Bà Lê Hoàng Diệp Thảo bất ngờ phát hiện 'một sai sót nghiêm trọng trong bản án sơ thẩm vụ ly hôn'

16/11/2019 15:57

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết Tòa án nhân dân cấp cao TP. HCM ban hành quyết định yêu cầu đưa Công ty Trung Nguyên International (Singapore) vào khối tài sản chung để phân chia trong vụ án ly hôn, tuy nhiên chủ tọa phiên sơ thẩm đã tự tách yêu cầu này ra khỏi vụ ly hôn thành một vụ án khác.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết Tòa án nhân dân cấp cao TP. HCM ban hành quyết định yêu cầu đưa Công ty Trung Nguyên International (Singapore) vào khối tài sản chung để phân chia trong vụ án ly hôn, tuy nhiên chủ tọa phiên sơ thẩm đã tự tách yêu cầu này ra khỏi vụ ly hôn thành một vụ án khác.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo bất ngờ phát hiện ‘một sai sót nghiêm trọng trong bản án sơ thẩm vụ ly hôn’

Liên quan đến vụ ly hôn của vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên, mới đây bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã có đơn gửi đến Cơ quan điều tra – Viện kiểm sát nhân dân tối cao để tố giác về hành vi cố tình làm sai lệch của vụ án đối với bản án ly hôn sơ thẩm số 291/2019/HNGĐ-ST ngày 27/3/2019.

Theo đơn của bà Thảo, ngày 23/8/2018, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao TP. HCM Trần Văn Châu đã ban hành quyết định số 05/2018/QĐ-GQKN-TACC (“Quyết định 05”) với nội dung: giữ nguyên quyết định chấp nhận khiếu nại của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và đưa Công ty Trung Nguyên International (TNI) vào khối tài sản chung để phân chia trong vụ án ly hôn.

Quyết định 05 ghi rõ nơi nhận là Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP. HCM, Tòa án nhân dân TP. HCM và các đương sự. Tuy nhiên, quyết định này đã không được tống đạt cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo (nguyên đơn) trong suốt thời gian trước, trong và sau khi diễn ra vụ xét xử sơ thẩm vụ ly hôn.

Nghiêm trọng hơn, thẩm phán Nguyễn Văn Xuân, Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm cũng không đưa Quyết định 05 vào hồ sơ chứng cứ vụ án mà tự đưa ra nhận định: “Tách yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng Trung Nguyên tại công ty Trung Nguyên International Ptd Ltd (Singapore) ra khỏi vụ án ly hôn, thành một vụ án khác”.

Phía bà Thảo cho rằng quyết định của thẩm phán đã dẫn tới hậu quả “sai sót đặc biệt nghiêm trọng trong bản án sơ thẩm”.

Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo, ngày 20/6/2019, bà mới phát hiện ra quyết định trên. Do đó, ngày 20/6/2019, bà đã làm đơn tố giác về hành vi “cố tình làm sai lệch” của vụ án đối với bản án ly hôn sơ thẩm và yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, khởi tố bị can để truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm bảo vệ chuẩn mực trong hoạt động của cơ quan tư pháp, bảo về quyền lợi hợp pháp của công dân.

Bà Thảo cho biết: “Tòa ban hành một loạt các quyết định liên quan đến quyền lợi của tôi, thế nhưng phía bị đơn thì nhận được ngay các quyết định này để cung cấp cho Tòa án Singapore, trong khi đó tôi lại không nhận được và mãi sau này mới được biết các văn bản này do các luật sư của tôi ở Singapore thông báo.

Có quá nhiều điều khuất tất và sai phạm nghiêm trọng trong bản án ly hôn sơ thẩm. Vì vậy, một lần nữa, tôi đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm này và đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc để điều tra và xử lý các vi phạm này, đảm bảo sự minh bạch, công bằng cao nhất trong hệ thống tư pháp”.

Cũng trong đơn tố giác, bà Thảo cho rằng hành vi trên xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan tư pháp, xâm phạm đến công cuộc cải cách tư pháp đang được Đảng và Nhà nước quyết tâm thực hiện.

Hành vi nêu trên và hình phạt được qui định tại Điều 375 Bộ luật hình sự cụ thể: “1. Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký tòa án, những người khác có nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động tư pháp, người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự nào mà thêm, bớt, sửa đổi, đánh tráo, hủy hoặc làm hư hỏng các tài liệu, vật chứng của vụ án hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm làm sai lệch nội dung vụ án, vụ việc….

"2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Dẫn đến việc giải quyết vụ án, vụ việc bị sai lệch”.

Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân TP. HCM cũng đã có quyết định kháng nghị số 14 ngày 11/4/2019 về bản án sơ thẩm vụ ly hôn với 11 sai sót.

Ở một diễn biến mới đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vừa đề nghị tòa xử kín vụ ly hôn, chỉ sau vài ngày bà Thảo xin xét xử công khai, còn tòa chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Lý do ông Vũ đưa ra là để đảm bảo bí mật kinh doanh và không làm ảnh hưởng đến tâm lý các con - giống hệt lý do bà Thảo đề nghị trong lần đầu tòa mở phiên xử phúc thẩm nhưng sau đó phải hoãn.

Dự kiến phiên tòa phúc thẩm vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ diễn ra trong 3 ngày 18-19-20/11.

Lệ Chi

Theo Vietnam Finance