Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: "Ai làm sai nhưng lãnh đạo đương nhiệm phải giải quyết"

18/10/2018 14:06

"Cái nào làm được để bù đắp cho người dân thì chúng tôi sẽ làm hết sức. Ai sai sẽ chịu trách nhiệm, nhưng chính quyền hiện tại phải chịu trách nhiệm khắc phục, không đổ cho ai hết", bà Quyết Tâm nói.


"Cái nào làm được để bù đắp cho người dân thì chúng tôi sẽ làm hết sức. Ai sai sẽ chịu trách nhiệm, nhưng chính quyền hiện tại phải chịu trách nhiệm khắc phục, không đổ cho ai hết", bà Quyết Tâm nói.

 

Tại buổi tiếp xúc người dân bị giải tỏa trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM), ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban tiếp công dân Trung ương nhấn mạnh, luôn luôn chia sẻ khó khăn của bà con.

Theo ông, các đồng chí lãnh đạo ở đây cũng đau khổ, những cái đã sai rồi thì khó sửa, giả sử nếu sai về tiêu cực thì dễ xử lý nhưng ngay cả những cán bộ thực hiện qua từng thời kỳ đều gặp rất nhiều khó khăn nên mong bà con chia sẻ.

"Hôm nay mời các bác lên đây cũng chưa nhận thức được ai trong ranh, ngoài ranh. Dù có xử lý nặng đến đâu thì cũng khó bù đắp được những mất mát mà người dân chịu đựng nhiều năm qua", ông Điệp nói.

 Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Ai làm sai nhưng lãnh đạo đương nhiệm phải giải quyết - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Thạch - một hộ dân có nhà bị giải tỏa rơi nước mắt khi kể về trường hợp của mình.

Ông cũng nói rằng, người dân bức xúc thì đã bức xúc rồi, nếu có sửa thì đây là một phần trách nhiệm của đồng chí Chủ tịch UBND TP được Thành ủy giao cho nhưng một phần nữa là muốn lắng nghe được tâm tư nguyện vọng của người dân Thủ Thiêm. Bây giờ cố gắng làm sao để giải quyết, bồi thường.

"Bây giờ bà con yêu cầu giải quyết đền bù thiệt hại về mặt tinh thần thì chỉ có xin các bác thôi…nên mong bà con chia sẻ. Ở đây đã có sai rồi, nhận lỗi rồi, đang cố gắng sửa và rất cầu thị.

Đây cũng chưa phải là phương án quyết định đền bù cho ai, đền bù như thế nào mà là buổi lắng nghe để có phương án tốt nhất cho người dân", Trưởng ban tiếp công dân Trung ương chia sẻ tại buổi tiếp xúc.

Đồng hành cùng Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong tại cuộc tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, kể từ khi ứng cử tại đây vào 7 năm trước, trong các kỳ tiếp xúc bà đều nghe vấn đề này.  Bà khẳng định các kiến nghị của cử tri đều được báo cáo với lãnh đạo thành phố.

Ban Thường vụ đã họp để nghe tổ đại biểu nêu ý kiến cử tri. Trong cuộc họp đó có mời các đồng chí lãnh đạo của UBND TP qua các thời kỳ và mời cả Kiến trúc sư trưởng TP tập trung vào bốn nội dung kiến nghị.

Theo bà, nơi chỉ đạo thực hiện việc bồi thường cho người dân là Ban thường vụ Thành ủy, đứng đầu là Bí thư Nguyễn Thiện Nhân. Tinh thần là giải quyết nhanh trên cơ sở lắng nghe và thảo luận với người dân chứ không áp đặt. Khi đã thống nhất được phương án khắc phục hậu quả, cái gì thuộc về ngân sách của TP để giải quyết thì HĐND sẽ tổ chức kỳ họp cho ý kiến.

 Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Ai làm sai nhưng lãnh đạo đương nhiệm phải giải quyết - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban tiếp công dân Trung ương

Bà Tâm trấn an bà con đừng sợ chính quyền sẽ tiếp tục áp đặt hay sợ những cán bộ trước đây như ở quận 2 hay UBND TP trực tiếp giải quyết sẽ không khách quan, mà sẽ có sự giám sát của Ban Thường vụ, HĐND và Mặt trận Tổ quốc. Sẽ còn những cuộc tiếp xúc nữa chứ không chỉ có cuộc này.

"Đây là vấn đề thành phố đã nhận thức rằng mình sai rồi. Ai làm sai nhưng cán bộ lãnh đạo đương nhiệm phải giải quyết và có tập thể giám sát. Cái nào làm được để bù đắp cho người dân thì chúng tôi sẽ làm hết sức. Ai sai sẽ chịu trách nhiệm nhưng chính quyền hiện tại phải chịu trách nhiệm khắc phục, không đổ cho ai hết", bà Quyết Tâm nói tại cuộc tiếp xúc.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho rằng, dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã góp phần thay đổi bộ mặt thành phố nhưng trong đó còn tồn tại nhiều vấn đề.

Với tinh thần hết sức nghiêm túc, cầu thị, với trách nhiệm là cơ quan quản lý hành chính cao nhất của TP, UBND nhận thấy một số ngành liên quan đã thiếu lắng nghe, cầu thị, chưa kịp giải quyết khiếu nại của các hộ dân đến nơi đến chốn, gây ra tâm lý hoài nghi, bất an cho người dân Thủ Thiêm.

"Thay mặt cho chính quyền các thời kỳ, từ đáy lòng mình, tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về những sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch đô thị Thủ Thiêm, về những khốn khó mà người dân phải gánh chịu.

Xin chia sẻ những hy sinh của các gia đình, vì sự phát triển của thành phố mà phải rời nơi mình gắn bó từ tấm bé. Tôi rất xin lỗi", ông Phong bày tỏ.

Theo ông, nhận thức được trách nhiệm khi Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND TP đã lập tức xây dựng kế hoạch để thực hiện nghiêm kết luận, bối thường thiệt hại để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp liên quan.

"Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, tổ chức có sai phạm để thực hiện đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ", ông Phong cam kết.

 

Theo Lê Thủy

Trí Thức trẻ