Ba 'ông lớn' ôm 1ha đất vàng gần 10 năm, Hà Nội quyết định dừng dự án

17/07/2023 07:16

Khu đất E9 tại Khu đô thị mới Cầu Giấy được quy hoạch xây 3 toà cao ốc cao từ 30 - 45 tầng. Tuy nhiên, mới đây, thành phố Hà Nội đã có chủ trương dừng triển khai các dự án trên khu đất vàng này.

Năm 2015, Hà Nội đã phê duyệt tại quy hoạch chi tiết khu vực trụ sở các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy, tỷ lệ 1/500, tại phường Yên Hòa, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, gần 10 năm nay, phần lớn các khu đất để thực hiện dự án trụ sở, văn phòng của các tổng công ty đều bị bỏ không một cách lãng phí.

Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã có thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố về việc dừng thực hiện các nội dung đã được chấp thuận trước đây đối với 18 dự án quy hoạch trụ sở các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy.

UBND Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đầu tư, đất đai hiện nay, các dự án sử dụng đất này thuộc trường hợp nhà nước giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu, hoặc đấu giá quyền sử dụng đất. Do đó, việc chỉ định nhà đầu tư, giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu thầu, đấu giá là không phù hợp quy định hiện hành.

Vì vậy, UBND thành phố chủ trương dừng thực hiện các nội dung đã chấp thuận trước đây về đầu tư dự án tại các ô đất này để thực hiện việc quyết định chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đấu thầu, đầu tư, đất đai theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trong số 18 dự án trên, có 3 dự án cao ốc được xây dựng tại ô đất E9 gồm: Dự án Trụ sở làm việc, thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê do Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội (Hà Nội Telecom) làm chủ đầu tư tại ô đất 01-E9; Dự án Tòa tháp thương mại điện tử và văn phòng Hanel do Công ty cổ phần Hanel đề xuất đầu tư tại ô đất 02-E9; Dự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long Royal Plaza do Công ty cổ phần Tòa nhà công nghệ thông tin - Truyền thông Hà Nội làm chủ đầu tư tại ô đất 03-E9.

Trong đó, dự án trụ sở làm việc, thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê của Hà Nội Telecom được xây dựng trên ô đất 01-E9, có diện tích 4.205m2, với quy mô 36 tầng nổi và 4 tầng hầm. 

Dự án tòa tháp thương mại điện tử và văn phòng Hanel được đề xuất đầu tư tại ô đất 02-E9 có diện tích 4.188m2. Dự án gồm 4 tầng hầm với tổng diện tích thiết kế 17.760m2 và 45 tầng nổi bao gồm 7 tầng đầu tiên là khu thương mại dịch vụ và từ tầng 8 trở lên là khối văn phòng cho thuê với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 72.000m2.

Theo nghị quyết của đại hội đồng cổ đông Hanel được thông qua ngày 18/11/2017, tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 1.535 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 20% và vốn vay chỉ chiếm khoảng 8,53%.

Dự án dự án tòa nhà hỗn hợp Thăng Long Royal Plaza lạc tại lô đất 3 – E9, có diện tích 3.871m2, cao 30 tầng với chức năng trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và căn hộ dịch vụ với tổng diện tích sàn 33.622m2.

Mội số hình ảnh tại khu "đất vàng được quy hoạch làm 3 dự án nhưng 10 năm chưa thực hiện vừa mới bị thu hồi.

Khu đất 3 dự án cao ốc văn phòng trên có tổng diện tích hơn 1ha
Ô đất xây tòa nhà hỗn hợp Thăng Long Royal Plaza để bỏ hoang từ nhiều năm nay
Toàn cảnh ô đất 02-E9 để xây dựng tòa tháp thương mại điện tử và văn phòng Hanel
Theo quan sát, ô đất này đang được sử dụng để làm nơi cho gửi xe ô tô, xe máy
Ô đất 01-E9 của Hà Nội Telecom
Cây xanh mọc um tùm bên trong khu đất dự án của Hà Nội Telecom

Theo Anh Hùng/VNF