Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tố Trung Nguyên làm giả tài liệu: Tòa án Bình Dương sẽ trưng cầu giám định

01/12/2018 11:11

Ngày 29/11, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương ra quyết định Tạm ngừng phiên họp giải quyết việc kinh doanh, thương mại sơ thẩm về việc "yêu cầu toà án huỷ bỏ các nghị quyết của đại hội cổ đông, huỷ bỏ các quyết định và nghị quyết của Hội đồng quản trị và các biên bản cuộc họp" giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và những người có liên quan trong Tập đoàn Trung Nguyên.


Ngày 29/11, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương ra quyết định Tạm ngừng phiên họp giải quyết việc kinh doanh, thương mại sơ thẩm về việc "yêu cầu toà án huỷ bỏ các nghị quyết của đại hội cổ đông, huỷ bỏ các quyết định và nghị quyết của Hội đồng quản trị và các biên bản cuộc họp" giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và những người có liên quan trong Tập đoàn Trung Nguyên.

Nguyên nhân là do Toà án Nhân dân tỉnh Bình Dương sẽ phải thực hiện thủ tục trưng cầu giám định đối với những chứng cứ được cho là giả mạo nhằm thay đổi người quản lý điều hành tại Công ty Trung Nguyên Hoà tan (IC).

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo 3 lần đề nghị trưng cầu giám định tài liệu nghi là giả mạo

Trước đó, ngày 28/8/2018, qua nghiên cứu các tài liệu được luật sư sao chụp, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã phát hiện 2 tài liệu quan trọng được cho là đã bị làm giả để thay đổi người quản lý điều hành tại Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC), đặc biệt là Nhà máy cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bình Dương. Hai tài liệu đó là Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Trung Nguyên và Quyết định của Đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Trung Nguyên.

Theo đó, hai tài liệu này cho rằng Đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Trung Nguyên đã ủy quyền cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ là đại diện toàn bộ vốn góp của Tập đoàn tại Trung Nguyên IC vào tháng 12/2011. Các tài liệu này do ông Nguyễn Duy Phước - phụ trách pháp lý của Tập đoàn Trung Nguyên - nộp theo yêu cầu của Tòa án tỉnh Bình Dương.

Dựa trên những chứng cứ thu thập được, bà Diệp Thảo đã có đơn tố cáo chứng cứ giả mạo và 3 lần đề nghị trưng cầu giám định gửi Tòa án tỉnh Bình Dương và thẩm phán Thái Thị Hữu Xuân – thẩm phán được phân công giải quyết vụ việc của Trung Nguyên IC.

Ngày 27/11/2018, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đã ra văn bản số 153/YC-VKS-KDTM đề nghị Tòa án thực hiện thủ tục giám định theo yêu cầu xác minh, thu thập chứng cứ, dẫn đến kết quả là tại phiên họp ngày 29/11/2018, Tòa án tỉnh Bình Dương đã ra quyết định Tạm ngừng phiên họp giải quyết vụ việc để thực hiện thủ tục giám định theo yêu cầu.

Như vậy, theo diễn biễn mới nhất, Tòa án tỉnh Bình Dương sẽ phải ra Quyết định trưng cầu giám định đối với các tài liệu chứng cứ được cho là làm giả trong thời gian sớm nhất sau phiên họp này.

Những chi tiết nào sẽ được giám định trong chứng cứ bị nghi giả mạo?

Phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết, các tài liệu mà ông Nguyễn Duy Phước nộp chỉ là bản phô tô và không có ngày, nội dung trang trước và trang sau mâu thuẫn lẫn nhau, có sự cắt dán, phô tô chữ ký.

Ngoài ra, một điểm mấu chốt mà đại diện Viện kiểm sát đã chỉ ra trong phiên họp 29/11/2018 là thành phần tham dự được ghi trong Biên bản Họp Đại hội đồng cổ đông mà ông Nguyễn Duy Phước nộp cho Tòa hoàn toàn khác với thành phần tham dự được ghi trong Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông mà Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương cung cấp cho Tòa.

Các nội dung mà bà Lê Hoàng Diệp Thảo yêu cầu giám định:

- Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Trung Nguyên do ông Nguyễn Duy Phước giao nộp có phải được phô tô từ Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Trung Nguyên do Tòa án thu thập từ Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương không?

- Quyết định Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Trung Nguyên do ông Nguyễn Duy Phước giao nộp có phải được phô tô từ Quyết định Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Trung Nguyên do Tòa án thu thập từ Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương không?

- Chữ ký ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong Quyết định Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Trung Nguyên do Tòa thu thập từ Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, được ký vào khoảng thời gian nào, cách thời điểm ngày 17/10/2018 bao nhiêu tháng, năm?

- Các chữ số được sữa chữa, tẩy xóa trong Biên bản và Quyết định Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Trung Nguyên do Tòa án thu thập từ Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương được thực hiện vào khoảng thời gian nào, cách thời điểm ngày 17/10/2018 bao nhiêu tháng, năm; Nội dung trước khi bị sửa chữa là gì?

Các chứng cứ bị nghi làm giả quan trọng thế nào?

Theo bà Thảo, với thông tin Đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Trung Nguyên đã ủy quyền cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ đại diện toàn bộ vốn góp của Tập đoàn này tại Trung Nguyên IC vào tháng 12/2011, một số cá nhân giữ vai trò lãnh đạo của Tập đoàn Trung Nguyên đã liên kết lại với nhau rồi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương để lập ra Giấy đăng ký kinh doanh lần 8. Theo đó, Giấy đăng ký kinh doanh mới đã thay đổi người đại diện theo pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ vào ngày 21/4/2016.

Ngay khi có Giấy đăng ký kinh doanh lần 8 trong tay, nhóm thao túng đã tổ chức đưa người đến nhà máy cà phê hòa tan tại Bình Dương trong đêm tối ngày 13/5/2016 để thay đổi toàn bộ quyền điều hành tại đây. Trước ngày 13/5/2016 nhà máy này nằm dưới sự quản lý của bà Thảo để cung cấp sản phẩm cà phê G7 cho thị trường trong nước và quốc tế.

Chính việc thay đổi này đã dẫn tới tình trạng rối loạn trong sản xuất và kinh doanh, đặc biệt mảng kinh doanh quốc tế và gây thiệt hại nghiêm trọng tới hình ảnh Trung Nguyên nói chung trong mối quan hệ với các đối tác nước ngoài mà bà Thảo là người chịu trách nhiệm điều hành trong nhiều năm. Trong khi ông Vũ khẳng định thời gian đó đang thiền định trên núi, bà Thảo bị truất hết quyền điều hành Tập đoàn, vậy ai là người đứng sau điều hành những vụ việc này?


Hà My

Theo Trí Thức Trẻ