Asanzo tính việc khởi kiện báo Tuổi Trẻ

16/07/2019 08:55

Chiều 15/7, ông Phạm Văn Tam, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo, cho biết đang cân nhắc việc khởi kiện báo Tuổi Trẻ ra toà án dân sự vì những tổn thất nặng nề gây ra bởi các cáo buộc sai sự thật trong loạt bài điều tra của báo Tuổi Trẻ TPHCM đối với công ty.

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo.

Ông Phạm Văn Tam cho biết, loạt bài điều tra của báo Tuổi Trẻ TPHCM đưa ra hai cáo buộc chính là Asanzo giả xuất xứ hàng điện gia dụng, đồng thời mô tả quá trình sản xuất tivi của Asanzo chỉ là lắp ráp đơn giản 4 khối linh kiện nhập về từ Trung Quốc rồi dán nhãn xuất xứ Việt Nam, khiến người tiêu dùng hiểu lầm rằng ghi xuất xứ như vậy là sai.

Tuy nhiên, theo ông Tam, song song với một số mặt hàng điện ra dụng đặt hàng đối tác nhập khẩu,  Asanzo có sản xuất một số mặt hàng khác và chỉ ghi xuất xứ Việt Nam cho các mặt hàng đó và các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc công ty ghi nhãn xuất xứ Trung Quốc. Còn với tivi, Asanzo làm chủ thiết kế và lắp ráp từ linh kiện được cung cấp bởi nhiều đối tác khác nhau. Vì thế, Asanzo ghi xuất xứ Việt Nam là phù hợp với quy định của pháp luật.

Hai cáo buộc sai sự thật của báo Tuổi Trẻ TPHCM đã khiến toàn bộ hệ thống phân phối của công ty bị tê liệt kéo dài; đe doạ việc làm của người lao động; gây tổn thương cho uy tín của công ty.

Mặc dù Asanzo đã nhiều lần gửi phản hồi đến báo Tuổi Trẻ TPHCM đề nghị báo đăng tải thông tin đa chiều và khách quan theo đúng quy định của Luật Báo chí, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa được.

Vì thế, ông Tam cho biết Asanzo đang làm việc với luật sư để chuẩn bị hồ sơ, để xem xét kiện báo Tuổi Trẻ TPHCM nhằm bảo vệ uy tín thương hiệu và tính toán phương án yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ đăng một loạt phóng sự điều tra cáo buộc Asanzo giả xuất xứ, lừa dối người tiêu dùng. Sau khi loạt bài đăng tải, hệ thống phân phối các sản phẩm của Asanzo đã ngưng bán hàng.

Sau đó, ngày 24/6, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan vào cuộc làm rõ các nghi vấn Công ty cổ phần Điện tử Asanzo bán hàng Trung Quốc nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính – Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng như hải quan, quản lý thị trường... rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính, Bộ Công Thương được yêu cầu khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 30/7.

Theo ngaynay.vn

Bạn đang đọc bài viết "Asanzo tính việc khởi kiện báo Tuổi Trẻ" tại chuyên mục Tiêu điểm.