Bloomberg: Tỷ phú Vượng chấp nhận VinFast 5 năm không lãi, hy vọng 96 triệu dân Việt Nam sẽ đón nhận "cách mạng xe điện"

25/09/2020 17:30

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hy vọng có thể giúp 96 triệu người dân - phần đông đang đi xe máy - thay thế những chiếc xe tay ga ồn ào bằng xe máy điện, Bloomberg cho biết trong một bài viết.


Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hy vọng có thể giúp 96 triệu người dân - phần đông đang đi xe máy - thay thế những chiếc xe tay ga ồn ào bằng xe máy điện, Bloomberg cho biết trong một bài viết.

Tỷ phú Việt Nam Phạm Nhật Vượng muốn giúp 96 triệu người dân - phần đông đang đi xe máy  - thay thế những chiếc xe tay ga ồn ào bằng xe máy điện.

VinFast, một công ty con của Vingroup đã có một nhà máy mới, rộng 36,1 triệu m2 ở Hải Phòng, nơi họ đang sản xuất xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện. Ông Vượng đang hướng tới tầng lớp trung lưu đang gia tăng của Việt Nam - những người ngày càng lo ngại về ô nhiễm, kỳ vọng họ sẽ đón nhận cuộc cách mạng xe điện.

Xe máy có ý nghĩa sống còn đối với nền kinh tế và văn hóa Việt Nam. Tại Hà Nội và TP.HCM, mật độ xe máy vào giờ cao điểm khiến đường phố hầu như chật cứng. Xe máy tràn cả lên vỉa hè, có khi chở tới 5 người, kèm cả hàng hóa - từ lợn giết mổ đến tủ lạnh.

Ông Vượng nói, VinFast có thể mất tới 5 năm mới có lãi. VinFast bắt đầu bán xe máy điện vào cuối năm 2018 và bán được 50.000 chiếc vào năm ngoái. Họ đặt mục tiêu bán 112.000 vào năm 2020.

Theo BloombergNEF, khoảng 80% doanh số bán xe máy dự kiến ​​sẽ đến từ xe máy điện vào năm 2040. Giá mẫu xe máy điện rẻ nhất trong 4 mẫu của VinFast là 12,9 triệu đồng (khoảng 557 USD). Mẫu thứ 4 đang được triển khai để cho ra mắt.

Vingroup cũng đang xây dựng cơ sở hạ tầng thu phí, bổ sung các trạm thu phí tại các trung tâm thương mại và khu chung cư. Tại Hà Nội, họ sử dụng một đội ngũ kỹ thuật viên để "giải cứu" khách hàng đi xe trong trường hợp khẩn cấp.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc sản xuất mặt hàng xe máy điện của VinFast cho biết: "Thách thức lớn nhất là thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng xe đạp xăng". Cô nói thêm, "Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng sử dụng xe điện sẽ giúp giảm lượng khí thải ô nhiễm và từ đó cải thiện sức khỏe của mọi người".