Bạn có thể thông minh hơn bạn tưởng nếu bạn sở hữu 8 dấu hiệu sau

19/04/2018 07:14

Làm cách nào để nhận biết được một người thông minh? Hãy quên đi những biểu hiện xưa cũ như kính thể thao, tác phong nghiêm chỉnh với góc làm việc gọn gàng và phong thái nói chuyện cấp tiến. Trong thực tế thì sự thông minh không giống theo những khuôn mẫu đã được định sẵn.

Các nghiên cứu gần đây đều tìm thấy sự tương quan giữa chỉ số IQ cũng như sự sáng tạo với các hoạt động hàng ngày của chúng ta, bao gồm những điều dưới đây.

Bàn làm việc của bạn là một mớ hỗn độn

Bàn làm việc phủ đầy các chồng giấy tờ cao quá đầu cùng với những cốc cà phê vứt bừa bộn? Đừng nghĩ rằng như vậy là bạn lười biếng và làm việc không hiệu quả. Có thể đó là một dấu hiệu cho thấy khả năng sáng tạo của bạn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bạn làm việc trong một không gian hỗn độn thì những ý tưởng về việc sử dụng một trái bóng bàn sẽ nhiều hơn so với khi làm việc trong một không gian gọn gàng.

Nhà tâm lý học Kathleen Vohs bình luận, “Môi trường bừa bộn, hỗn độn dường như truyền cảm hứng cho sự phá vỡ truyền thống, có thể tạo ra những ý tưởng mới. Trái lại thì môi trường trật tự, gọn gang lại khuyến khích tính quy ước và an toàn”.

Bạn chửi thề vô tội vạ

Bạn chửi thề có thể làm người khác khó chịu, nhưng ít người biết rằng những lời chửi thề lại là dấu hiệu của một kỹ năng ngôn ngữ. Theo tờ The Huffington Post, hai nhà tâm lý học từ hai trường đại học khác nhau tại Hoa Kỳ đã tiến hành một thí nghiệm để xem liệu rằng việc biết được nhiều từ ngữ chửi thề có đồng nghĩa với việc hiểu rõ hơn về từ ngữ không. Kết quả là, những người thông thạo các từ ngữ chửi thề lại có vốn từ vựng nhiều hơn và có sự thấu hiểu tốt hơn về ngôn ngữ.

Bạn ngủ dậy muộn

“Theo như bằng chứng được công bố thì những người đi ngủ muộn và dậy trễ thường sẽ thông minh hơn”, PsyBlog cho biết.

“Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát thói quen đi ngủ của 20.745 thanh thiếu niên tại Mỹ thì những đứa trẻ được coi là bình thường đi ngủ vào lúc 23h41 và thức dậy vào lúc 7h20. Ngược lại thì những đứa trẻ được coi là sáng sủa đi ngủ vào lúc 0h29 và thức dậy vào lúc 7h52. Và vào cuối tuần thì sự khác biệt này còn rõ rệt hơn”, bài viết giải thích.

Bạn hơi lo lắng

Có bao giờ bạn từng nghe đến hiệu ứng Dunning – Kruger? Đây là hiệu ứng mà những người kém cỏi luôn hạnh phúc do không nhận biết được những thiếu sót của họ, trong khi những người tài giỏi luôn lo lắng về những kỹ năng của họ. Hiệu ứng đã cho thấy rằng sự thông minh và lo lắng có liên quan với nhau.

Theo Slate, “Nếu bạn thường xuyên lo lắng, đừng sợ hãi – đó có thể là một dấu hiệu của người thông minh. Có nhiều câu châm ngôn về sự vô tư sẽ mang lại sự hạnh phúc nhưng thật ra thì đó cũng có thể là một thực tế đáng buồn. Và giờ thì đã có nhiều nghiên cứu xác thực vấn đề đó rõ rang hơn”.

Bạn thích uống rượu

Theo kết quả được công bố thông qua việc theo dõi sự phát triển trong 50 năm của những đứa trẻ được sinh ra trong vòng một tuần tại Anh, nhà tâm lý học tiến hóa Satoshi Kanazawa đã nhận thấy những đứa trẻ có chỉ số IQ cao sẽ uống nhiều thức uống có cồn hơn trong quá trình lớn lên so với những đứa trẻ còn lại. Những nghiên cứu khác dường như cũng ủng hộ sự liên quan này.

Bạn đặc biệt thích uống rượu

Tại Đan Mạch, một nghiên cứu so sánh chỉ số IQ của 1800 nam giới với thói quen uống rượu từ những năm 50 tới những năm 90 của thế kỷ trước đã tìm thấy mối liên hệ giữa chỉ số IQ cao ở tuổi trưởng thành với sở thích uống rượu thay vì uống bia, bất kể tình trạng kinh tế xã hội như thế nào.

Bạn thường xuyên phải tiếp xúc với thuốc tây từ bé

Dù bạn thích hay không thì việc bạn đã trải qua quá trình sử dụng thuốc an thần cũng sẽ có liên quan nhất định tới trí thông minh cao. “Tại Anh, những đứa trẻ sử dụng nhiều loại thuốc an thần thường có biểu hiện thông minh hơn so với các đứa trẻ đồng trang lứa”, Business Insider trích dẫn một nghiên cứu ở Anh. Những nghiên cứu tương tự tại Mỹ cũng có cùng kết luận như vậy.

Tóc bạn màu vàng

Một nghiên cứu với gần 10000 người Mỹ đã chỉ ra rằng thực chất những người tóc vàng tự nhiên sẽ thông minh hơn những người tóc sẫm màu. Nhưng sự khác biệt này quá nhỏ và không có ý nghĩa cho việc thống kê.

“Tôi không nghĩ rằng bạn có thể nói một cách chắc chắn rắng những người tóc vàng thông minh hơn những người có màu tóc khác, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng họ không phải là những người ngốc nghếch”, Jay Zagorsky – tác giả của nghiên cứu trên cho hay.

Dương Nguyễn