Biến mất suốt 5 năm, bí ẩn nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến

13/11/2018 06:44

Doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, nổi tiếng với Tập đoàn Tân Tạo và các siêu dự án hàng tỷ USD. Từng lọt nhóm những người giàu nhất trên TTCK, bà Yến bỗng dưng "mất tích" trong 5 năm qua sau khi có tâm thư về “âm mưu thâu tóm” Tân Tạo.

Bà trùm BĐS công nghiệp

Bà Đặng Thị Hoàng Yến (1959) là người lập ra CTCP đầu tư công nghiệp Tân Tạo (ITA) từ năm 1993 và giữ chức Chủ tịch HĐQT ITA kể từ năm 1996 tới nay. Bà là chị gái của ông trùm bất động sản công nghiệp Đặng Thành Tâm.

Cả 4 anh chị em nhà bà Đặng Thị Hoàng Yến đều từng sở hữu, điều hành nhiều doanh nghiệp quy mô lớn. Bà Hoàng Yến 3 năm liền có mặt trong danh sách 10 người giàu nhất trên TTCK Việt Nam (2008-2010). Trong khi đó, ông Đặng Thành Tâm từng là người giàu nhất trong danh sách năm 2007.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến là người dám làm và đã gây dựng lên KCN Tân Tạo từ thời kỳ mà hầu hết các doanh nghiệp lớn khác còn chưa nghĩ tới lĩnh vực có thể mang lại giá trị lớn cho nền kinh tế này.

Biến mất suốt 5 năm, bí ẩn nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến
Nguyên đại biểu QH khóa 13 Đặng Thị Hoàng Yến

Trước khi làm riêng, bà Yến công tác tại cơ quan Nhà nước 13 năm sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM. Tháng 5/2011, bà Yến đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Long An giới thiệu ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 13, đồng thời là ủy viên Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên Quốc hội.

Tập đoàn Tân Tạo có hàng chục công ty con, công ty liên kết hoạt động trong vực như phát triển hạ tầng, xây dựng, năng lượng, y tế, giáo dục và truyền thông với rất nhiều dự án khủng, hàng tỷ USD.

Nhiệt điện Kiên Lương là một trong những dự án quy mô lớn nhất của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) thuộc Tập đoàn Tân Tạo, do bà Đặng Thị Hoàng Yến làm chủ tịch. Dự án có quy mô 4.400-5.200 MW, vốn đầu tư gần 7 tỷ USD.

Được Chính phủ phê duyệt vào tháng 1/2008, Dự án Nhiệt điện Kiên Lương dự kiến khởi công cuối năm 2009 và đến 2013 đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay dự án có số vốn khủng này vẫn giậm chân tại chỗ.

Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise do CTCP Đầu tư Khu du lịch - Phim trường VINA (công ty con của Tập đoàn Tân Tạo) làm chủ đầu tư với vốn gần 1,2 ngàn tỷ đồng tại Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) với hàng trăm nhà liền kề, biệt thự bungalow,...

Bà Đặng Thị Hoàng Yến còn là chủ tịch HĐQT Trường Đại học Tân Tạo, từng là Chủ tịch của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ, Thành viên của Hội đồng tư vấn kinh doanh Ủy ban Kinh tế Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ESCAP), thành viên Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC), thành viên của Chương trình nghị sự toàn cầu Khu vực Đông Nam Á của Diễn đàn kinh tế thế giới.

Biến mất suốt 5 năm, bí ẩn nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến
Bà Đặng Thị Hoàng Yến sẽ tái xuất?

5 năm biến mất bí ẩn: Bà Hoàng Yến sắp trở lại?

Trong 4 ĐHCĐ gần đây của ITA, bà Yến đều vắng mặt, mỗi lần với một lý do khác nhau. Tại ĐHCĐ 2016, cổ đông đã đề nghị xem xét tính cần thiết sự có mặt của chủ tịch HĐQT. Khi đó, bà Yến vắng mặt do chương trình bảo vệ Tiến sỹ trùng với ĐHĐCĐ. Trong các ĐHCĐ trước đó, bà Yến ủy quyền cho ông Thái Văn Mến, TGĐ ITA điều hành Đại hội. Tại ĐHCĐ 2017, ông Đặng Thành Tâm đã chủ trì đại hội thay chị gái.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến bỗng dưng mất tích trong 5 năm qua sau khi có tâm thư về “âm mưu thâu tóm” Tân Tạo.

2013 là một năm đầy khó khăn đối với Tập đoàn Tân Tạo và các doanh nghiệp bất động sản nói chung. Bên cạnh đó, theo như bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo còn gặp phải rất nhiều "âm mưu" cản trở hoạt động kinh doanh.

Trước đó, năm 2012, riêng tại ITA, doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần 36,2 tỷ đồng, giảm hơn 90% so với mức 371 tỷ của năm 2011. Về lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 33,29 tỷ đồng, thua xa mức 74 tỷ đồng của năm trước.

Trong khoảng thời gian 2012-2013, có những thời điểm, mỗi ngày hàng chục triệu cổ phiếu ITA được mua bán, giao dịch. Theo bà Yến, khi đó nhiều ngân hàng cố tình gây khó khăn trong việc giải chấp tài sản tương ứng sau khi trả nợ.

Biến mất suốt 5 năm, bí ẩn nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến

Vào hồi tháng 5/2012, bà Hoàng Yến bị 99% đại biểu Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu.

Cho tới cuối quý 3/2016, Tập đoàn Tân Tạo của bà Hoàng Yến vẫn không có nhiều chuyển tích tích cực và bị yêu cầu thu hồi nhiều đại dự án do triển khai chậm so với giấy phép: Nhiệt điện Kiên Lương 7 tỷ USD, Cảng nước sâu Nam Du tại Kiên Giang và Vina Universal Padarise Sơn Tịnh tại Quảng Ngãi.

Riêng 22 dự án tại Kiên Giang, Bộ Công Thương đã họp bàn nhiều lần về vấn đề này. Trước đó Bộ này cũng đã có Văn bản số 8336/BCT-ĐL về thu hồi chủ trương đầu tư Trung tâm điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du.

Đến tháng 8/2017, bà Đặng Thị Hoàng Yến được cho là “trở về” ngồi ghế nóng tại Tân Tạo sau khi em trai Đặng Quang Hạnh giữ chức TGĐ ITA trong hơn 1 tháng ở vào thời điểm ITA vẫn còn khá khó khăn, quý 2/2017 chỉ lãi 2 tỷ đồng, giảm hơn 80% so với cùng kỳ.

Ông Đặng Quang Hạnh sinh ngày 05/11/1961, là anh trai của ông Đặng Thành Tâm, và là em trai bà Đặng Thị Hoàng Yến. Ông Hạnh đang nắm giữ 3,3 triệu cổ phiếu ITA tương đương 0,36% vốn điều lệ của công ty.

Giới đầu tư chờ đợi ĐHCĐ thường niên 2018 sắp tới của ITA với kỳ vọng bà Đặng Thị Hoàng Yến sẽ xuất hiện trở lại sau 5 năm vắng bóng.

H. Tú

Theo Vietnamnet