BIDV rao bán khoản nợ hơn 4.000 tỷ đồng của chủ đầu tư Kenton Node

04/04/2020 10:49

Sau hơn 10 năm xây dựng với 2 lần khởi công, dự án Kenton Node cuối cùng đã bị ngân hàng phát mãi.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên.

Cụ thể, tài sản đấu giá là toàn bộ nợ gốc, lãi phát sinh tại thời điểm bán đấu giá (nợ gốc, lãi tạm tính đến ngày 29/03/2020 là hơn 4.063 tỷ đồng).

Tài sản thế chấp của khoản nợ là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton, Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè, TPHCM. Tài sản này được đồng thế chấp tại BIDV, MSB, PVCombank, trong đó BIDV chiếm 58% giá trị tài sản.

Giá trị định giá tài sản là 7.836,7 tỷ đồng, trong đó giá trị tài sản bảo đảm được phân chia, hạch toán tại BIDV là 4.545,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tài sản đảm bảo còn là các quyền tài sản của mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, Huyện Quốc Oai, Hà Nội được định giá lần đầu là 885,5 tỷ đồng.

Giá trị khoản nợ bán của BIDV bao gồm toàn bộ nợ gốc, lãi phát sinh tại thời điểm bán đấu giá cộng thêm 90 tỷ đồng (nợ gốc, lãi tạm tính đến ngày 29/03/2020 là 4.063 tỷ đồng).

BIDV rao bán khoản nợ hơn 4.000 tỷ đồng của chủ đầu tư Kenton Node - Ảnh 1.

Bên ngoài dự án Kenton Node

Dự án Kenton Residences tọa lạc trên đường Nguyễn Hữu Thọ liền kề khu đô thị Phú Mỹ Hưng do Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên (công ty Tài Nguyên) làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch ban đầu, dự án có diện tích 9,1 ha, gồm 9 tòa tháp cao từ 15-35 tầng, 1.640 căn hộ cao cấp và trung tâm mua sắm 20.000 m2. Tổng vốn đầu tư dự án là 300 triệu USD.

Dự án được khởi công từ năm 2009, nhưng đến năm 2011 thì toàn bộ công trình đã ngừng thi công. Đến năm 2017, Kenton Residences đã được tái khởi động và đổi tên thành Kenton Node và được điều chỉnh lại quy hoạch.

Theo quy hoạch mới, dự án Kenton Node sẽ là một tổ hợp gồm căn hộ ở, căn hộ lưu trú, khách sạn, trung tâm mua sắm, trung tâm dịch vụ ăn uống giải trí, nhà hát biểu diễn và trường học, phố đi bộ dài hơn 1,8 km, phòng khám quốc tế. Trong đó, khách sạn theo 5 sao gồm 288 phòng; khu condotel có 586 căn.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2018, dự án một lần nữa nằm bất động và đến nay đã bị phát mại. Hiện phần lớn các block nhà tại dự án đã được xây thô và hoàn thiện bên ngoài từng phần.

Trên website của chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên hiện vẫn chia sẻ thông tin về dự án Kenton. Tuy nhiên, thông tin mới nhất đã đăng tải từ năm 2018.

Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên được thành lập vào ngày 29/03/1996 với vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực thi công cơ sở hạ tầng, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, chủ yếu là bê tông, đá xây dựng và đá dăm.

Từ năm 2001, Tài Nguyên tái cấu trúc mô hình sản xuất, kinh doanh và tập trung nguồn tài lực chính vào đầu tư và kinh doanh BĐS. Hiện tại, công ty tập trung chủ yếu vào đầu tư và xây dựng khu phức hợp căn hộ và văn phòng cho thuê.

Các dự án điển hình của Tài Nguyên ngoài Kenton là Công trình hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, Công trình Đại lộ Hồ Chí Minh, Cao ốc văn phòng Vinatex – Tài Nguyên, Dự án Evergreen, Thành phố Global – Hà Tây.

Theo Trần Anh

TheLeader