Bí quyết nào giúp kẻ nghèo khó trở thành ông chủ Starbucks trị giá 100 tỷ đô la?

19/10/2019 07:41

Làm thế nào Howard Schultz chinh phục được sự thiếu tự tin ở bản thân để xây dựng Starbucks thành một công ty trị giá 100 tỷ đô la.

Làm thế nào Howard Schultz chinh phục được sự thiếu tự tin ở bản thân để xây dựng Starbucks thành một công ty trị giá 100 tỷ đô la.

Mặc dù có tài sản ròng trị giá hơn 4 tỷ đô la và là động lực của Starbucks trong hơn ba thập kỷ, Howard Schultz nói rằng ông chỉ là một người bình thường, giống như bao người khác.

“Tôi không có bằng MBA. Tôi đã không đến trường Ivy League”, Schultz nói với Mastergroup trong loạt bài giảng dạy kinh doanh gồm 13 phần. “Tôi chỉ là một người bình thường giống như bạn, có ước mơ được thử sức và xây dựng một công ty tuyệt vời, bền bỉ”.

Ngày nay, Starbucks có vốn hóa thị trường hơn 100 tỷ đô la.

Tỷ phú Howard Schultz tươi cười tại quán cà phê của mình ở Tokyo ngày 26 tháng 6 năm 2002. Schultz cho biết Starbucks sẽ mở rộng nhanh chóng tại Nhật Bản, nhắm mục tiêu 1.000 cửa hàng trong sáu năm. Ảnh: TORU YAMANAKA / AFP / Getty

Schultz, người lớn lên trong nghèo khó và từng sống trong khu nhà công cộng ở Brooklyn, New York, đã mua nhượng quyền thương hiệu cà phê Seattle năm 1987 với giá 3,8 triệu đô la sau khi tìm được nhà đầu tư (bao gồm cả cha của Bill Gates ).

Ông đã phát triển công ty từ 11 cửa hàng nhỏ thành hơn 3.500 cửa hàng tại hơn 75 quốc gia.

Schultz, 66 tuổi, hiện giữ chức chủ tịch của Starbuck sau khi nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch điều hành vào tháng 6 năm 2018, nói rằng sự khác biệt duy nhất giữa ông và hầu hết mọi người là ông chống lại sự nghi ngờ bản thân.

Ông nói rằng không sao khi bạn tự nghi ngờ về khả năng thành công của mình, khả năng kiếm tiền hoặc thậm chí là khả năng thu hút đúng người vào mọi thời điểm. Nhưng trong mọi trường hợp, bạn không bao giờ được nghi ngờ về cam kết và niềm tin của mình để thực hiện những gì bạn đặt ra.

Và đó là bí quyết đã giúp ông xây dựng Starbucks trở thành một thương hiệu quốc tế.

Schultz tiếp tục nói rằng sẽ không có thời điểm, thời gian hay công thức huyền bí nào giúp bạn bắt đầu công việc kinh doanh của mình, bạn chỉ cần thực hiện nó với tính kỷ luật và sự chu đáo tuyệt vời.

“Không có bất cứ cuốn sách giáo khoa nào, không có người cố vấn, không có công cụ nào cùng bạn “nhảy vào bể kinh doanh” đó ngoài sự can đảm và niềm tin của chính bạn về ý tưởng của mình”, tỷ phú Schultz nói với Master class .com.

Schultz tin rằng bí quyết thành công của ông với Starbucks nằm ở sự quyết tâm mãnh liệt và sự kiên trì không ngừng. Schultz viết trong hồi ký của mình: “Hãy học hỏi từ bất cứ ai tôi có thể, nắm bắt những cơ hội và từng bước gặt hái thành công”.

Schultz hiểu rằng kinh doanh không dành cho tất cả mọi người, nhưng ông vẫn khuyến khích mọi người sống một cuộc sống trọn vẹn và không có bất kỳ sự hối tiếc nào.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Khánh Hồng