Bỏ học ở Mỹ tới Hồng Kông lập startup cho thuê điện thoại

21/10/2018 21:46

Startup của Terence Kwok phát triển giúp du khách giải quyết nhu cầu liên lạc và lên mạng khi du lịch nước ngoài, thay vì phải chịu các hóa đơn điện thoại khổng lồ.

Terence Kwok - người sáng lập Tink Labs.)

Trở về nhà sau chuyến du lịch châu Âu năm 2011, Terence Kwok nhận được hóa đơn điện thoại lên tới 900 USD. Là người thường xuyên đi du lịch, Kwok, khi đó 21 tuổi và là sinh viên Đại học Chicago, nhận thấy cơ hội kiếm tiền từ đây. 

"Việc đó khiến tôi nhận ra rằng kể cả với smartphone, việc giữ liên lạc và lên mạng khi đi du lịch nước ngoài vẫn rất tốn kém và bất tiện", Kwok nói với CNN.

Để giải quyết nhu cầu sử dụng internet cho khách du lịch, Kwok phát triển loại điện thoại có tên Handy dành riêng cho du khách nghỉ tại các khách sạn ở nước ngoài.

Handy cho phép du khách sử dụng internet qua mạng 3G và gọi điện không giới hạn. Ngoài ra, điện thoại này còn có các hướng dẫn về du lịch địa phương cũng như có thể dùng để điều khiển đèn, rèm cửa.. trong phòng khách sạn.

Năm 2012, Kwok bỏ dở chương trình học tại Chicago, đến Hồng Kông để theo đuổi ý tưởng điện thoại Handy và thành lập startup Tink Labs.

Kwok nhận vốn đầu tư ban đầu tư một người bạn - người cũng sửng sốt khi nhận được hóa đơn điện thoại khổng lồ sau chuyến du lịch nước ngoài. Kwok thuê 2 nhân viên và thuê một văn phòng nhỏ ở Hồng Kông.

Kwok cho biết chọn Hồng Kông bởi đây là một trong những điểm du lịch hàng đầu thế giới với cơ hội lớn để tiếp cận các khách hàng mục tiêu của Handy.

Ban đầu, Handy có mặt tại các sân bay, sau đó trở thành sản phẩm dành riêng cho khách lưu trú tại khách sạn. Điện thoại này chạy trên hệ điều hành Android đã điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của khách nghỉ ở khách sạn.

Kwok cho biết phải mất tới 9 tháng mới tìm được khách sạn đầu tiên tại Hồng Kông.

"Các khách sạn vẫn còn rất truyền thống, nhưng chúng tôi đã tạo ra được một sản phẩm mà mọi khách nghỉ đều thực sự muốn". Kwok nói. "Ý tưởng này mang lại mọi thứ họ cần - kết nối mạng, các gợi ý du lịch, phiếu giảm giá, vé tham quan".

Sau khi ký hợp đồng với khách sạn 5 sao đầu tiên vào năm 2014, Tink Labs bắt đầu nhiều vòng huy động vốn. Bước ngoặt quan trọng xảy ra 2 năm sau đó, khi Kwok nhận được 250 triệu USD từ các nhà đầu tư gồm hãng sản xuất điện tử khổng lồ Đài Loan Foxconn và công ty đầu tư Sinovation Ventures - được thành lập bởi cựu chủ tịch Google Trung Quốc.

Mới đây, startup này nhận được vốn đầu tư từ tập đoàn SoftBank để mở rộng hoạt động tại Nhật. 2 công ty đang dự định thêm vào các tính năng như mở cửa không cần chìa khóa, làm thủ tục trả phòng nhanh vào Handy.

Hiện tại, điện thoại Handy có mặt tại hơn 2.000 khách sạn ở 82 quốc gia trên thế giới. Đầu năm 2018, startup này cho biết nhắm tới mục tiêu tiếp cận 125.000 phòng khách sạn ở Anh và 1 triệu trên toàn cầu trong năm nay.

Tink Labs hiện có khoảng 400 nhân viên tại 52 quốc gia. Việc xây dựng startup này cho phép Kwok theo đuổi đam mê du lịch của mình.

"Tôi đang làm việc trong lĩnh vực mà mình vô cùng yêu thích", Kwok nói. "Công việc này đưa tôi đến nhiều thành phố ở những quốc gia khác nhau".

Theo Hoài Thu - VNEconomy