6 dấu hiệu cho thấy bạn là người rất thông minh, điều số 5 tưởng vô lý nhưng rất thuyết phục

09/01/2020 13:53

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra 6 dấu hiệu có thể nhận thấy ở một người rất thông minh.


Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra 6 dấu hiệu có thể nhận thấy ở một người rất thông minh.

Ngoài chỉ số thông minh (IQ) được đánh giá bằng bài test đặc thù thì các dấu hiệu trong thói quen, hoạt động, tính cách cũng có thể cho biết một người có thông minh hay không. Đó chính là thành tựu sau nhiều thập kỷ dày công nghiên cứu, khảo sát của các nhà khoa học trên thế giới. Sau đây là 6 dấu hiệu điển hình đã được các chuyên gia chứng minh và chỉ ra, hãy cùng tham khảo!

1. Sự tò mò

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Individual Differences vào năm 2016 đã chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa mức độ thông minh trong suốt thời thơ ấu và sự sẵn sàng trải nghiệm khi trưởng thành ở mỗi chúng ta.

Trong vòng 50 năm, các nhà khoa học đã theo sát sự trưởng thành của hàng ngàn người sinh ra tại Anh và nhận thấy rằng nếu một đứa trẻ 11 tuổi có IQ (chỉ số thông minh) cao thì khi ở tuổi 50 những đứa trẻ mà sau sẽ là những người trung niên sẽ thích thú hơn với việc tiếp thu những điều mới.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là người rất thông minh, điều số 5 tưởng vô lý nhưng rất thuyết phục - Ảnh 1.

2. Sáng tạo

Những người rất thông minh thì thường hay sáng tạo. Điển hình như Albert Einstein, bằng trí tưởng tượng, sáng tạo của mình ông đã phát triển ra Thuyết tương đối. Tất cả khởi đầu từ việc ông tự đặt câu hỏi rằng liệu điều gì sẽ xảy ra khi "cưỡi" một chùm ánh sáng. Thế nên, sáng tạo chính là một biểu hiện của sự thông minh.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là người rất thông minh, điều số 5 tưởng vô lý nhưng rất thuyết phục - Ảnh 2.

3. Chấp nhận rủi ro

Chấp nhận rủi ro có thể xem là một dấu hiệu của người có chỉ số trí thông minh cao. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan từ năm 2015, những người có can đảm chấp nhận rủi ro thì sẽ thông minh hơn những người khác.

Những người tham gia nghiên cứu đã phải vượt qua bài kiểm tra lái xe mô phỏng. Họ đã phải lái xe qua đèn giao thông màu vàng hoặc đợi đèn chuyển sang màu đỏ. Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng những người đưa ra quyết định rủi ro trong thí nghiệm có nhiều chất trắng hơn - phần não liên quan đến năng lực nhận thức.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là người rất thông minh, điều số 5 tưởng vô lý nhưng rất thuyết phục - Ảnh 3.

4. Không ngại thừa nhận mình không biết

Những người thông minh không ngại thừa nhận rằng họ không biết điều gì đó. Theo Business Insider, một nghiên cứu được thực hiện bởi Justin Kruger và David Dunning đã chứng minh rằng những người không thông minh, có xu hướng đánh giá quá cao khả năng của họ.

Chẳng hạn, như những sinh viên có kết quả thấp nhất trong một bài kiểm tra đã đánh giá quá cao số lượng câu hỏi mà họ đã trả lời đúng đến gần 50%. Trong khi, những người có điểm số cao nhất đã đánh giá thấp số lượng câu trả lời đúng mà họ đưa ra.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là người rất thông minh, điều số 5 tưởng vô lý nhưng rất thuyết phục - Ảnh 4.

5. Là con đầu lòng

Có một sự thật rằng những ai là con cả (con đầu lòng) trong gia đình thường có chỉ số thông minh cao. Điều này có thể liên quan đến việc cha mẹ thường nghiêm khắc hơn với những đứa con đầu lòng của họ. Theo tờ The Independent, một số nhà kinh tế từ Đại học Edinburgh cũng ủng hộ giả thuyết rằng những đứa con đầu lòng thường thông minh hơn vì hành vi dạy dỗ của cha mẹ chúng.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là người rất thông minh, điều số 5 tưởng vô lý nhưng rất thuyết phục - Ảnh 5.

6. Dành thời gian cho bản thân

Một bài báo trên tờ Washington Post đã đề cập về một nghiên cứu từ năm 2016. Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà tâm lý học từ Trường Kinh tế Luân Đôn và Đại học Quản lý Singapore. Theo kết quả, những người thông minh hơn thường thực sự cảm thấy ổn hơn nếu họ ít giao tiếp xã hội.

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này đã dùng "thuyết thảo nguyên của hạnh phúc" (the savanna theory of happiness) để phân tích thông tin được cung cấp bởi ông trình nghiên cứu quốc gia tại Hoa Kỳ bao gồm 15.000 người tham gia.

Đầu tiên, họ thấy rằng những người sống ở những nơi đông dân cư hơn cảm thấy không hài lòng với cuộc sống của họ.

Điều này có thể giải thích vì "mật độ dân số của môi trường càng cao thì càng ít hạnh phúc"

Thứ hai, họ nhận thấy rằng càng có nhiều người tương tác với bạn bè thân thiết thì niềm hạnh phúc trong họ càng lớn.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là người rất thông minh, điều số 5 tưởng vô lý nhưng rất thuyết phục - Ảnh 6.

Nhưng với những người thông minh thì lại là ngoại lệ. Họ nhận thấy "Người có chỉ số IQ thấp hơn sẽ chịu áp lực của mật độ dân số lớn gấp 2 lần so với những người có chỉ số IQ cao". Và "những người thông minh sẽ thấy thực sự không thoải mái khi cứ phải giao thiệp thường xuyên với bạn bè."

Vì vậy, hóa ra mức độ hạnh phúc của những người thông minh sẽ giảm đi khi họ dành nhiều thời gian hơn với bạn bè.

Nguồn: The Minds Journal


Theo Mr.H

Helino