5 sai lầm dưới đây đang âm thầm giết chết năng suất làm việc của bạn

20/03/2019 16:52

Năng suất lao động hiệu quả luôn là một món quà bấy cứ nhân viên nào cũng thèm muốn. Chính vì thế, chúng ta luôn nghiên cứu làm thế nào để quản lý thời gian tốt hơn để hoàn thành được nhiều công việc hơn. Chúng ta luôn đánh giá việc nào nên làm việc nào nên ủy thác.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một số niềm tin phổ biến của chúng ta về năng suất lại chỉ là dối trá và một sự lãng phí thời gian?

Anita Sanchez, tác giả của Bốn món quà thiêng liêng: Trí tuệ bản địa cho thời hiện đại, cho biết cô thấy rất nhiều người giữ niềm tin năng suất sai lầm. Nhưng nghĩ rằng "mất quá nhiều thời gian" để đào tạo ai đó để bạn có thể ủy thác nhiệm vụ hoặc họ sẽ hoàn thành công việc nhiều hơn bằng cách đa nhiệm trong một dự án quan trọng thực sự chỉ dẫn đến sự thất vọng và kết quả không mong muốn, cô nói.

Đôi khi, lời khuyên là sai, và đôi khi, nó phải được đặt trong bối cảnh cụ thể, Jeff Skipper, nhà tư vấn quản lý thay đổi và lãnh đạo có trụ sở tại Calgary nói. Dưới đây là 06 niềm tin phổ biến có thể làm suy yếu khả năng của bạn để hoàn thành công việc một cách kịp thời và hiệu quả nhất:

Sai lầm 1: Làm những việc dễ dàng trước
Thay vào đó: Ủy thác hoặc loại bỏ các nhiệm vụ không thiết yếu

Đây là lời khuyên phổ biến: lên trước danh sách việc cần làm của bạn với một vài nhiệm vụ bạn có thể nhanh chóng loại bỏ. Bạn sẽ cảm thấy một cảm giác hoàn thành công việc và có được động lực. Và nếu chúng là những nhiệm vụ chỉ có thể được thực hiện bởi bạn, thì đó có thể không phải là lời khuyên tồi, Skipper nói. Tuy nhiên, đừng tạo ra công việc bận rộn cho bản thân hoặc đảm nhận các nhiệm vụ mà bạn nên giao phó chỉ vì những lý do đơn giản. "Chỉ vì bạn đang kiểm tra một cái gì đó trong danh sách việc cần phải làm không có nghĩa là nó đáng làm", ông nói.

Và sự suy giảm năng suất sẽ lớn hơn nếu bạn tập trung vào những nhiệm vụ không thiết yếu này trong những thời điểm năng suất lao động của bạn đạt đỉnh, ông nói. Trước khi điền bất cứ điều gì đi vào danh sách nhiệm vụ hoặc lịch của bạn, hãy chắc chắn rằng đó thực sự là điều bạn nên làm ngay từ đầu, ông nói.

Sai lầm 2: Buộc bản thân phải dậy siêu sớm
Thay vào đó: Làm việc với đồng hồ cơ thể tự nhiên của bạn để làm việc vào thời điểm tốt nhất

"Người có năng suất làm việc cao vào buổi sáng" trên thực tế không phải là số đông. Nếu bạn là một con cú đêm, buộc bản thân phải thức dậy sớm sẽ khiến năng suất của bạn sụt giảm.

Thay vào đó, một giải pháp tốt hơn chính là học cách làm việc với "đồng hồ cơ thể" tự nhiên của bạn để tối ưu hóa năng suất của bản thân và tận dụng các đỉnh năng lượng của bạn trong ngày, bất cứ khi nào có thể.

Sai lầm 3 : Phớt lờ các vấn đề
Thay vào đó: Xử lý các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở thành một vấn đề lớn

"Đừng đổ mồ hôi cho những thứ nhỏ nhặt" là một câu thần chú phổ biến được sử dụng để loại bỏ cảm giác tiêu cực về mọi thứ. Hàm ý của câu nói này là, bằng cách để "những điều nhỏ nhặt" làm phiền chúng ta, chúng ta đang mất tập trung hoặc lợi thế sản xuất. Hãy để nó đi.

Điều này có thực sự hiểu quả không, có lẽ là không.

Nếu bạn đang bực bội, điều đó có thể làm cạn kiệt năng lượng và sự tập trung của bạn, cả hai yếu tố này đều ảnh hưởng đến năng suất của bạn. Cho dù việc khiến bạn buồn bực đó là việc sếp của bạn đang làm làm tổn thương khả năng thực hiện công việc hoặc điều kiện làm việc của bạn bị điều chỉnh, đối đầu mang tính xây dựng có thể là cách tốt hơn để giải quyết vấn đề đó hơn là cố gắng phớt lờ vấn đề cho đến khi nó trở thành vấn đề lớn.

Sai lầm 4: Lập kế hoạch nghỉ tùy ý
Thay vào đó: Hãy chú ý đến mức năng lượng của bản thân

Xây dựng thời gian giải lao trong ngày - có lẽ, là một phương pháp phổ biến của một số nhân viên chăm chỉ, nghỉ 17 phút cho mỗi 52 phút làm việc - có thể là một công cụ tăng năng suất. Nhưng, nếu bạn tập trung và "hoạt động tốt", đừng làm gián đoạn nó. Thay vì lên kế hoạch nghỉ tùy ý, hãy theo dõi mức năng lượng của bạn và lên lịch cho chúng khi nào bạn thực sự cần. Chỉ cần làm việc tập trung, bản năng sẽ mách bảo khi nào bạn cần nghỉ ngơi.

Ngoài ra, hãy suy nghĩ về cách bạn sẽ dành thời gian nghỉ ngơi đó. Nếu bạn phung phí nó hoặc sử dụng nó để làm gì đó khiến năng lượng và sự tập trung của bạn cạn kiệt, bạn có thể làm suy yếu năng suất của chính mình. Thay vì trò chuyện với ai đó làm bạn kiệt sức, hãy tìm những hoạt động thực sự cho phép bộ não của bạn nghỉ ngơi hoặc tiếp thêm năng lượng cho bạn.

Sai lầm 5: Làm việc dưới áp lực
Thay vào đó: Hãy tự cho bản thân thời gian để làm tốt nhất công việc của bạn

Đã bao nhiêu lần bạn nghe người ta nói, "Tôi làm việc tốt hơn dưới áp lực"? Mặc dù phải đối mặt với thời hạn áp lực và lịch trình đầy sự hối thúc, khủng hoảng có thể thúc đẩy bạn hoàn thành nhiệm vụ, điều đó không có nghĩa là bạn đang làm tốt nhất công việc của mình. Trên thực tế, nhiều người phản ứng rất kém và trải nghiệm sự suy giảm chức năng nhận thức và đặc biệt là sự sáng tạo, khi bị đặt dưới áp lực. Ngoài ra, bạn đang khiến công việc của bản thân căng thẳng một cách không cần thiết

Ý Nhi/Theo FastCompany