Biểu tượng truyện tranh '7 viên ngọc rồng' có doanh thu 25 tỷ USD

11/04/2020 14:09

Không chỉ dừng lại ở loạt truyện tranh nổi tiếng, "7 viên ngọc rồng" được dựng phim, chuyển thể game, 2 công viên và 1 bảo tàng chủ đề của truyện.

Khi tác giả Akira Toriyama sáng tạo ra 7 viên ngọc rồng (Dragon Ball), ông không thể ngờ rằng, mình đã tạo ra một biểu tượng văn hóa thế giới. Ngày nay, 7 viên ngọc rồng là một trong những series manga thành công nhất trên thế giới. Tổng doanh thu từ sách xuất bản, tạp chí, bản quyền phim, trò chơi, thẻ bài... là 25 tỷ USD.

Biểu tượng truyện tranh

Không chỉ dừng lại ở một loạt truyện tranh nổi tiếng, 7 viên ngọc rồng mở rộng thành một thương hiệu toàn cầu với hàng trăm sản phẩm ăn theo. Bên cạnh bộ sách gốc với 42 tập từ 20 năm trước, một loạt truyện spin-off (ngoại truyện) mới được ra mắt gần đây tên là Dragon Ball Super cũng nhanh chóng trở thành best-seller.

Nhắc tới 7 viên ngọc rồng cũng không thể không kể đến 4 loạt phim hoạt hình series (Dragon Ball, Dragon Ball Z, Dragon Ball GT, Dragon Ball Super) với gần 700 tập phim. Bên cạnh đó, còn có 19 phim hoạt hình chiếu rạp, 3 phim điện ảnh người đóng (dù sản phẩm chuyển thể của Hollywood có tên Dragonball Evolution bị fan hâm bộ bộ truyện tẩy chay kịch liệt).

Bieu tuong truyen tranh '7 vien ngoc rong' co doanh thu 25 ty USD hinh anh 1 Dragon_Ball_Z_Kakarot_1024x576.jpg
Nhân vật Son Goku trong truyện. Hiệp hội truyện tranh Nhật lấy ngày 9/5 hàng năm là "Goku day".

Nếu nhìn sang lĩnh vực game, có đến 149 video game được sản xuất dựa trên Dragon Ball, bán được 44 triệu bản trên toàn cầu, là một trong những đầu truyện tranh chuyển thể game thành công nhất.

Hơn thế nữa, ở Tokyo có 2 công viên chủ đề Dragon Ball, một bảo tàng, và một quán cafe theo thương hiệu này. 7 viên ngọc rồng cũng rất thành công khi nhượng quyền hình ảnh. Có 15.000 dòng sản phẩm trên thế giới mua bản quyền hình ảnh Dragon Ball, 3 trò chơi thẻ bài sưu tầm, rất nhiều cuốn art book...

Và thậm chí, Hiệp hội ngày lễ Nhật Bản đã chính thức chọn ngày 9/5 hàng năm là ngày “Goku Day” (Son Goku là tên nhân vật chính của bộ truyện). Trong Tiếng Nhật "Go" và "Ku" phát âm giống số 5 và số 9. Và còn một giáo phái trên thế giới lấy tên là Gokuism (Thánh đường của Goku).

Tác giả là người ảnh hưởng thế giới

Trải qua nhiều thế hệ, 7 viên ngọc rồng vững danh là loạt manga nổi tiếng nhất thế giới. Tác giả bộ truyện, ông Akira Toriyama là tác giả manga còn sống ảnh hưởng nhất thế giới, và đứng thứ 3 trong lịch sử. Loạt phim Dragon Ball Z tính đến nay được coi là loạt phim hoạt hình Nhật Bản bán chạy nhất mọi thời đại, với hơn 25 triệu đĩa DVD và Bluray được bán chỉ riêng tại Mỹ.

Trước khi thành công lớn trên toàn thế giới, 7 viên ngọc rồng đã là một cú hit tại đất nước Nhật Bản. Dragon Ball là quân bài chủ lực của tuần san truyện tranh Weekly Shonen Jump, và tạo ra cái gọi là “Kỷ nguyên vàng” của Jump, kéo dài từ giữa thập niên 80 đến giữa thập niên 90, với lượng bán ra 6.5 triệu bản mỗi tuần.

Bieu tuong truyen tranh '7 vien ngoc rong' co doanh thu 25 ty USD hinh anh 2 maxresdefault.jpg
Hình ảnh trong phim hoạt hình 7 viên ngọc rồng.

Cả một thế hệ đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng. Và 7 viên ngọc rồng còn ảnh hưởng đến những tác giả truyện tranh nổi tiếng sau này. Tác giả truyện Naruto, One Piece, Bleach, những tác phẩm truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản thập niên 2000 đều không ngần ngại khẳng định, họ chịu ảnh hưởng cực lớn từ Akira Toriyama và 7 viên ngọc rồng.

Tại Việt Nam, 7 viên ngọc rồng bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào khoảng những năm 1994, 1995 thông qua bản dịch của nhà xuất bản Kim Đồng. Và hành trình của Goku cùng những người bạn đã nhanh chóng tạo ra một cơn sốt xuất bản thời đó. Ở bất cứ thị trường, ở bất cứ quốc gia nào, thương hiệu Dragon Ball cũng nằm trong vị trí top đầu của các bộ manga được yêu thích nhất, và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Tôi nhớ, thời điểm 3 năm trước, khi có cơ hội gặp gỡ đơn vị đang nắm bản quyền Dragon Ball tại Việt Nam, tôi rất ấn tượng khi họ cho xem “top 10 tác phẩm manga kiếm tiền nhiều nhất năm vừa qua trên thế giới”. Vị trí số 1 chính là Dragon Ball, một bộ truyện tranh đã kết thúc từ 20 năm trước.

Theo Zing

Nguồn: https://zingnews.vn/bieu-tuong-truyen-tranh-7-vien-ngoc-rong-co-doanh-thu-25-ty-usd-post1071195.html