"Bà Trùm hoa hậu" Thúy Nga: Chọn hoa hậu dịu dàng, thứ hạng nhan sắc Việt chỉ vậy thôi!

24/09/2018 11:12

Được biết hiện tại công ty Elite của bà đã lựa chọn đưa Hoa hậu Đại Dương Lê Âu Ngân Anh lên đường sang Phillipines để theo học lớp đào tạo hoa hậu chuyên nghiệp, lý do vì sao “bà trùm hoa hậu” lại lựa chọn cô gái này?

Ở Ngân Anh tôi thấy cô có nhiều điểm mạnh có thể khai thác được. Đến hiện tại, tôi nghĩ Ngân Anh là người có hình thể đẹp nhất, Ngân Anh khá thông minh, kiến thức xã hội khá tốt, ngoại ngữ tốt, có ý thức vươn lên. Tất cả những điều đó làm tôi có ý muốn xây dựng kế hoạch phát triển Ngân Anh, không chỉ cho thị trường Việt Nam mà còn mở rộng ra thị trường quốc tế.

Trong thời gian hợp tác, bà cảm nhận được điểm mạnh và điểm nào cần khắc phục của Ngân Anh để sẵn sàng chinh chiến ở đấu trường nhan sắc quốc tế?

Như tôi đã nói Ngân Anh có thể hình rất đẹp, quyến rũ, khả năng ngoại ngữ tốt, kiến thức tốt, nhưng cô ấy còn khá rụt rè, thậm chí… hiền quá. Tôi đã nói rất nhiều lần, nếu cứ hiền lành rụt rè thế này thì Ngân Anh không thể trở thành ngôi sao được.

Theo bà, ngoại hình của Ngân Anh phù hợp với cuộc thi nào trên thế giới?

Tôi xây dựng hình ảnh cho Ngân Anh không phải để tìm kiếm cho Ngân Anh cuộc thi hoa hậu nào. Điều tôi hướng tới là Ngân Anh còn phải tiến xa hơn các cuộc thi nhan sắc.

Thời điểm mới đăng quang, Ngân Anh nhận được không ít chỉ trích của dư luận, bà đã, đang, sẽ làm như thế nào để chứng minh rằng đây là một cô gái thú vị?

Tôi nghĩ có những chỉ trích làm cho người ta nhận ra được cái sai của mình và phấn đấu để có thể thay đổi những gì mà trước đó chưa được đón nhận. Mọi cái đều phải xuất phát từ việc không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, và chọn cho mình một hướng đi phù hợp với con người, tính cách của mình. Tôi nghĩ, Ngân Anh đang đi đúng hướng vì dần dần dư luận đang nhìn nhận cô thiện cảm hơn.

Dường như bà đang muốn hướng Ngân Anh đi theo hướng hoàn toàn khác với lộ trình đi thi của các hoa hậu ở Việt Nam?

Cũng không hẳn là hoàn toàn khác, vấn đề là ở Việt Nam từ trước đến nay hầu như các thí sinh không có cơ hội được đào tạo các kỹ năng một cách bài bản. Chính vì vậy, khi đi thi các cuộc thi quốc tế các em đều bị đuối sức rất nhanh vì gặp nhiều đối thủ quá mạnh và chuyên nghiệp, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến thành tích của các em tại cuộc thi.

Chúng tôi hiểu điều đó và mong muốn được góp sức vào việc nâng cao thành tích của Việt Nam hơn. Và để làm được điều đó không có gì khác ngoài việc thí sinh phải được đào tạo những kỹ năng biểu diễn một cách bài bản nhất. Chúng tôi đưa Ngân Anh sang Philippines đào tạo để cô ấy có được những kỹ năng bài bản nhất, nơi đã làm nên tên tuổi hoa hậu Thế giới Megan Young, Hoa hậu Hoàn vũ Pia Wurtsbach, từ đó Ngân Anh sẽ có được nền móng căn bản cho những hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sau này.

Untitled-1
text3

Theo bà, vì sao các hoa hậu ở Việt Nam thường “đuối sức” khi tham gia các cuộc thi sắc đẹp trên thế giới?

Từ trước đến nay, hầu như các thí sinh thi hoa hậu thường không có cơ hội được đào tạo các kỹ năng một cách bài bản. Chính vì vậy, khi tham gia các cuộc thi quốc tế các em đều bị đuối sức rất nhanh vì gặp nhiều đối thủ chuyên nghiệp, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến thành tích của các em.

Chúng tôi hiểu điều đó và mong muốn được góp sức vào việc nâng cao thành tích của sắc đẹp Việt Nam. Và để làm được điều đó không có gì khác ngoài việc thí sinh phải được đào tạo những kỹ năng biểu diễn một cách bài bản nhất.

Cái sự không bài bản từ thí sinh, ít nhiều cũng phản ánh được kiểu không bài bản từ nhiều cuộc thi đã mọc lên như nấm, ngày càng khiến chất lượng hoa hậu Việt Nam giảm sút?

Trong bất kể lĩnh vực nào cũng cần có sự sàng lọc. Tôi nghĩ, nếu ai thật sự có tố chất thì người đó sẽ trụ lại và phát triển, không phụ thuộc vào vấn đề trên. Ở Việt Nam đúng là có nhiều cuộc thi nhan sắc không có chất lượng. Từ đó dẫn đến quá nhiều hoa hậu, người đẹp mà chất lượng không đi cùng với danh xưng. Điều này cũng ảnh hưởng đến uy tín của những người đẹp khác. Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng mỗi cá nhân nếu thật sự có tố chất, nghiêm túc với nghề sẽ vẫn được mọi người công nhận.

Bà có cho rằng, sau hàng loạt các vụ scandal tình - tiền, pháp lý, danh xưng hoa hậu ngày càng mất giá?

Những vấn đề trên có phần nào ảnh hưởng đến danh hiệu của các người đẹp. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có rất nhiều người đẹp, hoa hậu vẫn có những đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội, trở thành những người truyền cảm hứng.

anh2


Có thể thấy, việc chọn người đẹp đăng quang giống như BTC đang chơi một “canh bạc” vì chưa biết ngày mai cô ấy sẽ làm gì. Như hoa hậu Kỳ Duyên chẳng hạn?

Cá nhân tôi vẫn đánh giá cao tố chất của hoa hậu Kỳ Duyên. Có thể cô ấy có một vài scandal nhưng nó không phải là cái gì quá tệ. Ở góc độ một nghệ sĩ, Kỳ Duyên là người rất có tố chất, rất thông minh và luôn hết lòng với đam mê của mình. Tôi thích những cô gái như thế.

Kỳ Duyên từng bị dư luận yêu cầu trả lại vương miện, nhưng giờ đây cô ấy có phần trưởng thành, biết suy nghĩ hơn?

Cái này còn tuỳ vào dư luận đánh giá thế nào, có công tâm hay không, nhìn nhận sự việc có chính xác, có đúng với bản chất hay không. Đôi khi phải có chính kiến của mình trước dư luận chứ không phải cứ nghe phản ứng trái chiều là cuống lên. Người của công chúng hay bất kể ai cũng cần phải nghiêm khắc với bản thân. Khi nghe những thông tin trái chiều về bản thân, công việc, cần nghiêm túc nhìn nhận đúng sai để điều chỉnh. Những góp ý chính xác, công tâm, mang tính xây dựng tích cực luôn là điều rất cần thiết với nghệ sĩ cũng như mọi người.

Thông thường dãd là người nổi tiếng khi nghe ý kiến chê bai đều không dễ tiếp thu ngay. Nếu họ có kinh nghiệm, có bản lĩnh, có ê-kíp định hướng tốt thì sẽ biết chọn lọc trong những khen chê đó và biến nó thành những điều tích cực, giúp hoàn thiện bản thân hơn trong cuộc sống.

text4

Theo bà, một hoa hậu như thế nào được gọi là khéo léo trước truyền thông và có bản lĩnh?

Khi đã là người của công chúng, cá nhân đó phải chấp nhận sự quan tâm của khán giả, truyền thông với cuộc sống của mình. Một người khéo léo sẽ vừa giữ được những điều riêng tư của bản thân, của gia đình, nhưng lại cũng đưa ra được thông tin hình ảnh để thoả mãn sự hiếu kỳ của khán giả, thu hút phần nào sự quan tâm của truyền thông, của công chúng với mình.

Tôi vẫn cho rằng không có sự lôi cuốn nào bằng những hoạt động thật sự có ý nghĩa, tạo ra cảm hứng cho xã hội, những hoạt động đó sẽ nâng tầm hoa hậu lên đỉnh cao và tránh được những scandal tai tiếc làm ảnh hưởng đến hình ảnh.

Phải chăng showbiz quá nhiều cám dỗ, hoa hậu thì non trẻ và lúng túng trong cách xử lý?

Với tôi, yếu tố giáo dục gia đình rất quan trọng. Điều đó sẽ làm nên tính cách, lối sống của mỗi cá nhân. Tôi thấy những em có định hướng lâu dài, bền vững, biết nhìn về tương lai phát triển xa, thường xuất thân từ những gia đình có bố mẹ rất quan tâm đến việc giáo dục con cái. Một hoa hậu, siêu mẫu hay bất kể ngôi sao nào đều phải tự chịu trách nhiệm về hành vi, lối sống của mình. Không thể bắt cơ quan quản lý hay BTC chịu trách nhiệm về hành xử của cá nhân nào đó, họ chỉ có thể song hành ở mức độ nhất định.

Nhiều người vẫn quan niệm, giá trị của một hoa hậu sau khi đăng quang phải là tinh thần vì cộng đồng, nghị lực hoàn thiện bản thân?

Tôi rất buồn cười với quan điểm sau khi đăng quang phải cho hoa hậu vài năm để toả sáng. Vậy thời điểm đăng quang họ được chọn theo tiêu chí nào? Hoa hậu bất luận như thế nào vào thời điểm đăng quang phải là người xứng đáng với danh hiệu chứ không phải là xin thêm thời gian để hoàn thiện.

Tôi nghĩ hoa hậu nếu sau khi đăng quang không tiếp tục phát triển được hình ảnh, không nhân rộng được trong xã hội thương hiệu của mình thì chứng tỏ hoa hậu, người đẹp đó thiếu tố chất để trở thành người nổi tiếng. Phút giây đăng quang trên sân khấu chỉ là khoảnh khắc, nhưng sau khi đăng quang mới thực sự là quá trình phát triển hình ảnh của cá nhân đó. Nếu không có tố chất thì dù có cố gắng cách mấy cũng không thể bật lên thành ngôi sao được.

2
text5

Nếu chúng ta có cách quản lý tốt và thay đổi một số quan điểm, có thể Việt Nam sẽ có đại diện đăng quang tại các cuộc thi sắc đẹp lớn, uy tín trên thế giới?

Tôi không cho việc quản lý sẽ làm thay đổi vị trí của Việt Nam trong lĩnh vực này. Muốn thay đổi, đầu tiên chúng ta phải thay đổi tư duy trong cách tổ chức, cách chọn BGK, cách chọn thí sinh đại diện cho Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế, cách đào tạo thí sinh và cuối cùng là tiêu chí chọn thí sinh phải bám sát tiêu chí các cuộc thi quốc tế. Ít nhất phải làm được những điều này mới hy vọng thay đổi được vị trí của Việt Nam trong bảng xếp hạng.

Nếu chúng ta vẫn giữ nguyên tư duy trong cách chọn thí sinh phải e ấp, dịu dàng, không cho các em bộc lộ cá tính thật, BGK ngồi chấm mà không hiểu được tiêu chí hoa hậu, không hiểu được BTC các cuộc thi quốc tế cần gì ở thí sinh, đại diện Việt Nam, không có sự đào tạo tập huấn chuyên nghiệp kỹ càng thì dù có dự thi cả trăm năm kết quả cũng chỉ như vậy.

Bà đánh giá như thế nào về vai trò, trách nhiệm của một hoa hậu trong việc giáo dục và truyền cảm hứng trong các hoạt động xã hội?

Hoa hậu là danh hiệu, và danh hiệu đó được dùng để lan toả trong xã hội với những hoạt động cộng đồng, đóng góp cho xã hội. Tôi vẫn cho rằng khá nhiều hoa hậu, người đẹp đã có rất nhiều những đóng góp cho xã hội như hoạt động hiến máu nhân đạo, xây cầu, trường học cho vùng khó khăn, kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng bão lũ, lập quỹ giúp trẻ em ung thư, người nghèo...

Có thể các em đã thiếu sự truyền thông chuyên nghiệp trong quá trình đồng hành để lan tỏa những hoạt động này đến với mọi người. Bên cạnh đó, các em cũng cần chú ý hơn trong những hoạt động truyền cảm hứng tại các trường đại học, cao đẳng. Đây cũng là nơi giúp sức cho sự lan toả những hoạt động cộng đồng của hoa hậu đó.

Ở Việt Nam, nhìn chung công chúng vẫn quan tâm đến hoa hậu, người đẹp, vì vậy những hoạt động của họ thường được chú ý nhiều hơn. Vì thế, nếu các hoa hậu, người đẹp song hành với những hoạt động xã hội đóng góp tích cực cho cộng đồng rõ ràng họ sẽ là nguồn cảm hứng cho mọi người.

IMG_5802

Xin cảm ơn bà và chúc bà một tuần mới an vui!

Triệu Vương - Nguyễn Dung/Báo Giao Thông