Bất ngờ trước khối tài sản khổng lồ của ông chủ BigC

05/07/2019 10:32

Thông tin Big C bất ngờ thông báo tạm ngừng đặt hàng từ các nhà cung cấp hàng may mặc của Việt Nam khiến không ít doanh nghiệp trong nước 'trở tay không kịp'. Sau khi bị phản ứng, Big C đã mở đặt hàng trở lại. Giữa cơn bão mà Central Group - tập đoàn thâu tóm Big C gây ra, chân dung ông chủ Tos Chirathivat - tỷ phú Thái Lan giàu có cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Thông tin Big C bất ngờ thông báo tạm ngừng đặt hàng từ các nhà cung cấp hàng may mặc của Việt Nam khiến không ít doanh nghiệp trong nước 'trở tay không kịp'. Sau khi bị phản ứng, Big C đã mở đặt hàng trở lại. Giữa cơn bão mà Central Group - tập đoàn thâu tóm Big C gây ra, chân dung ông chủ Tos Chirathivat - tỷ phú Thái Lan giàu có cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Được biết, Central Group thuộc sở hữu của gia tộc Chirathiva - gia tộc giàu thứ 14 tại châu Á với tổng tài sản lên tới 12,7 tỉ USD (năm 2014). Central Group đã mua lại hệ thống Big C Việt Nam với giá 1,14 tỉ USD vào tháng 5-2016.

Ông nội của Tos Chirathivat là Tiang Chirathivat, người gốc Hoa, di cư đến Băng Cốc vào năm 1925 và thành lập lên đế chế Central Group từ những năm 20 của thế kỷ trước. Đến nay, Central Group đã trở thành thế lực lớn trong làng bán lẻ thế giới.

Sinh trưởng trong gia đình giàu có, có truyền thông kinh doanh như vậy nên ông Tos Chirathivat đã đam mê và có sẵn tố chất kinh doanh trong máu từ nhỏ. Ông Tos Chirathivat năm nay 54 tuổi, ông có bằng MBA tại Đại học Columbia, Mỹ và làm việc cho Citibank trước khi quay về Central Group làm việc năm 1989.

Là người cháu út của Tiang Chirathivat nhưng Tos Chirathivat lại trở thành CEO của tập đoàn vào năm 2014, sau 3 đời lãnh đạo. Central Group có truyền thống gia đình, có đến 150 người trong gia tộc này giữ vị trí lãnh đạo cao cấp trong tập đoàn, thực hiện chế độ "cha truyền con nối" đối với vị trí đứng đầu.

Đến thời Tos Chirathivat, bên cạnh việc mở rộng quy mô kinh doanh sáng nhiều lĩnh vực thì Tos Chirathivat đã quyết định "thay máu" nhiều vị trí cho người ngoài gia tộc. Quyết định táo bạo này tuy mạo hiểm nhưng lại được giới kinh doanh đánh giá là cần thiết cho tập đoàn này phát triển xa hơn.

Thống kê của Forbes vào tháng 4-2014 cho biết, gia đình Chirathivat sở hữu khối tài sản khoảng 12,7 tỷ USD, là trở thành những người giàu nhất Thái Lan. So với năm 2013, khối tài sản này đã tăng khoảng 27% nhờ vào những thành công trong ngành bán lẻ.

Theo báo cáo tài chính của tập đoàn năm 2017, Central Group có doanh thu năm khoảng 9,17 tỷ USD, có mặt tại 9 quốc gia bao gồm cả Việt Nam, với số lượng nhân viên toàn cầu là khoảng 70.000 người.

Bên cạnh việc là CEO của Central Group, tài sản đắt giá của tỷ phú Tos Chirathivat cũng khiến nhiều người phải trầm trồ.

Năm 2013, Central Group khiến cả châu Âu phải chú ý khi mua tòa nhà 120 năm tuổi mang tên Illum ở Đan Mạch. Thương vụ này được thực hiện qua Central Retail Corporation (CRC).

Ông Tos Chirathivat khẳng định việc cải tạo tòa nhà 120 năm tuổi nằm ở trung tâm mua sắm sẽ giúp doanh thu công ty cải thiện từ 5 tỷ tới 8 tỷ bạt (150 triệu tới 240 triệu USD).

Đan Mạch không phải đất nước đầu tiên mà Central Group nhắm tới trong chiến dịch “bành trướng” châu Âu. Trước đó, năm 2011, Central Group đã gây tiếng vang khi mua lại các cửa hàng bách hóa sang trọng 150 tuổi của La Rinascente (Italia) với giá 260 triệu euro (khoảng 11,27 tỷ bạt). Cũng giống như Tòa nhà Illum, chuỗi La Rinascente có rất nhiều kỷ niệm và giá trị văn hóa.

Không chỉ vậy, giấc mơ "bành trướng kinh doanh" của tập đoàn này còn vươn ngay sang các nước láng giềng Trung Quốc và Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, Central Group đã mua lại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, sau đó là Pico và gần đây nhất vào năm 2016 là "thâu tóm" hệ thống siêu thị bán lẻ Big C từ tập đoàn Casino của Pháp.

Chuỗi siêu thị Big C là một mạng lưới gồm 43 cửa hàng và 30 khu trung tâm mua sắm trải dài từ Nam ra Bắc và đạt doanh thu chưa thuế 586 triệu euro (xấp xỉ 14,7 nghìn tỉ đồng) trong năm 2015. Ông chủ mới của Big C đã đạt được những thành công nhất định khi mua lại hệ thống siêu thị này từ tay Pháp

Trước khi mua lại Big C, Central Group có hơn 6.600 nhân viên tại Việt Nam làm việc tại 100 cửa hàng với các mô hình bán lẻ khác nhau bao gồm 4 trung tâm thương mại, 27 cửa hàng thể thao, 30 cửa hàng thời trang, 1 khách sạn; 21 trung tâm bán lẻ điện máy, 1 kênh thương mại điện tử, 13 siêu thị.

Hà Triệu (Tổng hợp)

Theo ANTĐ