Ba hãng xe lớn đang bàn về kế hoạch sáp nhập

27/05/2019 16:21

Chủ tịch Renault Jean-Dominique Senard, đồng thời là CEO mới của Liên minh sản xuất ô tô Renault–Nissan–Mitsubishi đã lên tiếng xác nhận về khả năng sáp nhập 3 hãng này.

Khả năng sẽ có một kế hoạch sáp nhập giữa ba hãng diễn ra trong thời gian tới, ông Jean-Dominique Senard, chủ tịch Renault, đồng thời là CEO mới của Liên minh sản xuất ô tô Renault–Nissan–Mitsubishi trả lời của phóng viên đài France Interhôm thứ 6 vừa qua.

“Những cuộc thảo luận đã diễn ra rồi và chúng tôi cũng nảy ra một kịch bản lớn về việc sáp nhập… Tôi nghĩ, sau khi những sự kiện này chính thức công bố, Renault, Nissan, Mitsubishi cũng nhìn lại với một tâm thế bình thản”, Senard nói.

Ông cho biết thêm, trong thời gian này, các công ty đang tìm cách tối ưu hóa các hoạt động sản xuất trong liên minh.

Việc bãi miễn giám đốc điều hành Renault Carlos Ghosn, người đứng đầu liên minh, là dấu hiệu cho thấy một tương lai không chắc chắn.

Trong khi Nissan cân nhắc về một tương lai không có Ghosn, nhân vật bị buộc tội về các hành vi sai trái tài chính, thì đối tác đến từ Pháp, Renault đã âm thầm dấy lên các cuộc đàm phán sáp nhập, theo nguồn tin từ Reuters.

Trong khi đó, Ghosn vẫn phủ nhận mọi cáo buộc.

Thành lập năm 1999, Renault–Nissan–Mitsubishi là một liên minh hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia Pháp - Nhật Bản giữa ba nhà sản xuất xe ô tô gồm Renault đến từ Pháp và hai nhà sản xuất khác gồm Nissan và Mitsubishi Motors đến từ Nhật Bản.

Renault–Nissan–Mitsubishi cho biết hiện là liên minh dẫn đầu trong ngành sản xuất ô tô thế giới. Năm 2018, liên minh này bán ra gần 11 triệu chiếc. Tức là cứ chín chiếc bán ra trên toàn cầu sẽ có một xe do Renault–Nissan–Mitsubishi sản xuất. Liên minh Renault–Nissan–Mitsubishi cũng đang là nhóm các công ty sản xuất xe ô tô đi đầu trong ngành xe ô tô điện, với 750 nghìn chiếc bán ra trên thế giới.

Theo Nhà quản lý