Meghan và Hoàng tử Harry đang xem một chiếc máy bay để đánh dấu 100 năm của Không quân Hoàng gia từ ban công Cung điện Buckingham ngày 10/07/2018 tại London, Anh. Ảnh: Max Mumby

Những người thuộc hoàng gia không phải những người duy nhất dựa dẫm gia đình.

Cũng như chúng ta, Hoàng tử Harry và Meghan, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, đang cố gắng độc lập về tài chính và từ bỏ các quỹ công cộng.

Theo một báo cáo năm 2018 của Country Financial, hơn một nửa số người thuộc thế hệ Y trên 21 tuổi (khái niệm dùng để chỉ những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) đang nhận được sự giúp đỡ tài chính từ cha mẹ hoặc người giám hộ.

Khoảng 1/3 trong số hơn 1,000 người lớn được thăm dò vẫn nhận được tiền từ cha mẹ mỗi tháng để trang trải các chi phí như gas, tạp hóa, tiền thuê nhà và hóa đơn điện thoại di động, trong khi gần 2/3 nhận được trợ giúp tài chính vài lần một năm, báo cáo cho biết.

Một phần thế hệ Y, độ tuổi 18-35, phải đối mặt với những thách thức tài chính mà cha mẹ họ không trải qua khi còn trẻ. Ngoài việc mang phần lớn khoản nợ vay để đi học trị giá 1.6 ngàn tỷ đô la, tiền lương của họ thấp hơn thu nhập của cha mẹ họ khi ở độ tuổi 20.

Một nghiên cứu năm 2017 của Cục Dự trữ Liên bang được thực hiện bởi nhóm vận động Young Invincibles chỉ ra thế hệ Y kiếm được trung bình 40,581 USD trong năm 2013. Mức này ít hơn 20% so với mức 50,910 USD được điều chỉnh theo lạm phát của thế hệ baby boomers năm 1989.

Ngoài ra, tiền thuê nhà tiếp tục tăng, cùng lúc giá nhà đất vượt xa tiền lương gây khó khăn hơn cho những người mới bắt đầu tự lập về tài chính.

Một báo cáo riêng của Merrill Lynch và Age Wave cho thấy 58% người trưởng thành sớm, mà Merrill định nghĩa là những người trong độ tuổi từ 18-34, cho biết không thể có được lối sống hiện tại mà không có sự hỗ trợ từ cha mẹ.

Điều đó đúng với Whitney Fields, 33 tuổi, tốt nghiệp đại học năm 2007 và nhận bằng thạc sỹ chuyên ngành quảng cáo vào năm 2009. Bây giờ, cô phải làm ba công việc mới đủ tiền sống, bao gồm hai công việc phụ và quản lý một nhóm xây dựng mối quan hệ giữa các phụ nữ ở địa phương.

Tổng cộng, Fields ước tính cô kiếm được từ 36,000-38,000 USD một năm.

Năm 2017, Fields chuyển đến căn hộ của riêng cô ở Austin, Texas, và trả khoảng 1,200 USD mỗi tháng, bao gồm các tiện ích. Nhưng cô vẫn nhận được sự hỗ trợ thường xuyên từ cha mẹ để trang trải điện thoại di động, internet và bảo hiểm, với khoảng 250-300 USD mỗi tháng.

"Trong khi tôi cảm kích về sự hỗ trợ của cha mẹ thì lại có một chút bối rối đi cùng với điều đó”, cô nói. Nhiều người bạn của cô cũng cùng cảnh ngộ. “Bạn sẽ không thể chấp nhận rằng cha mẹ chúng tôi vẫn đang giúp chúng tôi”.

Whitney Fields, 33 tuổi, làm ba công việc để đủ tiền sống và vẫn dựa vào cha mẹ ở mức độ nào đó. Ảnh: Alisha và Brook Photographers

Nhiều người quên mất giá trị của sự độc lập tài chính, và do đó nó cản trở họ biến nó thành mục tiêu”, Kate Ryan, Giám đốc kế hoạch tài chính tại TIAA ở New York, cho biết.

Đối với những người trẻ tuổi, đó là một sai lầm, Kate nói thêm. “Sự độc lập về tài chính cho họ cơ hội thực sự mơ về những gì họ muốn trong cuộc sống và tự do sống cuộc sống theo cách họ muốn”.

Học cách chịu trách nhiệm về tiền của bạn đòi hỏi phải có kỷ luật và lập kế hoạch tài chính. Phải thừa nhận rằng, Hoàng tử Harry và Meghan đang bắt đầu làm điều đó và bạn cũng có thể. Cách thức như sau:

Bước 1: Tạo lập ngân sách

Hầu hết chuyên gia bắt đầu bằng cách phân biệt giữa chi phí tùy ý và cố định. "Bạn có thể chọn ra các chi phí không thể cắt giảm được và các chi phí có thể giảm", Ryan nói.

Tôi chưa bao giờ có khách hàng nào lập ngân sách và chi tiêu ít hơn họ nghĩ”, cô nói.

Bước 2: Cắt giảm chi tiêu

Khi bạn đã vạch ra ngân sách của mình, hãy bắt đầu cắt giảm một vài chi phí mà bạn muốn và thực sự không cần - ít nhất là tạm thời.

Đối với Fields, đó có nghĩa là việc mua sắm không kiểm soát. Để thực hiện điều này, giờ đây, cô dựa vào thẻ ghi nợ thay vì thẻ tín dụng.

Nó thật khó”, cô ấy thừa nhận. “Bạn thực sự phải theo dõi tài chính của mình hàng ngày”.

Bước 3: Tăng cường tiết kiệm

Nhiều cố vấn tài chính khuyên bạn nên bỏ một số tiền mặt vào quỹ khẩn cấp, điều này sẽ ngăn bạn không dùng thẻ tín dụng khi có điều gì đó bất ngờ xuất hiện.

Đặt mục tiêu có ít nhất chi phí 6 tháng, hoặc nhiều hơn, hãy tiết kiệm nếu bạn là chủ gia đình.

Bạn cũng muốn đóng góp ít nhất đủ số tiền vào tài khoản hưu trí tại nơi làm việc để nhận được sự đóng góp tương xứng của công ty. “Đó là tiền miễn phí”, Ryan nói.

Bước 4: Tăng thu nhập

Thông thường, thay đổi công việc là chìa khóa giúp tăng thu nhập của bạn, đặc biệt khi đối mặt với việc tiền lương trì trệ, làm mất nhiều thời gian để có thể độc lập tài chính, Ryan khuyên.

Theo một phân tích dữ liệu tiền lương từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, những người đổi việc đã thấy mức lương của họ tăng 4.3% vào năm ngoái, so với mức tăng 3.2% của những người không đổi việc.

Ngoài ra, hãy thỏa thuận tăng lương với người tuyển dụng của bạn hiện tại. Các chuyên gia cho biết thường thì các nhân viên phải chủ động, nhưng họ cũng thường thành công.

Hãy biết giá trị của bạn”, Ryan nói.

Bước 5: Trả nợ

Nếu việc trả nợ đang kìm hãm bạn, hãy xác định những gì bạn nợ, sau đó quyết định trả hết những gì bạn nợ bằng cách “tuyết lở” hay “bóng tuyết” để loại bỏ các khoản nợ quay vòng đó.

Phương pháp “tuyết lở” liệt kê các khoản nợ của bạn từ cao nhất đến thấp nhất theo lãi suất. Bằng cách đó, bạn trả hết các khoản nợ trả lãi nhiều nhất trước tiên.

Còn phương pháp “bóng tuyết” ưu tiên các khoản nợ nhỏ nhất của bạn trước, bất kể lãi suất. Ý tưởng là bạn sẽ có được động lực khi các khoản nợ được trả hết và điều đó sẽ thúc đẩy bạn tiếp tục.

Tiền bạc hướng đến việc trả nợ đang được lấy đi từ những thứ khác trong cuộc sống của bạn”, Ryan nói.

Một khi nợ được trả hết, bạn mới có thể tự do về tài chính”.

Khang Di (Theo CNBC)

FILI

Bạn đang đọc bài viết "5 bước để những bạn trẻ độc lập tài chính" tại chuyên mục Tài chính.