8 dự đoán chính xác cho thấy tầm tiên tri khủng khiếp của tỷ phú Jeff Bezos

29/02/2020 11:39

Năm 1999, Amazon là công ty khởi nghiệp 5 tuổi đang cố gắng vươn lên trên thị trường thương mại điện tử. Nhưng điều đó không hề ngăn cản CEO Jeff Bezos tiếp tục giấc mơ lớn.

Tỷ phú Jeff Bezos đang là người giàu nhất thế giới Ảnh: businessinsider
Tỷ phú Jeff Bezos đang là người giàu nhất thế giới Ảnh: businessinsider)

 

Vào thời điểm đó, Amazon mới bắt đầu mở rộng các dịch vụ của mình ngoài việc bán sách. Tuy nhiên ông Bezos đã 'vẽ ra' một viễn cảnh về trang web đầu tiên của mình trở thành thị trường bán lẻ cho tất cả mọi thứ.

Hiện tại, CEO Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản hơn 122 tỷ USD. Amazon hiện chiếm gần 40% tổng doanh số thương mại điện tử mỗi năm tại Mỹ.

Dưới đây là 8 dự đoán chính xác đã thể hiện tầm nhìn của tỷ phú Jeff Bezos:

"Chúng tôi muốn thử xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể mua trực tuyến"

Tầm nhìn của ông Bezos, như được chia sẻ trong lần xuất hiện năm 1999 trên talk show của Charlie Rose, đã trở thành hiện thực. Một cuộc thăm dò năm 2018 được thực hiện bởi NPR và Marist cho thấy người mua hàng trực tuyến có thể tìm thấy bất cứ thứ gì trên Amazon ngay cả trước khi sử dụng một công cụ tìm kiếm như Google.

"Các trung tâm thương mại sẽ dần rơi vào quá khứ"

Hàng ngàn cửa hàng tại các trung tâm thương mại trên khắp nước Mỹ đã đóng cửa trong "ngày tận thế bán lẻ". Một báo cáo năm 2017 từ Credit Suisse ước tính rằng 20% đến 25% trung tâm thương mại sẽ đóng cửa trong 5 năm tới. Điều này phần nào giống với những gì những gì tỷ phú Jeff Bezos nói với Wired.

Ông Bezos dự đoán rằng các cửa hàng thực tế sẽ chỉ tồn tại nếu họ có thể cung cấp ít nhất một trong hai tính năng cốt lõi: giá trị giải trí hoặc sự tiện lợi ngay lập tức.

CEO Jeff Bezos nói với Wired rằng giá trị giải trí sẽ giữ cho những nơi như rạp chiếu phim tồn tại trong thời gian dài.

Nhiều trung tâm mua sắm và nhà bán lẻ đã xem xét hai con đường này để thích ứng, với việc một số nhà cung cấp đã ứng dụng công nghệ cao để đưa khách hàng tới các địa điểm trực tiếp. Trong khi đó, ông Bezos muốn có một phần thuận tiện ngay lập tức cho Amazon, thúc đẩy khách hàng mua Whole Foods và thử nghiệm với các cửa hàng bán lẻ thực tế khác.

"Tôi là một người có niềm tin tưởng lớn vào khái niệm thiết bị kết nối với internet. Chắc chắn sắp tới sẽ có nhiều thiết bị được kết nối với mạng"

Có vẻ như ông Bezos đã dự đoán đúng về xu hướng nhà thông minh vào năm 1999 trong cuộc phỏng vấn với Charlie Rose. Giờ đây, Amazon chuyên cung cấp các thiết bị hỗ trợ nhà thông minh, như loa Echo, phích cắm, đồng hồ, lò vi sóng và hệ thống an ninh gia đình.

Năm 1999, Amazon và Barnes & Noble được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong kinh doanh bán sách. "Tôi cá với bạn một năm kể từ bây giờ họ sẽ không coi chúng tôi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Rõ ràng việc họ đang làm bây giờ khác với con đường mà chúng tôi đang đi. Chúng tôi đang cố gắng tạo ra tương lai cho thương mại điện tử và họ chỉ quan tâm đến sân cỏ nhỏ bé của họ"

Trong khi Barnes & Noble chủ yếu vẫn là một cửa hàng sách, Amazon coi sách chỉ là một sản phẩm trong thị trường đang phát triển không ngừng của mình. Có lẽ trong những ngày đầu của thương mại điện tử, hai thương hiệu được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng đến bây giờ chắc chắn Amazon đã vượt xa Barnes & Noble.

"Quảng cáo cũng là một mô hình rất hợp lệ trên mạng. Họ sẽ có thể làm cho quảng cáo của họ có ý nghĩa hơn đối với khách hàng bằng cách tập trung khai thác mục tiêu của quảng cáo tốt hơn, một điều khó thực hiện khi phát sóng trên truyền hình"

Quảng cáo được cá nhân hóa, sử dụng dữ liệu từ lịch sử tìm kiếm và mua sắm của một người, ngày nay rất phổ biến. Và khi mức tiêu thụ truyền hình trực tiếp tiếp tục giảm, tiền ngày càng được đưa vào quảng cáo kỹ thuật số.

Vào cuối năm 2018, Amazon đã đi đúng hướng để trở thành nhà quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ ba ở Mỹ, sau Google và Facebook.

"Không có gì bực bội hơn việc phải đợi hai phút để máy tính của bạn khởi động ... Vào lúc tôi chờ hai phút, tôi đã quên những gì mình sẽ làm. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một công nghệ rất quan trọng và mọi người đang giải quyết với vấn đề này. Điều này đôi khi sẽ xảy ra trong tương lai gần"

CEO Jeff Bezos đã đề cập trong một vài cuộc phỏng vấn vào năm 1999 về sự chờ đợi lâu không cần thiết để khởi động máy tính của ông.

Trong một cuộc phỏng vấn với Charlie Rose, ông Bezos cho biết máy tính sẽ sớm được trang bị thứ mà ông gọi là "instant on".

Giờ đây, với điện thoại thông minh cung cấp cho bạn câu trả lời trong lòng bàn tay và máy tính xách tay không cần tắt sau mỗi lần sử dụng, có vẻ như ông Bezos đã đúng về điều này. Công nghệ chưa bao giờ dễ dàng tiếp cận như vậy.

"Phần lớn hàng hóa mua tại cửa hàng như thực phẩm, sản phẩm giấy, sản phẩm làm sạch và những thứ tương tự, bạn chắc chắn sẽ chỉ cần đặt hàng trực tuyến"

Mặc dù "phần lớn" có thể là một lời nói quá, tuy nhiên mua sắm trực tuyến đã hoàn toàn tăng vọt vào năm 2020. Amazon đã trở thành địa chỉ yêu thích nhất để mua các sản phẩm thiết yếu và gia dụng hàng ngày, đặc biệt là các dịch vụ được thiết kế để hợp lý hóa việc đặt hàng các sản phẩm này, như đăng ký, kích hoạt bằng giọng nói mua sắm qua Alexa và Prime Pantry.

(Theo Business Insider/Nhà đầu tư)