Bloomberg: VinFast đã sẵn sàng đề-pa với tham vọng về đích tại thị trường ô tô Việt Nam

11/09/2018 11:18

Từng là tuyến đường thủy bị đánh phá khốc liệt trong chiến tranh, nhưng ngày nay, Cảng Hải Phòng đã trở thành trung tâm của sự bùng nổ kinh tế của đất nước. Nếu mọi thứ tiếp tục diễn ra theo đúng kế hoạch, Hải Phòng sẽ sớm trở thành ngôi nhà của Hãng ô tô mới nhất thế giới - VinFast

Ra mắt công chúng hai mẫu xe mới tại Paris Motor Show vào đầu tháng sau, VinFast là sản phẩm trí tuệ của Phạm Nhật Vượng, một tỷ phú người Việt. Chỉ trong vòng hơn 30 năm, từ khoản vay 40.000 USD Phạm Nhật Vượng đã dựng xây nên một đế chế trị giá 10 tỷ USD. Tập đoàn Vingroup hiện đang điều hành một mạng lưới các trung tâm mua sắm, khu chung cư, spa, khu nghỉ dưỡng, bệnh viện và trường học trên toàn quốc. VinFast sẽ đánh dấu bước đầu tiên của VinGroup trong lĩnh vực sản xuất. Thử nghiệm lớn nhất của tập đoàn này cho đến nay sẽ ra mắt công chúng vào tháng sau. Sau đó, chưa đến một năm, người tiêu dùng Việt Nam có thể có cơ hội sở hữu một chiếc xe ô tô VinFast made in VietNam.

Kế hoạch ban đầu là kêu gọi các nhà sản xuất ô tô mới tập trung vào thị trường Việt Nam. Với GDP của đất nước tăng khoảng 6 đến 7 phần trăm mỗi năm, doanh số bán ô tô dự kiến sẽ tăng cao trong những năm tới. Mặc dù vậy, trung tâm sản xuất của VinFast sẽ có đủ sức chứa gần gấp đôi quy mô thị trường trong nước, ngoài ra VinFast cũng đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, chủ yếu là thị trường Đông Nam Á.

Jim DeLuca, CEO của startup, chỉ mỉm cười khi được đặt câu hỏi liệu tham vọng của công ty có mở rộng hơn nữa hay không. DeLuca là một CEO cựu, đã từng dành một thập niên làm việc cho General Motors ở Hàn Quốc và Trung Quốc trước khi nghỉ hưu vào năm 2016. Ông đã nhận được một cuộc gọi bất ngờ từ Vingroup  điều này đã khiến ông "chấm dứt chuỗi ngày dài nghỉ hưu buồn tẻ".

Khi nhắc đến thương hiệu ô tô châu Á, người ta sẽ nghĩ ngay đến Toyota, Nissan và Hyundai. Sự thành công của các hãng này cũng khiến Trung Quốc ôm mộng mở rộng thị trường tại đây. Nhưng khi chứng kiến sự chật vật  của thương hiệu Proton tại Indonesia, họ mới vỡ lẻ "đời không như là mơ".

Một chuyến viếng thăm khu phức hợp sản xuất của VinFast đã tiết lộ những yếu tố chiến lược then chốt mà công ty hy vọng sẽ cho phép hãng này đủ sức cầm cự với các hãng ô tô lớn. Ngay cả khi mùa mưa bão đang đe dọa khu phức hợp Hải Phòng, công nhân vẫn miệt mài chạy đua hoàn thành tiến độ xây dựng để sản xuất bán lẻ sản phẩm đầu tiên của VinFast: 02 mẫu xe ô tô và một dòng xe tay ga điện, vào quý II năm 2019 , chỉ hai năm sau khi công việc sơ bộ trên trang web đã được tiến hành.


Điều này hết sức thần kỳ, thông thường, ngay cả đối với các nhà sản xuất ô tô được thành lập tốt, các hãng này thường mất 4-6 năm để đi từ thiết kế cho đến sản xuất ra một chiếc xe hoàn toàn mới. DeLuca khoe khoang, "Chúng tôi đang làm trong 24 tháng những gì hầu hết các OEM cần đến 60 tháng để làm."

Chìa khóa để giải quyết vấn đề này, VinFast đã liệt kê một loạt danh sách các đối tác, bao gồm ABB, Bosch, Magna Steyr và Siemens. Hãng cũng thuyết phục BMW cấp phép cho kiến ​​trúc hoặc nền tảng cơ bản cho hai mô hình đầu tiên này. Nhưng Dave Lyon, một cựu giám đốc điều hành GM, người đang hướng tới hoạt động thiết kế của VinFast, khẳng định rằng những chiếc xe của công ty "sẽ không phải là bản sao" của model sedan 5-Series BMW và X5 SUV.

Công ty Việt Nam đã thuyết phục một số nhà thiết kế châu Âu, bao gồm Italdesign và Pininfarina, tạo ra phong cách độc đáo cho những mẫu xe hạng trung này, và trong một động thái rất bất thường, hãng đã kêu gọi công chúng Việt Nam bỏ phiếu cho những thiết kế mà họ thích nhất. Vào thời điểm đó, một công ty xe hơi truyền thống sẽ có mô hình đất sét điêu khắc, để bắt đầu quá trình thiết kế vốn có thể đã mất vài năm. Thay vào đó, VinFast và Pininfarina, làm việc với một phong cách chớp nhoáng, đưa ra mẫu xe gần như hoàn toàn bằng kỹ thuật số, cắt giảm thời gian phát triển hơn một nửa.

Với các phước lành của Phạm Nhật Vượng, DeLuca đã tập hợp một nhóm các "cựu chiến binh" ô tô từ Mỹ, Châu Âu, Úc và Châu Á, thách thức họ tìm cách phá vỡ các phương thức truyền thống để tiết kiệm thời gian và giảm chi phí - nhưng vẫn chú trọng đến chất lượng.

"Tốt nhất không phải lúc nào cũng có nghĩa là nó đắt nhất", Shaun Calvert, phó chủ tịch sản xuất của VinFast nhấn mạnh.

Các thử nghiệm thực sự sẽ đến trong những tháng tới. Các nhà máy dập, sơn, động cơ đều của khu phức hợp VinFast đã sẵn sàng. Những công cụ đầu tiên đã được đưa vào nhà máy động cơ sẽ sản xuất một phiên bản được cấp phép của mẫu động cơ BMW 2.0 4 xylanh thẳng hàng, đây là mẫu động cơ được thiết lập để cấp nguồn cho hai mẫu xe đầu tiên của VinFast.

Có vẻ nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã có kế hoạch để có tất cả mọi thứ sẵn sàng cho hai mẫu xe đầu tiên lăn bánh. Việc sản xuất các phiên bản thương mại sẽ được tiến hành trong trong quý II.

Và nhóm nghiên cứu của VinFast đã làm việc trên hai sản phẩm nữa mà hãng đang lên kế hoạch sản xuất vào mùa thu năm 2019: một mẫu ô tô mini và một chiếc xe điện.

Quyết định ra mắt các model đắt tiền hơn, DeLuca giải thích, có nghĩa là tạo ra một "hào quang" xung quanh thương hiệu VinFast, cho thấy những gì hãng có khả năng làm. Nhưng nhu cầu về các dòng xe bình dân vẫn là rất lớn.

Trong khi nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, thu nhập trung bình vẫn còn ít hơn 2.000 USD/ năm, theo số liệu của VinFast. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn phổ biến thói quen chắt chiu chỉ để mua những chiếc xe tay ga có mặt khắp nơi ở các trung tâm đô thị như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Với thu nhập ngày càng tăng cao tại các thành phố lớn, Bà Lê Thị Thu Thủy -  Chủ tịch VinFast và phó chủ tịch của Tập đoàn Vingroup cho biết, sự khác biệt về thu nhập là đáng kể đủ để cô tự tin về năng lực sản xuất dự kiến ​​cho VinFast là 250.000 xe mỗi năm. Trong thực tế, 250.000 xe / năm tương đương với 38 xe/ giờ, vẫn còn chậm theo tiêu chuẩn toàn cầu, các lãnh đạo VinFast thừa nhận rằng họ có thể tăng năng suất phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu (60 chiếc/ giờ).

Câu hỏi đặt ra là liệu VinFast có tìm được nhu cầu thị trường hay không. Dân số Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, và ở mức 93 triệu người, lớn hơn cả Hàn Quốc. Nhưng thị trường xe hơi của nước này vẫn còn tương đối nhỏ, khoảng 300.000 xe mỗi năm. Mike Dunne - một nhà phân tích ngành công nghiệp độc lập, người đã trải qua hơn ba thập kỷ ở châu Á lưu ý.

Có rất ít nghi ngờ thị trường ô tô sẽ phát triển, Dunne nói với CNBC, mặc dù ông không thấy điều đó xảy ra đủ nhanh để hấp thụ toàn bộ sản lượng của VinFast. Có khả năng công ty có thể lấy đi một số thị phần từ các đối thủ cạnh tranh đặc biệt là Toyota và Hyundai, vốn đang chiếm ưu thế trên thị trường, Dunne bổ sung, nhưng ông không thấy những nhà nhập khẩu này sẽ cắt giảm khối lượng mà không cạnh tranh nhau.

"Vì vậy, nếu tôi là Vinfast, tôi sẽ xem xét cả thị trường trong nước và xuất khẩu", ông nói thêm, đặc biệt là ở Đông Nam Á.

Điều đó rõ ràng trong chương trình nghị sự, theo DeLuca. Nếu VinFast có thể tự chứng minh, công ty có thể xem xét những cơ hội khó khăn hơn, chẳng hạn như châu Âu và, thậm chí cả Mỹ, tuy vậy việc mở rộng thị trường có thể là một thách thức , Dunne nói.

"Chắc chắn, tham vọng là có," Dunne nói.

Ý Nhi/theo Bloomberg