Bất ngờ kết quả điều tra vụ người dân tố tiền gửi 46,9 tỉ bị rút trái phép tại Sacombank

15/11/2023 13:45

Cơ quan công an đã có kết quả xác minh đơn kêu cứu của bà Hồ Thị Thùy Dương (sinh năm 1977, phường Cam Phú, TP Cam Ranh) về việc số tiền 46,9 tỉ đồng trong tài khoản cá nhân của bà bị các cán bộ thuộc Sacombank Cam Ranh rút tiền trái phép.

bat-ngo-ket-qua-dieu-tra-vu-nguoi-dan-to-tien-gui-469-ti-bi-rut-trai-phep-tai-sacombank-1700030671.jpeg
Bà Hồ Thị Thùy Dương phản ánh việc tiền gửi tại Sacombank Cam Ranh bị rút trái phép. Ảnh: Hữu Long

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa trong tháng 11.2023 đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố vụ án “tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Phòng giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Cam Ranh (Sacombank Cam Ranh).

Trong kết luận nói trên, cơ quan công an đã đề cập đến đơn thư cầu cứu của bà Hồ Thị Thùy Dương về việc mất số tiền 46,9 tỉ đồng trong tài khoản cá nhân mở tại Sacombank Cam Ranh.

Vụ việc của bà Hồ Thị Thùy Dương từng được báo chí đưa tin bởi nhiều tình tiết chưa được làm rõ.

Theo tài liệu do Sacombank cung cấp cho cơ quan công an, các chứng từ liên quan đến tổng số tiền 46,9 tỉ đồng đã được khách hàng Dương ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đã đăng ký tại Sacombank. Do đó, không có căn cứ để cơ quan công an xem xét giải quyết trong vụ án này.

Trước đó vào tháng 3.2023, bà Hồ Thị Thùy Dương đã phản ánh đến cơ quan báo chí về việc số tiền 46,9 tỉ đồng trong tài khoản cá nhân của bà bị các cán bộ thuộc Phòng giao dịch Cam Ranh, chi nhánh Khánh Hòa sử dụng nghiệp vụ rút tiền trái phép.

Cụ thể, vào tháng 5.2022, bà Dương phát hiện tài khoản của bà bị thiếu hụt tiền nên đề nghị Ngân hàng Sacombank trích lục sao kê từ ngày 1.5.2022 để đối chiếu các giao dịch.

Đáng nói là các giao dịch này được thực hiện nhưng không có tin nhắn báo về điện thoại biến động của tài khoản.

Sau này qua sao kê, bà Dương phát hiện có 12 giao dịch rút tiền và chuyển khoản, mà những khoản giao dịch này bà không hề thực hiện bằng việc rút tiền trực tiếp tại quầy hay sử dụng hình thức chuyển khoản điện tử (internet banking). Tổng số tiền của 12 giao dịch trên tương ứng với số tiền thâm hụt đã được kiểm tra nhiều lần lên tới 46,9 tỉ đồng.

Trong sao kê thể hiện có 9 giao dịch rút tiền mặt nhưng thời gian thực hiện giao dịch đều là các khung giờ 6-9h tối. Đây là điều vô lý bởi khoảng thời gian này, các ngân hàng đều đóng cửa.

Sau khi báo chí phản ánh, Sacombank đã “xuống nước”, mời gia đình bà Dương làm việc và đồng ý ứng trước cho gia đình 20 tỉ đồng. Đối với số tiền còn lại, khi nào có kết luận điều tra của cơ quan công an, Sacombank sẽ có hướng xử lý tiếp theo.

Hữu Long