Bộ Công an trả lời cử tri về việc người nước ngoài ‘núp bóng’ mua bất động sản ở Việt Nam

14/05/2020 16:48

Tại nhiều địa phương, nhiều đối tượng người nước ngoài đến Việt Nam thuê người Việt đứng tên mua đất, xây nhà xưởng… gây ảnh hưởng đến tình hình quốc phòng, an ninh trật tự.

Sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, cử tri Khánh Hoà phản ánh, thời gian vừa qua, tình trạng người nước ngoài đến Việt Nam thuê người Việt Nam đứng tên mua đất, xây dựng nhà xưởng, cơ sở kinh doanh, tổ chức sản xuất ma túy, tổ chức đánh bạc… diễn ra ở nhiều địa phương, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, khiến dư luận bức xúc.

Tình trạng người nước ngoài đến Việt Nam thuê người Việt  đứng tên mua đất, xây dựng nhà xưởng… diễn ra ở nhiều địa phương.
Tình trạng người nước ngoài đến Việt Nam thuê người Việt đứng tên mua đất, xây dựng nhà xưởng… diễn ra ở nhiều địa phương.)

Theo đó, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, UBND các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài trên địa bàn; cần có quy định chặt chẽ đối với các cá nhân, tổ chức khi ký hợp đồng cho nước ngoài thuê bất động sản; xử lý nghiêm những người Việt móc nối, che dấu, tiếp tay cho người nước ngoài vi phạm pháp luật.

Trả lời trước kỳ họp thứ 9 của Quốc hội sắp diễn ra về nội dung này, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình; phối hợp với các ban, ngành chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo toàn diện công tác quản lý người nước ngoài theo phương châm vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, vừa bịt kín các sơ hở, triệt tiêu các điều kiện để các đối tượng là người nước ngoài có thể hoạt động phạm tội.

Cụ thể, tiếp tục tham mưu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị định số 64/2015/NĐ-CP ngày 06/8/2015 của Chính phủ quy định cơ chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 04/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú và hoạt động tại Việt Nam.

Tham mưu ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Nhập cảnh, xuất cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Ban hành điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý người nước ngoài, kiểm soát chặt chẽ các khu vực tập trung đông người nước ngoài sinh sống, du lịch, làm việc, đầu tư tại Việt Nam.

Chủ động nắm tình hình, tăng cường công tác quản lý, đấu tranh với các đối tượng người nước ngoài hoạt động vi phạm pháp luật tại Việt Nam, phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý, không để hình thành các vụ việc phức tạp. Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu vực biên giới, ven biển.

Phân công, phân cấp trách nhiệm trong Công an nhân dân về công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam.

Cũng theo Bộ Công an, trong thời gian tới, để thực hiện hiệu quả công tác quản lý đối với người nước ngoài góp phần phục vụ quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và phòng chống tội phạm; Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ như sau:

Tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm phạm luật nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vừa được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Siết chặt công tác quản lý người nước ngoài tại Việt Nam, nhất là tại các địa bàn trọng điểm về an ninh, quốc phòng; tăng cường quản lý, kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý người nước ngoài của các công ty dịch vụ du lịch, công ty dịch vụ bảo lãnh cho người nước ngoài. Tập trung kiểm tra rà soát, phát hiện người nước ngoài có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội để tập trung xác minh, điều tra, xử lý.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông tăng cường tuyên truyền về các hoạt động, phương thức thủ đoạn phạm tội của các nhóm đối tượng người nước ngoài để người dân cảnh giác và nâng cao ý thức tích cực tham gia phát hiện, tố giác các nhóm đối tượng người nước ngoài có biểu hiện nghi vấn phạm tội trên địa bàn.

Tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm; thực hiện các mối quan hệ song phương, đa phương giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật các nước để trao đổi, phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm là người nước ngoài.

Nguồn Nhà Đầu Tư: https://nhadautu.vn/bo-cong-an-tra-loi-cu-tri-ve-viec-nguoi-nuoc-ngoai-nup-bong-mua-bat-dong-san-o-viet-nam-d37346.html