5 cuốn sách kinh điển từng khiến Bill Gates cũng phải "mất ngủ": "Chúng mang đến cho tôi sự hiểu biết sâu sắc hơn về con người và thế giới này"

17/04/2019 13:57

Theo tỷ phú Bill Gates, thao thức vì một cuốn sách hay tốt hơn rất nhiều việc mất ngủ vì căng thẳng hay lo lắng.


Theo tỷ phú Bill Gates, thao thức vì một cuốn sách hay tốt hơn rất nhiều việc mất ngủ vì căng thẳng hay lo lắng.

Tất cả chúng ta đều biết, những người thành công nhất trên thế giới từ Jeff Bezos tới Tim Cook đều ưu tiên cho giấc ngủ. Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cũng cố gắng sắp xếp để ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm. Điều đó giúp ông luôn duy trì sự minh mẫn, sáng tạo.

Thói quen ngủ của Bill Gates cũng liên quan đến việc ông luôn đọc sách 1 giờ trước khi đi ngủ. Giống như bất kỳ ai yêu sách, ông khó có thể ngủ ngon nếu đang có trong tay một cuốn sách hay. Vị tỷ phú từng chia sẻ rằng: "Những cuốn sách mang đến cho tôi sự hiểu biết sâu sắc hơn về con người và thế giới này".

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm đề xuất các cuốn sách hay, Gates sẽ là người bạn muốn theo dõi. Thực tế, vị tỷ phú này thường xuyên chia sẻ các đầu sách yêu thích của ông mỗi năm trên blog cá nhân. Trong một lần chia sẻ trên Twitter, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới từng chia 5 cuốn sách hấp dẫn từng khiến ông mất ngủ:

1. Cuốn sách "Câu hỏi sống còn", tác giả Nick Lane

 5 cuốn sách kinh điển từng khiến Bill Gates cũng phải mất ngủ: Chúng mang đến cho tôi sự hiểu biết sâu sắc hơn về con người và thế giới này - Ảnh 1.

Cuốn sách "The Vital Question" khám phá mối quan hệ giữa năng lượng và gen di truyền. Mặc dù nội dung cuốn sách bao trùm một phạm vi rộng, nhưng điều cơ bản nó nhắc đến cũng tình cơ là điều bí ẩn nhất khoa học đang tìm kiếm: Cuộc sống trên Trái đất bắt đầu như thế nào?

Lane, một nhà khoa học hóa sinh đã thực hiện một công việc tuyệt vời là khám phá và giải thích được sự phức tạp của sinh học. "Cuốn sách rất hấp dẫn. Lane dường như là điều đầu tiên nhìn ra những điều bí ẩn kỳ lạ về ty thể và có đủ loại ý tưởng về các câu hỏi hóc búa đang được nghiên cứu", Bill Gates nói.

Trái đất với cuộc sống gồm các đại dương, rừng xanh, bầu trời và thành phố. Nhưng, một lỗ đen tồn tại ở trung tâm. Chúng ta không biết tại sao cuộc sống lại phức tạp như vậy. Cuốn sách "The Vital Question" đã phản ánh lịch sử tiến hóa, đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi quan trọng về cuộc sống này: Tại sao con người lại trở thành như ngày nay? Tại sao chúng ta lại ở đây?

2. Cuốn sách "Lược sử loài người", tác giả Yuval Noah Harari

 5 cuốn sách kinh điển từng khiến Bill Gates cũng phải mất ngủ: Chúng mang đến cho tôi sự hiểu biết sâu sắc hơn về con người và thế giới này - Ảnh 2.

Gates không phải người duy nhất yêu thích cuốn sách này. Cuốn sách đã nhận được đánh giá 4,5/5 sao trên Google Play Books. Yuval Noah Harari - một nhà sử học và triết gia đã phân tích, chắt lọc chẳng đường 70.000 năm lịch sử nhân loại thành những câu chuyện, giải thích vì sao loại Homo sapiens (loài người) lại có thể tiến hóa thành công từ chỗ là động vật bình thường lên đỉnh của chuỗi thức ăn, thống trị thế giới ngày nay.

Bill Gates thừa nhận, cuốn sách đem đến cho chúng ta sự hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa sự tồn tại của loài người. "Tôi tự đặt ra một câu hỏi cốt lõi là: Với tư cách một giống loài, chúng ta là ai? Và chúng ta đang đi đâu? Sau khi bạn đọc xong cuốn sách này, tôi tin rằng giống như tôi, bạn cũng sẽ muốn ngồi lại với một người bạn Homo sapiens của mình để cùng tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó", vị tỷ phú từng chia sẻ trên blog cá nhân.

3. Cuốn sách "Sức mạnh của tư duy toán học", tác giả Jordan Ellenberg

 5 cuốn sách kinh điển từng khiến Bill Gates cũng phải mất ngủ: Chúng mang đến cho tôi sự hiểu biết sâu sắc hơn về con người và thế giới này - Ảnh 3.

Cuốn sách "How to Not Be Wrong: The Power of Mathematical Thinking" là hàng loạt các câu chuyện về việc có bao nhiều hệ thống phi toán học đang làm nên tảng cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta thực sự liên quan mật thiết tới toán học. Và mọi người không thể phát triển đúng đắn nếu họ không bắt đầu với những câu hỏi đúng đắn.

Vị tỷ phú cho rằng, cuốn sách này có rất nhiều công cụ hữu ích cho những người thích toán học. "Ellenberg sẽ cập nhật cho bạn về thế giới của toán học, những tiến bộ đã được ứng dụng", Gates viết. Ông cũng ngợi khen khả năng viết về một chủ đề phức tạp theo cách hài hước, mượt mà và dễ tiếp cận của Ellenberg.

4. Cuốn sách "Sự hồi sinh thần kỳ của Nhật Bản", tác giả Ryoichi Mikitani và Hiroshi Mikitani

 5 cuốn sách kinh điển từng khiến Bill Gates cũng phải mất ngủ: Chúng mang đến cho tôi sự hiểu biết sâu sắc hơn về con người và thế giới này - Ảnh 4.

Cuốn sách "The Power to Compete" tập trung vào sự thịnh vượng của kinh tế Nhật Bản từ quan điểm của một nhà kinh tế học và một doanh nhân. Hai đồng tác giả là cha con, đã đánh giá các vấn đề cốt lõi của đất nước Nhật Bản bao gồm kinh tế, hệ thống giáo dục, cơ sở hạ tầng công công và khám phá ra các giải pháp khác nhau có thể dẫn đến sự hồi sinh.

Đánh giá về cuốn sách này, Bill Gates cho rằng: "Đối với tôi, Nhật Bản thật hấp dẫn. Trong các thập niên 1980 và 1990, người Nhật đã phát minh ra các kỹ thuật và tạo ra các công cụ tuyệt vời nhưng sau đó lại bị lu mờ bởi đối thủ cạnh tranh tại Hàn Quốc và Trung Quốc? Tại sao các công ty này không thể sáng tạo nữa? Liệu sự hoàng kim của họ có thể quay trở lại?".

5. Cuốn sách "Seveneves", tác giả Neal Stephenson

 5 cuốn sách kinh điển từng khiến Bill Gates cũng phải mất ngủ: Chúng mang đến cho tôi sự hiểu biết sâu sắc hơn về con người và thế giới này - Ảnh 5.

Cuốn sách mở đầu bằng một sự kiện thảm khốc: Mặt trăng vừa nổ tung và điều gì sẽ diễn ra tiếp theo? Trong cuộc đua với thời gian, những nhà lãnh đạo toàn cầu hợp tác để cứu nhân loại bằng cách đứa những con tàu vũ trụ vào không gian.

"Sevenves mang tới cảm hứng cho tôi thắp lại thói quen suy nghĩ về những câu chuyện khoa học viễn tưởng thú vị", Bill Gates viết. Đây là một cuốn sách quý giá, một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng khó đọc nhất trong danh sách đọc của tỷ phú Bill Gates.

"Tôi không lựa chọn giữa sách khoa học hay toán học. Chúng đơn giản là những cuốn sách tôi yêu thích và khiến tôi có một cách suy nghĩ mới. Dù sao đi nữa, thao thức vì một cuốn sách hay cũng tốt hơn là mất ngủ vì căng thẳng hay lo lắng", tỷ phú Bill Gates nhấn mạnh.


Theo Hà Lê

Nhịp sống kinh tế