Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Không để tình trạng rút kinh nghiệm sâu sắc kéo dài từ năm này qua năm khác'

17/12/2019 13:28

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Thanh tra Bộ giám sát, kiểm điểm trách nhiệm của các Ban Quản lý dự án, tổ chức, cá nhân, trong việc chậm giải ngân vốn. Không để tình trạng “rút kinh nghiệm sâu sắc” kéo dài mãi từ năm này qua năm khác.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa chủ trì cuộc họp về công tác xây dựng cơ bản năm 2019 và kế hoạch triển khai năm 2020 của Bộ GTVT.

Báo cáo về các công trình, dự án, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cho biết theo kế hoạch, dự kiến từ đầu năm 2019 sẽ khởi công 19 công trình và hoàn thành 22 công trình; thông xe 5 công trình/hạng mục công trình.

Trên thực tế, đến nay đã có 11 công trình được khởi công, 9 công trình được hoàn thành. Trong đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành một số dự án công trình lớn như Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2, hầm Cù Mông, khởi công 2 đoạn đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cam Lộ - La Sơn và đoạn Cao Bồ - Mai Sơn)...

Về công tác thực hiện đấu thấu qua mạng, tính đến 31/10/2019, Bộ GTVT đã thực hiện 726/1.603 gói thầu (chiếm 45,3%), giá trị tương ứng là 4.308,5/14.504,4 tỷ đồng (đạt 22,9%).

Đối với một số dự án quan trọng như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hiện việc bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, 11/11 dự án đang triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm để lập phương án hỗ trợ, đền bù. Các địa phương đã giải ngân hơn 2.360 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng.

Mặc dù vậy, công tác giải ngân vẫn là vấn đề tồn tại của ngành giao thông hiện nay. Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) Nguyễn Duy Lâm, tính đến 15/12, Bộ chỉ mới giải ngân được khoảng 45,4%. Tới 31/12/2019, Bộ GTVT dự kiến sẽ giải ngân được 24.866 tỷ đồng (đạt 84,2%). Đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch 2019 (1/2020), sẽ đạt khoảng 27.870 tỷ đồng (đạt 94,4%).

Để tiến độ giải ngân đảm bảo kế hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải chủ động rà soát, tích cực làm việc với các địa phương triển khai dự án.

Đối với các cơ quan tham mưu, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư giao các Ban Quản lý dự án làm thủ tục giải ngân hơn 3.142 tỷ đồng đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ dự kiến giải ngân cho khoản hoàn trả quỹ tích lũy trả nợ đã ứng cho các dự án BT, cố gắng hoàn thiện vào ngày 31/12.

Còn lại, khoản 2.385 tỷ đồng đề nghị thu hồi ứng trước kế hoạch từ dự toán chưa giao và số vốn đã giao cho VEC không thông báo được kế hoạch, phải bám sát các bộ ngành để thu hồi tạm ứng.

Bộ trưởng cũng giao Thanh tra Bộ giám sát, kiểm điểm trách nhiệm của các Ban Quản lý dự án, tổ chức cá nhân công bằng nghiêm minh, đúng người đúng việc. Không để tình trạng “rút kinh nghiệm sâu sắc” kéo dài mãi từ năm này qua năm khác mà không xử lý cụ thể cá nhân, tập thể nào để tạo sự răn đe.

“Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng đề án quản lý chất lượng công trình giao thông, tiến tới các Ban Quản lý dự án sẽ là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm toàn bộ về hồ sơ dự án thay vì chức danh đại diện chủ đầu tư như hiện tại. Do đó, các Ban Quản lý dự án phải chủ động nâng cao nội lực thực hiện các dự án hiệu quả, đảm bảo chất lượng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.