Bỏ việc về quê nuôi cá và trồng thêm rau: Nghe thì hay nhưng thực tế cũng lắm nỗi hoang mang, kể cả khi tiền bạc có thừa

11/07/2019 19:54

Sam Dogen nhận bằng Cử nhân Kinh tế tại Đại học William & Mary, bằng MBA tại Đại học California ở Berkeley.


Sam Dogen nhận bằng Cử nhân Kinh tế tại Đại học William & Mary, bằng MBA tại Đại học California ở Berkeley.

Chắc hẳn bài hát "Bài này chill phết" của Đen Vâu khiến nhiều người trong chúng ta cảm thấy chạm vào đúng chỗ ngứa.

Liệu bạn đã bao giờ muốn từ bỏ những công việc hàng ngày, từ bỏ deadline hàng đêm, từ bỏ những cuộc họp hành mỗi đầu tuần để được sống tự do như mây gió?

Hãy lắng nghe những lời chia sẻ của Sam Dogen, người đã làm việc trong lĩnh vực tài chính 13 năm và quyết định nghỉ hưu sớm ở tuổi 34 khi trong tay có 3 triệu đô nhé!

Sam Dogen nhận bằng Cử nhân Kinh tế tại Đại học William & Mary, bằng MBA tại Đại học California ở Berkeley.

Sam đã được phỏng vấn rất nhiều lần trên các tạp chí nổi tiếng như Forbes, Tạp chí Phố Wall, Chicago Tribune và LATimes.

 Bỏ việc về quê nuôi cá và trồng thêm rau: Nghe thì hay nhưng thực tế cũng lắm nỗi hoang mang, kể cả khi tiền bạc có thừa - Ảnh 1.

"Nhiều người có quan điểm khá tiêu cực về những người "nghỉ hưu từ khi còn trẻ".

Người ta cho rằng đó là những người lười biếng hay may mắn vì sinh ra đã có xuất phát điểm ở vạch đích. Tuy nhiên, tôi đã nghỉ hưu ở tuổi 34 mà không phải vì những lí do trên.

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình có mức thu nhập trung bình. Tôi đã chăm chỉ học hành để có một bảng điểm tốt ở trung học, sau khi lên đại học tôi cũng chăm chỉ làm thêm để có tiền trang trải cho học phí.

Có thể tôi đã may mắn khi có một công việc liên quan đến ngân hàng đầu tư và được trả lương cao, nhưng tôi sống một cuộc sống thanh đạm và luôn siêng năng trong việc duy trì tài chính của mình.

 Bỏ việc về quê nuôi cá và trồng thêm rau: Nghe thì hay nhưng thực tế cũng lắm nỗi hoang mang, kể cả khi tiền bạc có thừa - Ảnh 2.

Tất cả những điều đó đã đóng một vai trò vô cùng lớn trong quyết định nghỉ hưu sớm vào năm 2012, khi tôi bước sang tuổi 34. Vào thời điểm tôi viết đơn xin nghỉ việc, tôi đã tích lũy được khoảng 3 triệu đô.

Đến bây giờ, tôi chưa từng hối hận về quyết định của mình.

Tôi sẽ không nói rằng, nghỉ hưu sớm là một giấc mơ trở thành sự thật. Tôi đã từ bỏ một mức lương cao ngất mà nhiều người ao ước cả đời không được, bù lại, tôi đã được nhận về một thứ vô giá: Đấy chính là tự do!

 Bỏ việc về quê nuôi cá và trồng thêm rau: Nghe thì hay nhưng thực tế cũng lắm nỗi hoang mang, kể cả khi tiền bạc có thừa - Ảnh 3.

Mọi người nói tôi khá điên rồ khi rời bỏ một công việc lương cao khi đang ở một độ tuổi quá trẻ như vậy, nhưng tôi hoàn toàn bị kiệt sức và cảm thấy vỡ mộng bởi ngành nghề mình đang làm.

Tôi chưa bao giờ lường trước được mình sẽ bước chân vào lĩnh vực tài chính và đặc biệt không thể tin được sự khốn khổ mình đã trải qua trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua.

Tuy nhiên, nghỉ hưu sớm không dành cho tất cả mọi người. Nhưng từ kinh nghiệm cá nhân, tôi đã quyết định dừng lại công việc đang làm và sống một cách khác đi. Tôi được thức dậy vào bất kì thời điểm nào mà tôi muốn.

Tôi không còn phải chịu đựng những cuộc họp kéo dài hàng giờ mà không đưa ra được hiệu quả. Tôi đi du lịch hơn 20 quốc gia cùng với bạn đời, viết một cuốn sách về cách xin nghỉ việc và được làm huấn luyện viên quần vợt ở trường trung học.

Năm 2017, tôi trở thành một người cha. Đây là một công việc toàn thời gian khó khăn nhất mà tôi từng có. Và tôi nhận ra, 13 năm làm trong ngành ngân hàng chỉ giống như là đang đi dạo trong công viên.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những nhược điểm mà nghỉ hưu sớm đem lại.

Cuối cùng, tôi cũng đã hiểu được tại sao các nhà nghiên cứu cho rằng cho dù chúng ta có được tự do hay tiền bạc, cuối cùng chúng ta cũng sẽ quay trở lại đường cơ sở hạnh phúc bình thường của mình.

Trong một cuộc khảo sát năm 2017 của Comphealth, 68% trong số 400 bác sĩ đi làm sau khi nghỉ hưu cho biết họ không hào hứng với việc nghỉ hưu.

Một số lý do được đưa ra là sẽ mất đi các tương tác xã hội tại nơi làm việc, mất mục đích sống, buồn chán và trầm cảm.

Và đây là 5 nhược điểm mà tôi có thể nhìn thấy rõ ràng nhất.

1. Khủng hoảng danh tính

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà mọi người đặt ra khi gặp nhau lần đầu tiên là: Bạn làm nghề gì?

Khi bạn đã dành ít nhất một thập kỉ làm việc trong bất kì công việc nào, bạn có thể thấy khá khủng hoảng khi không còn là một chuyên gia tiếp thị, chuyên gia đầu tư hay tư vấn quản lý... nữa.

Chỉ sau khi tôi rời bỏ công việc, tôi mới nhận ra mình bị ám ảnh bởi nó đến như thế nào. Tôi thường tự hỏi: Doanh nghiệp sẽ ra sao nếu không có tôi. Tôi đã ở đó 11 năm. Họ có thực sự tồn tại được khi thiếu đi chuyên môn của tôi không?

Nhưng sau nhiều tháng không còn nhận được những email hay cuộc gọi điện cầu xin mình quay lại, cuối cùng tôi cũng chấp nhận sự thật rằng tôi không còn là người cần thiết nữa.

2. Tự vấn bản thân

Khi bạn nghỉ hưu sớm, bạn có thể sẽ tự đặt ra câu hỏi cho bản thân rằng liệu đây có thực sự là một lựa chọn đúng đắn và có cảm thấy hối tiếc với số tiền mà bạn sẽ kiếm được trong tương lai hay không?

 Bỏ việc về quê nuôi cá và trồng thêm rau: Nghe thì hay nhưng thực tế cũng lắm nỗi hoang mang, kể cả khi tiền bạc có thừa - Ảnh 4.

Tôi vẫn còn phải trả các khoản thế chấp và thường rơi vào tâm trạng lo lắng về việc mình có thể đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng.

Nhưng sau một thời gian, kế hoạch nghỉ hưu của tôi ngày càng rõ ràng hơn. Tôi bắt đầu viết nhiều hơn về lĩnh vực tài chính, lập một website về tài chính, và đó là cách để tôi đối phó với bất kì căng thẳng nào.

May mắn thay, sau khi chăm chỉ viết lách, website của tôi đã phát triển vượt bậc. Tôi đã tái đầu tư 100% lợi nhuận mà nó tạo ra và kiếm thêm được một khoản thu nhập thụ động kha khá.

3. Mọi người có thể sẽ coi bạn là một người kì lạ

Nghỉ hưu sớm là một trường hợp khá hiếm và kì lạ. Nhiều người có thể đang thầm ghen tị với bạn khi bạn đủ can đảm bỏ đi những công việc nhàm chán hàng ngày.

Nhưng với lý do là gì đi nữa, mọi người sẽ không còn dành cho bạn sự tôn trọng như đối với những công dân thuộc tầng lớp lao động.

Tôi phải giải thích lý do vì sao mình lại nghỉ hưu sớm và nói rằng mình không phải là một người sinh ra trong gia đình giàu có.

Nhưng sau quá nhiều lần, tôi cảm thấy mệt mỏi với việc phải trình bày cho ai khác hiểu về quyết định của mình. Để giữ cho cuộc thảo luận đơn giản hơn, tôi chỉ nói rằng mình là một nhà văn và là một huấn luyện viên quần vợt.

4. Bạn có thể sẽ nhận ra rằng mình chẳng hạnh phúc hơn là bao

Nhiều người nghĩ rằng khi đạt được tự do tài chính hoặc rời bỏ được công việc mà họ không thích, họ sẽ có được hạnh phúc.

Nhưng, như tôi đã đề cập trước đó, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bất kể "lượng hạnh phúc" tăng cao bất ngờ thì nó cũng chỉ là ngắn hạn.

 Bỏ việc về quê nuôi cá và trồng thêm rau: Nghe thì hay nhưng thực tế cũng lắm nỗi hoang mang, kể cả khi tiền bạc có thừa - Ảnh 5.

Theo thang điểm từ 1 đến 10, mức độ hạnh phúc của tôi tăng vọt lên đến 10 sau khi tôi nghỉ hưu. Tài chính lúc đó đủ cho tôi trả chi phí sinh hoạt trong 5 năm.

Nhưng đến năm thứ 6, tài khoản ngân hàng của tôi cạn kiệt và đường cơ sở hạnh phúc của tôi đã trở lại như khi chưa nghỉ việc.

5. Bạn có thể sẽ cảm thấy vô cùng chán nản

Việc nghỉ hưu sớm giống như kết thúc một đêm chung kết của chương trình truyền hình yêu thích. Bạn vui mừng vì nó đã có cái kết tốt đẹp, nhưng bạn cũng sẽ buồn vì nó đã kết thúc. Đồng thời, bạn sẽ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Và khi có 10-14 giờ rảnh rỗi mỗi ngày, năng suất của tôi bị ảnh hưởng và tôi ngày càng có ít động lực để đạt được những đỉnh cao. Nó không giúp được gì cho bạn bè hoặc đồng nghiệp cũ của tôi khi tôi muốn mời họ đi chơi.

Cũng không có thêm những bữa tiệc của công ty hay những sự kiện cho khách hàng. Bạn có thể không tin nhưng tôi thực sự rất thích những điều này.

Bây giờ, tôi đang cố gắng tham dự các sự kiện gặp gỡ khác nhau để kết bạn mới, nhưng đời sống xã hội của tôi chủ yếu bao gồm những người mà tôi gặp qua tennis và bóng mềm.

Mãi đến 3 năm sau, khi vợ tôi cũng quyết định nghỉ hưu sớm, sự buồn chán của tôi mới bắt đầu tan biến.

Chúng tôi đi du lịch nhiều hơn, nhưng quan trọng hơn cả, chúng tôi đã trở thành cha mẹ và điều đó làm tôi ý thức được về mục đích sống của mình.

Nghỉ hưu sớm sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề của bạn

Đây là sự thật: Nếu bạn không hài lòng trước khi nghỉ hưu sớm, nhiều khả năng bạn vẫn sẽ không hề vui vẻ sau khi nghỉ hưu.

Tốt hơn hết là bạn hãy tìm ra cốt lõi của vấn đề và khắc phục chúng trước. Sau đó, hãy mở rộng tầm nhìn và đặt ra danh sách những thứ mà bạn thực sự muốn làm sau khi nghỉ hưu.

 Bỏ việc về quê nuôi cá và trồng thêm rau: Nghe thì hay nhưng thực tế cũng lắm nỗi hoang mang, kể cả khi tiền bạc có thừa - Ảnh 6.

Sau 7 năm nghỉ hưu sớm, cuối cùng tôi cũng đã tìm ra được lối thoát cho mình bằng cách thường xuyên làm những việc mình yêu thích. Tôi viết sách và làm huấn luyện viên quần vợt ở trường trung học. Tôi làm chồng và làm cha.

Nghỉ hưu sớm không phải là thuốc tiên để có được hạnh phúc vĩnh cửu, nhưng nó chắc chắn khiến bạn thoát ra khỏi những lối mòn đã cũ và những cuộc họp vô ích."


Theo Nergoni

Helino