6 cuốn sách làm thay đổi cuộc đời các tỷ phú nổi tiếng: Nguồn cảm hứng, "người thầy" của những doanh nhân thành công nhất thế giới

08/12/2018 13:02

Không phải tự nhiên mà các doanh nhân thành công đều khuyên bạn nên chăm chỉ đọc sách. Chính việc đọc sách đã định hình cuộc sống của các nhà đầu tư, lãnh đạo và doanh nhân hàng đầu theo những cách vô cùng đặc biệt.

Nếu bạn tò mò muốn biết những cuốn sách ‘để đời’ của các tỷ phú thế giới là gì thì đây là những cái tên bạn có thể tham khảo:

1. Nhà đầu tư thông minh, tác giả Benjamin Graham

6 cuốn sách làm thay đổi cuộc đời các tỷ phú nổi tiếng: Nguồn cảm hứng, người thầy của những doanh nhân thành công nhất thế giới - Ảnh 1.

Cuốn sách The Intelligent Investor được xuất bản năm 1949, cuốn sách nêu chi tiết triết lý “đầu tư giá trị” hoặc mua cổ phiếu khi chúng bị định giá thấp. Graham, được coi là một trong những nhà đầu tư hàng đầu trong lịch sử, thông qua cuốn sách đã dạy những điều cơ bản nhất về cách đánh giá cơ hội đầu tư của một cổ phiến và điều gì khiến một doanh nghiệp trở nên vững mạnh,

Lần đầu biết đến cuốn sách vào năm 19 tuổi, Warren Buffett đã được truyền một nguồn cảm hứng vô tận đến tận bây giờ: “Cuốn sách của Graham đã dạy tôi triết lý về đầu tư có ý nghĩa. Chính anh ấy là người thầy dạy tôi về thị trường chứng khoán”.

2. Khám phá thế giới tâm linh, tác giả Gary Zukav

6 cuốn sách làm thay đổi cuộc đời các tỷ phú nổi tiếng: Nguồn cảm hứng, người thầy của những doanh nhân thành công nhất thế giới - Ảnh 2.

Bằng cách nhìn vào sự tiến hóa của con người thông qua ống kính khoa học, tâm linh và triết học, giáo viên tâm linh và tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Gary Zukav đã cho độc giả thấy rõ được bản thân đích thực của họ. Ông giải thích việc đào sâu vào các ý định sẽ giúp bạn tìm thấy ý nghĩa và mục đích của mình. Các bước này sẽ giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn về thế giới và cải thiện cả cách tương tác với người khác.

Winfrey đọc "The Seat of the Soul" khi nó lần đầu tiên xuất hiện, chỉ vài năm sau khi ra mắt "The Oprah Winfrey Show". Trước khi đọc cuốn sách, Winfrey nói rằng cô là một người yêu thích đám đông, "kiểu người phụ nữ muốn làm mọi thứ mà mọi người muốn tôi làm”. Nhưng một bài học từ cuốn sách đã gây cho cô ấn tượng vô cùng sâu sắc, giúp cô bắt đầu biết đưa ra quyết định của riêng mình, không phải vì người khác và cũng không cần làm người khác hài lòng nữa.

Cuốn sách đã được xuất bản tại Việt Nam với cái tên "Khám phá thế giới tâm linh".

3. Tuyển tập "Sáng lập", tác giả: Isaac Asimov

6 cuốn sách làm thay đổi cuộc đời các tỷ phú nổi tiếng: Nguồn cảm hứng, người thầy của những doanh nhân thành công nhất thế giới - Ảnh 3.

Trong loạt 7 cuốn sách khoa học viễn tưởng The "Foundation" series, một giáo sư toán học đã đưa ra dự đoán về sự sụp đổ của một đế chế thiên hà. Khi thời kỳ đen tối dần kéo đến, ông đã lập kế hoạch gửi những đoàn khoa học đến các hành tinh xa xôi khác để đối phó với thảm họa không thể tránh khỏi này”.

Chính cuốn sách này là nền tảng, cảm hứng để Elon Musk tạo ra SpaceX. Bài học mà tỷ phú rút ra được từ cuốn sách, đó là “Bạn nên cố gắng tìm cách để kéo dài nền văn minh nhân loại, giảm thiểu xác suất của các thời kỳ đen tối”. Các nền văn minh đều di chuyển theo chu kỳ và loài người nên nỗ lực tìm kiếm thêm nhiều sự sống ngoài Trái đất để có phương án dự phòng cho những điều không ai biết trước.

4. Peter Pan, tác giả: J.M. Barrie

6 cuốn sách làm thay đổi cuộc đời các tỷ phú nổi tiếng: Nguồn cảm hứng, người thầy của những doanh nhân thành công nhất thế giới - Ảnh 4.

Cuốn tiểu thuyết năm 1911 kể về câu chuyện về một cậu bé tinh nghịch biết bay tên là Peter Pan. Cậu đã cùng một cô gái đặt chân đến một nơi kỳ diệu gọi là Neverland, nơi họ tìm thấy chính mình trong hàng loạt cuộc phiêu lưu. Peter Pan, người không bao giờ muốn lớn lên, đã trở thành một biểu tượng cho tuổi trẻ vĩnh cửu.

Đọc cuốn sách này từ khi còn bé xíu, Branson đã ngay lập tức yêu quý nhân vật Peter Pan. Trên thực tế, Branson từng nói mọi thành công của mình đều là do “suy nghĩ như một đứa trẻ” mà thành. Ông luôn nhìn thấy cơ hội trong những chướng ngại mà mọi người bỏ qua. “Tôi chưa bao giờ thực sự muốn lớn lên và tôi cũng luôn muốn được bay”. Không lạ lùng gì ngay sau đó, Branson đã thành lập một hãng hàng không cũng như một công ty du lịch vũ trụ của riêng mình, Virgin Galactic.

5. Thực tế, tác giả Hans Rosling, Ola Rosling, Anna Rosling Rönnlund

6 cuốn sách làm thay đổi cuộc đời các tỷ phú nổi tiếng: Nguồn cảm hứng, người thầy của những doanh nhân thành công nhất thế giới - Ảnh 5.

Cuốn sách giải thích lý do vì con người luôn hành xử sai khi đối diện vấn đề. Chúng ta có xu hướng bị ảnh hưởng bởi những thành kiến vô ý thức thay vì dựa trên sự kiện và dữ liệu. Cuốn sách cũng chỉ ra 10 điều chúng ta lầm tưởng về thế giới và lý giải tại sao mọi thứ lại tốt hơn bạn nghĩ. 

Cuốn sách đã tác động đến tỷ phú Bill Gates ngay lần đầu tiên đọc hết, thiết lập một khuôn khổ suy nghĩ mới cho ông. Thay vì chia thế giới thành hai nhóm giàu có - các quốc gia giàu và các nước nghèo - cuốn sách đề xuất rằng có nhiều cấp độ thu nhập khác nhau và không phải ai có chất lượng cuộc sống không ổn định thì đều nghèo nàn. Đọc và yêu thích cuốn sách là một bước đột phá đối với Bill Gates.

6. Suối nguồn, tác giả Ayn Rand

6 cuốn sách làm thay đổi cuộc đời các tỷ phú nổi tiếng: Nguồn cảm hứng, người thầy của những doanh nhân thành công nhất thế giới - Ảnh 6.

Nhân vật chính của tác phẩm, Howard Roark, là một kiến trúc sư trẻ theo chủ nghĩa cá nhân, quyết chọn cho mình con đường tranh đấu dù đầy chông gai hơn là phải đánh đổi đam mê và quan điểm của mình ra để thỏa hiệp. Tác phẩm theo dấu hành trình của anh trên con đường hoạt động kiến trúc theo trường phái hiện đại, trường phái mà anh cho là ưu việt hơn so với lối kiến trúc truyền thống mà hầu hết tất cả mọi người tôn thờ.

Mark Cuban chia sẻ, ông đã đọc cuốn sách này ba lần hoàn chỉnh và vô số lần cho những đoạn và phân đoạn nhỏ. "Tôi sẽ đọc cuốn sách này khi tôi cần tìm động lực để tiếp tục công việc. Nó khuyến khích bạn suy nghĩ như một cá nhân, chấp nhận rủi ro để đạt được mục tiêu và chịu trách nhiệm cho những thành công cũng như thất bại của bản thân”.

Tỷ phú cũng chia sẻ rằng bất kỳ ai kinh doanh hay mới thành lập doanh nghiệp thì đều sẽ phải đối diện với áp lực, đôi khi muốn từ bỏ. Bất cứ khi nào cần động lực, ông đều tìm đến cuốn sách và ông khuyên người đọc cũng nên thử tìm kiếm những cách yêu lấy chính bản thân mình như thế.

Theo CNBC