7 thói quen nhỏ dưới đây sẽ giúp cuộc sống của bạn tích cực hơn

11/12/2018 16:54

Ghi lại những suy nghĩ và cảm xúc của bạn

Jot down your thoughts and feelings

Tác giả và nhà đầu tư Tim Ferris khuyên bạn nên ghi lại những suy nghĩ của bạn trong một cuốn sổ nhỏ vào mỗi buổi sáng.

Ferris sử dụng phương pháp "The Artist's Way Morning Pages Journal" của Julia Cameron, và nhấn mạnh rằng quá trình viết lách rất quan trọng hơn rất nhiều việc bạn hoàn thành "quyển nhật ký" của mình. Hơn nữa, việc "viết nhật ký" cho phép bạn loại bỏ nỗi sợ hãi, lo âu ra khỏi tâm trí, giúp cho bạn suy nghĩ thoải mái và tự tin hơn.

Tất nhiên, bạn có thể chuyển đổi mọi thứ và viết nhật ký vào buổi tối nếu thuận tiện hơn.

Trò chuyện với mọi người xung quanh

Chat with a fellow commuter

Một nghiên cứu năm 2014, được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm cho thấy, tổng quát, mọi người hạnh phúc hơn nhiều khi mỗi ngày trên đường đi làm họ trò chuyện với những người xung quanh.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người được khảo sát cho biết họ kỳ vọng rằng việc đi lại của bản thân sẽ kém tích cực và kém hiệu quả hơn nếu họ nói chuyện với một người lạ.

Nếu bạn có thể vượt qua nỗi sợ rằng bạn sẽ làm phiền người khác, bạn có thể dễ dàng thực hiện được điều này và đem lại sự thoải mái trong tâm trí cho bản thân và mọi người xung quanh.

Chụp một bức ảnh đẹp trên đường đi làm

Take one beautiful photo on your way to work

Đó là một lời khuyên của Mo Gawdat, một giám đốc điều hành tại phòng thí nghiệm moonshot của Alphabet X, và là tác giả của quyển sách "Solve for Happy". Mỗi ngày trong khi đi bộ đến văn phòng, Gawdat luôn tìm kiếm thứ gì đó đẹp và chụp lại.

Ý tưởng đằng sau việc tìm kiếm một bức ảnh hoàn hảo chính là giúp cho Gawdat ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực, vì tâm trí của anh luôn bận rộn với việc tìm kiếm cái đẹp. Gawdat gọi đây là một hình thức thiền: Thay vì tập trung vào hơi thở của cơ thể, hoặc một vị trí cố định trước mặt mình, Gawdat tập trung vào thế giới xung quanh.

Lên kế hoạch một điều gì đó vui vẻ cho ngày mai

Plan something joyful for tomorrow

Miễn cưỡng ép buộc bản thân phải hạnh phúc sẽ phản tác dụng.

Một nghiên cứu năm 2014, được công bố trên tạp chí Emotion, đã phát hiện ra rằng mấu chốt của hạnh phúc chính là sự "ưu tiên tính tích cực" hoặc lắp đầy một ngày của bạn bao gồm các hoạt động có khả năng khiến bạn hạnh phúc.

Để thực hiện điều này, đồng tác giả nghiên cứu Lahnna I. Catalino cho biết bạn nên "suy nghĩ về các hoạt động mang lại cho bạn sự hài lòng hoặc niềm vui và dành thời gian cho những sự kiện này trong cuộc sống hàng ngày của bạn. thường xuyên dành thời gian để làm vườn và nấu ăn, đối với vài người, điều này có nghĩa là dành thời gian để kết nối với những người bạn tốt".

Điều quan trọng là không được ép buộc bản thân phải hạnh phúc.

Ưu tiên làm một điều gì đó vào mỗi buổi tối

Set one priority for this evening

Thật lãng phí thời gian sau khi trở về từ công ty mà bạn lại mệt mỏi và quyết định chỉ nằm dài, không làm bất cứ điều gì.

Vì vậy, chuyên gia năng suất và tác giả  quyển sách Laura Vanderkam recommends khuyên bạn nên đặt ưu tiên (những điều đơn giản) cho mỗi tối trong tuần. Có thể bạn sẽ ưu tiên để đi dạo với gia đình sau bữa tối, hoặc gọi cho một người bạn, hoặc đọc 100 trang tiểu thuyết, hoặc đến một lớp Yoga.

Vanderkam nói: "Rất dễ dàng để trở về nhà sau giờ làm việc và chỉ cảm thấy tôi quá mệt mỏi để làm bất cứ điều gì. Nhưng hãy lưu ý rằng, bạn đang có thời gian rảnh, và khoảng thời gian ấy sẽ vụt qua ngay nếu bạn không làm gì cả".

Xem xét việc thuê ngoài đối với công việc nhà

Consider outsourcing a chore

Một nghiên cứu đa văn hóa gần đây, được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science, cho thấy những người chi tiền để tiết kiệm thời gian (đi ăn ngoài tiệm hoặc thuê một người dọn dẹp nhà cửa) có xu hướng hạnh phúc hơn những người khác.

Thật thú vị, những tham gia khảo sát (có cuộc sống thoải mái, hạnh phúc) cho biết họ sẽ chi một khoản tiền cố định cho các dịch vụ giúp họ tiết kiệm thời gian. Điều này cho thấy hầu hết chúng ta không biết về mối liên hệ này.

Đặt món cho bữa ăn sáng, bữa trưa hoặc bữa tối mỗi ngày có thể sẽ quá tốn kém. Nhưng đem quần áo ra ngoài giặt, hoặc liên hệ các dịch vụ làm việc nhà có thể sẽ giúp bạn bớt đi vài cơn "đau đầu".

Liệt kê ba điều bạn biết ơn

List three things you're grateful for

Bài tập "ba điều tốt" được phát triển bởi nhà tâm lý học Martin Seligman và các đồng nghiệp.

Theo đó, mỗi tối trước khi đi ngủ, hãy viết ra ba điều tốt lành đối với bạn trong ngày hôm nay, cùng với lời giải thích tại sao chúng diễn ra tốt đẹp. Những điều tốt đẹp có thể nhỏ bé như đối tác của bạn giúp bạn bỏ rác hoặc to tát như bạn được thăng tiến. Hãy chắc chắn rằng bạn liệt kê càng nhiều chi tiết càng tốt. Cùng với đó hãy ghi rõ, những sự kiện đó khiến bạn cảm thấy như thế nào.

Seligman và các đồng nghiệp nhận thấy rằng những người sử dụng "bài tập" này luôn cảm thấy hạnh phúc hơn và bớt trầm cảm sau 06 tháng áp dụng.

Dĩ nhiên, bạn có thể linh động thực hiện điều này vào buổi sáng, nếu điều đó tốt hơn cho bạn.

Ý Nhi/Theo Businessinsider