Biết rõ khách muốn gì, tài xế cần gì và nhà hàng thích gì - Công nghệ này đang giúp Uber Eats phát triển nhanh nhất thế giới bằng tốc độ kinh ngạc 200%/năm

23/10/2018 17:04

Uber Eats giới hạn khu vực đặt hàng và chỉ thu 5 USD cho mỗi đơn, khách hàng có thể nhanh chóng nhận món ăn khi vẫn còn nóng, tài xế cũng hoàn tất được nhiều đơn mỗi ngày nhờ thông thuộc địa bàn, và nhà hàng sẽ không còn cảnh thức ăn được chuẩn bị ngon miệng nhưng lại để giao hàng xa làm ảnh hưởng tới chất lượng.


Uber Eats giới hạn khu vực đặt hàng và chỉ thu 5 USD cho mỗi đơn, khách hàng có thể nhanh chóng nhận món ăn khi vẫn còn nóng, tài xế cũng hoàn tất được nhiều đơn mỗi ngày nhờ thông thuộc địa bàn, và nhà hàng sẽ không còn cảnh thức ăn được chuẩn bị ngon miệng nhưng lại để giao hàng xa làm ảnh hưởng tới chất lượng.

Nội dung nổi bật:

Bối cảnh: Thị trường giao đồ ăn ngày một bùng nổ nhưng cũng dần bão hòa với hàng chục tên tuổi lớn như GrubHub, Seamless, DoorDash, Postmates …

Kế hoạch: Uber Eats vẫn tự tin xuất hiện với hệ thống vận hành xoay quanh AI của công ty, đem lại hiệu quả hoạt động cho cả khách hàng, nhân viên giao nhận và các nhà hàng tham gia.

Kết quả: Uber Eats được mệnh danh là "ứng dụng giao đồ ăn phát triển nhanh nhất thế giới" với doanh thu gần 6 tỷ USD và tốc độ phát triển 200% mỗi năm, Uber Eats còn vượt doanh thu của Uber tại hơn 19 thành phố Châu Âu và nhiều thành phố lớn tại Mỹ.

 


 

Uber Eats và thị trường bão hòa

Biết rõ khách muốn gì, tài xế cần gì và nhà hàng thích gì - Công nghệ này đang giúp Uber Eats phát triển nhanh nhất thế giới bằng tốc độ kinh ngạc 200%/năm - Ảnh 2.

Thị trường giao hàng được các chuyên gia đánh giá đã vượt ngưỡng 100 tỷ USD với hàng loạt tên tuổi lớn như Postmates, Caviar, Sprig, Munchery, GrubHub, Seamless, DoorDash …

Sau khi thử nghiệm không thành công với UberFresh – tiện ích giao đồ ăn tươi sống và hàng bách hóa. Lần đầu tiên kể từ khi thành lập, Uber "tách ra" một ứng dụng riêng mang tên Uber Eats, cung cấp cả bữa sáng, bữa trưa và bữa tối cho những người bận rộn.

100% thực đơn của các nhà hàng trong khu vực sẽ được tích hợp sẵn trong ứng dụng, chỉ cần vài thao tác đặt hàng, một "chuyên viên giao nhận" của Uber với balô chuyên dụng sẽ trực tiếp đến nơi nhận hàng và giao đến khách khi thức ăn vẫn còn nóng (hoặc lạnh), và đặc biệt là từng bước di chuyển sẽ được cập nhật trên ứng dụng cho người dùng.

Khác biệt với những ứng dụng khác, Uber giới hạn phạm vi đặt hàng trong một bán kính nhất định, vì dịch vụ này cam kết chỉ thu đúng 5 USD cho mỗi đơn hàng. Dịch vụ của Uber Eats sẽ được cung cấp nhanh chóng hơn, rẻ hơn nhưng cũng gặp nhiều yêu cầu "khó" từ khách hàng hơn.

 

Vậy Uber đã "tồn tại" bằng cách nào?

Biết rõ khách muốn gì, tài xế cần gì và nhà hàng thích gì - Công nghệ này đang giúp Uber Eats phát triển nhanh nhất thế giới bằng tốc độ kinh ngạc 200%/năm - Ảnh 3.

Uber Eats xông vào "đại dương đỏ" giao đồ ăn với 3 vũ khí chính: Thương hiệu mạnh từ tập đoàn mẹ Uber, lượng khách hàng trung thành đông đảo (cũng từ Uber), và một hệ thống vận hành dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).

Jairam Ranganathan - giám đốc phát triển sản phẩm của Uber nhấn mạnh rằng AI chính là vũ khí quan trọng nhất, đem về hơn 1 tỷ USD mỗi quý bằng sự hiệu quả của mình.

Uber Eats được xây dựng và hoạt động dựa trên dữ liệu, một hệ thống tập trung với thông tin xuyên suốt tổ chức được thành lập trước khi Uber Eats ra đời. Cả hai mảng kinh doanh lớn nhất hiện nay là Uber và Uber Eats đều truy cập được kho dữ liệu khổng lồ này, và bởi vì Uber đã hoạt động nhiều năm với số vốn khồng lồ đầu tư vào nghiên cứu thị trường và thu thập dữ liệu, Eats có thể dễ dàng sử dụng các nguồn lực có sẵn để xây dựng những chiến thuật quan trọng nhất.

Khai thác thành công "kho vàng" dữ liệu, AI của Uber Eats trở nên cực kỳ hiệu quả trong việc phân công từng nhân viên giao nhận cho từng đơn hàng cụ thể. Tiết kiệm quãng đường di chuyển cho người chạy và giảm tối đa thời gian chờ của khách hàng là mục tiêu quan trọng nhất, cũng như là bí mật để Uber Eats có thể phát triển nhanh chóng.

Với những đơn hàng đồ ăn, thời gian giao hàng nhanh là một trong những yếu tố quyết định xem đơn hàng có được đặt hay không, nhưng nếu ứng dụng sử dụng thời gian ngắn hơn thực tế, khách hàng chắc chắn sẽ cảm thấy bị "lừa" và có thể tẩy chay luôn ứng dụng.

Nắm được việc này, AI cũng được sử dụng để liên tục tính chính xác thời gian giao hàng của từng đơn, đảm bảo Uber Eats không chỉ có thời gian ngắn nhất mà còn chuẩn xác nhất so với tất cả đối thủ trên thị trường.

Khác với con người, AI có thể tính toán và cập nhật thời gian trung bình để hoàn thành từng món, thời gian nhận cuốc, giao nhận và thời gian gửi xe trong tích tắc, tất cả nhằm đem lại những phần ăn còn ấm khi đến tận tay khách hàng.

Biết rõ khách muốn gì, tài xế cần gì và nhà hàng thích gì - Công nghệ này đang giúp Uber Eats phát triển nhanh nhất thế giới bằng tốc độ kinh ngạc 200%/năm - Ảnh 4.

AI còn hỗ trợ sắp xếp vị trí của các nhà hàng trong danh sách gợi ý của Uber Eats, dữ liệu nhân khẩu học được xem xét để đưa ra các quán ăn phù hợp về hương vị, tốc độ cũng như ngân sách của từng khu vực riêng biệt.

Uber Eats về cơ bản vẫn là một ứng dụng hỗ trợ thương mại, nên việc được AI tối ưu hóa kết quả tìm kiếm sẽ giúp khách hàng nhanh chóng tìm được quán ăn vừa ý mà không phải lướt quá lâu, tránh trường hợp khách mất kiên nhẫn và lựa chọn phương án khác. Uber Eats còn đầu tư mạnh vào công nghệ nhận diện hình ảnh nhằm rút ngắn thời gian đăng ký tài khoản cũng như cập nhật menu của các nhà hàng mới.

 

"Hệ sinh thái" Uber

Biết rõ khách muốn gì, tài xế cần gì và nhà hàng thích gì - Công nghệ này đang giúp Uber Eats phát triển nhanh nhất thế giới bằng tốc độ kinh ngạc 200%/năm - Ảnh 5.

Uber Eats còn được tập đoàn mẹ cho phép "chào mời" các đơn hàng giao đồ ăn cho các tài xế vận chuyển hành khách của Uber. Những tài xế đang đợi cuốc xe mới có thể nhận những đơn hàng của Uber Eats nhằm giảm thiểu thời gian chờ, Uber nhờ thế cũng gia tăng được hiệu quả nhân lực đang sẵn có của mình.

Sự kết hợp này góp phần cắt ngắn thời gian giao nhận một cách đáng kể và gia tăng thu nhập cho các tài xế, dần dần hệ sinh thái "cộng sinh" giữa Uber Eats và những tài xế Uber được sinh ra, thúc đẩy quá trình phát triển cũng như mức độ hài lòng của khách hàng.

Uber còn đầu tư một khoản lớn để phát triển môi trường vận chuyển đa phương thức, sử dụng nhiều phương tiện hơn tùy vào từng khu vực với hạ tầng giao thông khác nhau. Sau thương vụ mua lại Jump và thỏa thuận hợp tác với Getaround, Uber Eats hiện nay đã trang bị thêm xe máy và xe đạp cho đội ngũ vận chuyển của mình, lấp đầy những thị phần trống mà xe hơi không đáp ứng được.

Và AI vẫn luôn một động lực thúc đẩy thành công cho cả Uber và Uber Eats, như chiếc máy tính có trong mọi công ty, AI trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động hằng ngày.

Uber Eats hiện đang có doanh thu gần 6 tỷ USD với tốc độ phát triển 200% mỗi năm, Eats còn vượt mặt doanh thu của Uber tại hơn 19 thành phố Châu Âu và nhiều thành phố lớn tại Mỹ. Được mệnh danh là "ứng dụng giao đồ ăn phát triển nhanh nhất thế giới", Eats đang hoạt động ở hơn 250 quốc gia khác nhau để thay đổi cách mà chúng ta ăn uống.


Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ