5 xu hướng định hình thị trường bất động sản năm 2019

20/01/2019 02:16

Thị trường bất động sản đã bắt đầu bước vào một năm mới với không ít sự hào hứng. Đâu là những xu hướng sẽ định hình thị trường trong năm 2019?

Thị trường bất động sản đã bắt đầu bước vào một năm mới với không ít sự hào hứng. Đâu là những xu hướng sẽ định hình thị trường trong năm 2019?

"Thị trường năm 2019 sẽ là bức tranh sáng sủa", ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam. Ảnh: Shutterstock.

Bức tranh tươi sáng

JLL Việt Nam vừa đưa ra những nhận định về các xu hướng sẽ định hình thị trường trong năm 2019 với những nhận xét tích cực về triển vọng tăng trưởng.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, cuộc đua bất động sản Việt Nam đang trở nên nóng hơn bao giờ hết với sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, ghi nhận lượng đầu tư thiết lập kỷ lục trong những năm gần đây.

Đại diện JLL Việt Nam cho biết, JLL quan sát thấy dòng vốn FDI hàng trăm triệu USD sẵn sàng đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam. Ngành du lịch đạt kỷ lục với 15,5 triệu lượt khách quốc tế và 80 triệu lượt khách nội địa trong năm 2018 và mục tiêu nhắm đến 20 triệu lượt khách vào năm 2020.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại như CPTPP, EVFTA... sẽ giúp cân bằng những tác động tiêu cực có thể xảy ra từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng bao gồm 2.000 km đường cao tốc mới, hệ thống tàu điện ngầm tại Hà Nội và TP.HCM và cùng nhiều dự án mở rộng và xây dựng sân bay mới khác.

Những xu hướng định hình thị trường

Sẽ có 5 xu hướng chính tạo nên bức tranh thị trường trong năm 2019, đó là sự dẫn dắt thị trường của căn hộ bình dân, trung cấp; không gian làm việc linh hoạt (co-working) tiếp đà tăng trưởng; sự phủ song của các công ty công nghệ; thương mại điện tử thúc đẩy sự phát triển của ngành logistic; dịch vụ lưu trú trải nghiệm - hotel lifestyle sẽ phát triển mạnh.

Lý giải về nhận định căn hộ bình dân, trung cấp sẽ dẫn dắt thị trường, đại diện JLL cho rằng, vào năm 2019, tổng nguồn cung căn hộ hoàn thành tại TP.HCM sẽ đạt 160.000 căn ở tất cả các phân khúc, tương ứng với tỷ lệ 17 căn hộ/1.000 dân.

Tỷ lệ này là thấp, nên theo JLL, các chủ đầu tư sẽ tập trung vào thị trường nhà ở đại chúng, vì đây là phân khúc có nhu cầu thực.

Khách hàng quan tâm dự án VinCity Ocean Park, đặc biệt với căn hộ diện tích nhỏ. Ảnh: Thành Nguyễn.

Ngoài ra, cũng không thể không kể đến các căn hộ nhỏ và siêu nhỏ.

Nếu khoảng 10 năm trước đây, các dự án nhà cao tầng xây dựng căn hộ 2 phòng ngủ khoảng 120 m2, thì hiện nay không còn căn hộ nào 2 phòng có diện tích trên 100 m2.

Nói cách khác, nhu cầu về kích thước căn hộ của bên mua và bên phát triển đã thay đổi. Hầu hết người mua nhà lần đầu chỉ đủ khả năng chi trả cho những căn hộ lớn hơn tại những khu chung cư xa trung tâm thành phố.

Về tâm lý, người mua trẻ muốn sống ở một nơi tiện nghi, nên họ vẫn muốn mua căn hộ nhỏ với đầy đủ tiện ích và kết nối cộng đồng. Do đó, căn hộ có mức diện tích vừa phải, với mức giá phải chăng sẽ lên ngôi.

Về không gian làm việc linh hoạt, do nguồn cung văn phòng truyền thống hạn chế ở những địa điểm được săn đón đã tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của không gian làm việc linh hoạt. Do mới ở giai đoạn sơ khởi nên hiện cả nước chỉ có 25 nhà khai thác.

Khách thuê chủ yếu của mô hình này cũng có sự thay đổi nhất định. Từ việc chủ yếu phục vụ nhu cầu của các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp tìm kiếm vị trí văn phòng tạm thời, đến nay, nó đã tiếp cận khách thuê doanh nghiệp có nhu cầu chuyển và cải tạo văn phòng thành mô hình co-working thông qua dịch vụ văn phòng may đo. Trong đó, có cả các tập đoàn lớn.

Co-working được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2019. Ảnh: Shutterstock.

Với sự bùng nổ của ngành công nghệ, dịch vụ kinh doanh trực tuyến, theo JLL, các công ty công nghệ sẽ phủ sóng mạnh mẽ và tiếp tục săn lùng các tòa nhà văn phòng lý tưởng và nhanh chóng trở thành nhóm khách thuê chính. Đây chính là thời cơ dành cho các nhà đầu tư, chủ đầu tư văn phòng.

Có khả năng kết nối giao thông tốt, môi trường làm việc tích hợp với mục tiêu sống, vui chơi và làm việc là những yêu cầu quan trọng cho một văn phòng để có hiệu suất cho thuê cao.

Quan sát quy luật thị trường tại các quốc gia phát triển, JLL cho rằng, ngành logistic Việt Nam cũng sẽ trải qua tiến trình như các thị trường đi trước. Trong đó, thương mại điện tử giữ vai trò quan trọng để thúc đẩy lĩnh vực logistic.

So với các nước khác trong khu vực, thị trường logistics của Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, thị trường chủ yếu cung cấp các sản phẩm có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, phát triển tại khu vực xa trung tâm. Với tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử và lĩnh vực sản xuất, thị trường logistics Việt Nam được mong đợi sẽ bước lên một nấc thang mới trong tiến trình phát triển của thị trường này

Xu hướng cuối được dự báo sẽ nở rộ, đó là hotel lifestyle. Đây là mô hình khách sạn hiện đại với những không gian trải nghiệm với thiên nhiên.

Theo đại diện JLL Việt Nam, nhu cầu đối với hotel lifestyle cũng tương tự như sự phổ biến của co-working do sự thay đổi về đối tượng khách thuê.

Thế hệ Millennials (giai đoạn 1980 đến 2000) thích sống trong những không gian khác với thế hệ cha mẹ và ông bà. Đây là một thế hệ lớn lên cùng với công nghệ, phương tiện truyền thông xã hội và nền kinh tế hội nhập. Họ có khả năng thích nghi cao và luôn sẵn sàng chia sẻ các tiện nghi với nhau. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi hotel lifestyle - một mô hình khách sạn hiện đại với những không gian trải nghiệm với thiên nhiên đang ngày càng gia tăng.

Thành Nguyễn

Theo Đầu tư Chứng khoán