“Bên trong Huawei” – Phóng sự ảnh của Kevin Frayer

09/07/2019 09:56

Huawei là thương hiệu công nghệ có giá trị nhất tại Trung Quốc, với tham vọng mở rộng thị trường thiết bị 5G toàn cầu, thứ gây ra tranh cãi nhiều tháng qua. Vừa rồi phóng viên Kevin Frayer đã được vào bên trong khu campus Bantian của Huawei tại Thâm Quyến, Trung Quốc và ghi lại những hình ảnh nhân viên tập đoàn này làm việc.

Với doanh thu vượt qua con số 100 tỷ USD một năm, cùng đại bản doanh đặt tại Thâm Quyến, nơi được coi là Silicon Valley của Trung Quốc, Huawei có hơn 180 nghìn nhân sự trên toàn thế giới, với gần 1 nửa trong số họ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Năm 2018, Huawei vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ nhì thế giới sau Samsung Electronics, cột mốc khiến Huawei trở thành niềm tự hào của Trung Quốc.

Trong khi đang gặt hái được những thành công về mặt thương mại và là một tập đoàn lớn về công nghệ 5G, Huawei lại phải đối mặt với những cáo buộc rằng thiết bị của họ có những “back door” mà chính quyền Mỹ cho rằng đó là nguy cơ an ninh tiềm ẩn. Ngày 20/05, Google ngừng cho phép Huawei cập nhật smartphone của họ lên phiên bản Android mới nhất, các nhà sản xuất chip xử lý ngừng cung cấp linh kiện cho công ty này, sau khi tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm các tập đoàn Mỹ làm việc với Huawei. Phía Mỹ cũng đang tìm cách di lý bà Mạnh Vãn Châu, CFO Huawei để xét xử bà vì tội lừa đảo. Hiện tại bà Mạnh đang ở Canada.

Bất chấp những khó khăn thời gian qua, Huawei nói họ vẫn đang quyết tâm trở thành kẻ dẫn đầu cuộc đua thiết bị 5G toàn cầu. Họ thuê những nhân sự từ các tập đoàn đối thủ ở nước ngoài, chi mạnh tay cho quá trình R&D để tăng tầm ảnh hưởng của họ đối với thế giới.

Đang tải Tinhte_Huawei2.jpg…

Được biết đến với cái tên “Silicon Valley của Trung Quốc”, Thâm Quyến là nơi những tập đoàn công nghệ nổi tiếng nhất Trung Quốc đặt đại bản doanh. Ở chính giữa khu công nghiệp công nghệ đó chính là Huawei, một gã khổng lồ của Trung Quốc. Những cơ sở của Huawei tại Thâm Quyến và Đông Hoản có diện tích rất lớn, lớn hơn nhiều so với quy mô của những tập đoàn khác ở Trung Quốc. Hàng vạn nhân sự của Huawei làm việc ở ba địa điểm khác nhau, trong đó có cơ sở nghiên cứu và phát triển với phong cách của những tòa nhà cổ châu Âu, thứ được dùng để khiến mọi người khi nhớ xuất phát điểm của nhà sáng lập tập đoàn này, vốn bắt đầu với sự nghiệp kiến trúc sư.

Đang tải Tinhte_Huawei3.jpg…

Khu vườn với dòng chữ "Chào mừng tới Huawei" bên ngoài campus Bantian

Cơ sở Bantian này của Huawei rất dễ khiến người khác choáng ngợp vì quy mô của nó. Chúng ta đều có thể phần nào mường tượng được một khía cạnh rất nhỏ bên trong văn hóa của một công ty công nghệ, nhưng khi nói đến Huawei, rất dễ cảm thấy tập đoàn này có một lớp vỏ bọc hết sức bí ẩn vì mãi đến tận bây giờ, những phóng viên mới được đặt chân vào bên trong để biết Huawei làm việc ra sao.

Đang tải Tinhte_Huawei4.jpg…

Nhân viên an ninh xếp hàng chuẩn bị ca làm việc

Đang tải Tinhte_Huawei5.jpg…

Hệ thống nhận diện gương mặt nhân sự dựa trên AI ở campus Bantian

Mục tiêu của Frayer là hiểu được một phần văn hóa của Huawei và mô tả một nhân viên Huawei ở công ty này làm việc ra sao. Phải khẳng định, được làm việc ở Huawei là ước mơ của nhiều người, với mức lương cao nhất nhì Trung Quốc cho những nhân sự trình độ cao, và nhân viên của họ đều đã từng đi học tại nước ngoài hoặc những trường thuộc top đầu Trung Quốc. Bên trong campus là những phòng ăn và villa lộng lẫy dùng để tiếp đón những người khách quan trọng đến thăm, và thậm chí nhà ăn với phong cách kiến trúc của một thánh đường phục vụ cả những bữa ăn theo kiểu à la carte, bồi bàn phục vụ từng món một. Campus được chia thành từng khu vực khác nhau, và tất cả chúng đều đòi hỏi sự hiệu quả và thành thật từ nhân sự.

Đang tải Tinhte_Huawei6.jpg…

Một công nhân đóng gói smartphone tại dây chuyền sản xuất của Huawei tại Đông Hoản

Đang tải Tinhte_Huawei7.jpg…

Đang tải Tinhte_Huawei8.jpg…

Một nhân viên Huawei bên trong security lab, và một kỹ sư nghiên cứu tản nhiệt đang làm việc

Nhậm Chính Phi, một cựu kỹ sư thuộc Quân đội Nhân dân Trung Hoa thành lập Huawei vào năm 1987 cùng 3 nhân viên với số vốn chỉ vẻn vẹn 21 nghìn Nhân Dân Tệ, cỡ 5.000 USD theo tỉ giá hiện tại sau khi tính cả lạm phát. Năm ngoái, doanh thu của họ là 100 tỷ USD.

Với nhân viên của Huawei, bên trong campus này là nhà cho thuê giá rẻ, quán ăn, một thư viện, những sân chơi thể thao, khách sạn, hệ thống xe bus di chuyển xung quanh những khu văn phòng, và cả tàu điện nhập về từ Thụy Sỹ. Một vài trong số họ còn được học mỹ thuật vào buổi tối. Sau bữa trưa, ánh sáng trong khu vực văn phòng làm việc được tắt đi cho nhân viên ngủ trưa, thói quen thường thấy tại các công ty Trung Quốc.

Đang tải Tinhte_Huawei9.jpg…

Đang tải Tinhte_Huawei1.jpg…

Thậm chí bên trong khu campus còn có cả những nhân công cho thiên nga đen nhập từ Úc ăn. Nó giống như một cách Huawei nhắc nhở nhân viên cảnh giác trước tính tự mãn, và trước những sự kiện kinh tế không thể báo trước hoặc không thể suy đoán theo logic thông thường, nhưng đem lại hậu quả lớn (black swan theory).

Đang tải Tinhte_Huawei10.jpg…

Một trong những căng tin của Huawei tại campus Bantian

Đang tải Tinhte_Huawei11.jpg…

Team building giờ nghỉ trưa

Đang tải Tinhte_Huawei12.jpg…

Đang tải Tinhte_Huawei13.jpg…

Đang tải Tinhte_Huawei14.jpg…

Học vẽ sau giờ làm tại khu ký túc của nhân viên Huawei

Đang tải Tinhte_Huawei15.jpg…

Đang tải Tinhte_Huawei16.jpg…

Đang tải Tinhte_Huawei17.jpg…

Đang tải Tinhte_Huawei18.jpg…

Đang tải Tinhte_Huawei19.jpg…

Những tòa nhà mô phỏng lại Versailles và khu Ox Horn của Paris

Ở Trung Quốc, Huawei được coi như niềm tự hào dân tộc trước cả khi họ bắt đầu sản xuất smartphone cạnh tranh với Samsung và Apple. Nó cũng là công ty được coi là mang tính quốc tế nhất với 180.000 nhân sự trên toàn thế giới, thuê những gương mặt như Scarlett Johansson, Gal Gadot hay Lionel Messi làm đại diện thương hiệu.

Đang tải Tinhte_Huawei20.jpg…

Đang tải Tinhte_Huawei21.jpg…

Một buổi training tại Đại học Huawei

Hai cơ sở tại Thâm Quyến và Đông Hoản phụ trách việc nghiên cứu và phát triển, cùng dây chuyền sản xuất smartphone. Họ bỏ rất nhiều tiền thuê các chuyên gia và đầu tư nghiên cứu các bằng sáng chế về công nghệ. Giống như mọi công ty công nghệ khác, Huawei bảo vệ hết sức tài sản trí tuệ của họ, vì thế phóng viên ảnh không được phép bước vào những khu vực nghiên cứu sản phẩm, và cũng chỉ có vỏn vẹn vài bức ảnh dây chuyền sản xuất.

Đang tải Tinhte_Huawei22.jpg…

Đang tải Tinhte_Huawei23.jpg…

Một kỹ sư từng học ở Mỹ nói về cách nhìn của phương Tây đối với công ty anh đang làm việc. Anh nói rằng Huawei không khác gì bất kỳ tập đoàn công nghệ lớn nào khác, cố gắng biến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Theo The Guardian