80% startup Việt Nam không sống được quá hai năm

16/10/2018 16:06

Dù có rất nhiều công ty khởi nghiệp (startup) ra đời nhưng hiện tại số lượng doanh nghiệp thành công vẫn còn rất ít.

Dù có rất nhiều công ty khởi nghiệp (startup) ra đời nhưng hiện tại số lượng doanh nghiệp thành công vẫn còn rất ít.

Đại diện Hội Tin học TPHCM (đầu tiên bên trái) cùng với một số doanh nghiệp đang chia sẻ thêm về cơ hội phát triển nguồn nhân lực, phối hợp với các trường. Ảnh: Chí Thịnh

Tại buổi tổng kết hoạt động chương trình "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số” sáng 16-10, Ban tổ chức đã cho biết sinh viên ngành công nghệ thông tin (CNTT) hiện vẫn đang thiếu kỹ năng mềm và định hướng nghề nghiệp cho bản thân. Đồng thời, các nguồn vốn đầu tư cũng đang rộng mở cho các dự án khởi nghiệp, bao gồm các startup đến từ trường đại học, cao đẳng.

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký Hội tin học TPHCM (HCA), Phó chủ tịch Ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp ICT TPHCM cho biết hiện nay, thành phố đang có khoảng 30 cơ sở ươm tạo và 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh khởi nghiệp. Số lượng hoạt động của các nhà đầu tư thiên thần (Angel Investors) ở Việt Nam bắt đầu có xu hướng tăng. Đây là một tín hiệu tốt để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam.

Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia khởi nghiệp với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cho đến địa phương các tỉnh, thành. Tính đến tháng 4-2017, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đạt mức 18.000 đơn vị. Đặc biệt, khởi nghiệp về CNTT được xem là một trong những mũi nhọn trong phong trào phát triển này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận từ các bộ phận hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp vẫn có đến 80% startup không thể tồn tại quá hai năm hay chỉ có 3% doanh nghiệp đạt tới thành công thực tế. Phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp đang thiếu người dẫn đường, thiếu kinh nghiệm truyền đạt từ những người đi trước; đồng thời nhiều startup thiếu nguồn vốn “tiếp sức” trong giai đoạn tăng tốc, đưa sản phẩm ra thị trường…

Chương trình "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số” là chuỗi hoạt động cộng đồng diễn ra trong hai tháng 9 và 10-2018 do Hội Tin học TPHCM phối hợp cùng 10 trường đại học, cao đẳng nhằm chia sẻ thông tin về lĩnh vực khởi nghiệp và cập nhật các xu hướng công nghệ mới.

Chí Thịnh

Theo TBKTSG