Bỗng dưng sợ ông Park nghỉ…

28/01/2019 10:34

Sau khi giúp đội tuyển Việt Nam vào tốp tám đội mạnh nhất Asian Cup 2019, giá trị của HLV Park Hang-seo tăng vọt cũng làm VFF cuống cuồng vì sợ ông nghỉ thì mệt.


Sau khi giúp đội tuyển Việt Nam vào tốp tám đội mạnh nhất Asian Cup 2019, giá trị của HLV Park Hang-seo tăng vọt cũng làm VFF cuống cuồng vì sợ ông nghỉ thì mệt.

Chưa bao giờ VFF nở mày nở mặt như dưới thời ông thầy người Hàn Quốc sau hàng loạt chiến tích trong mơ ở mọi cấp độ đội tuyển quốc gia. Bóng đá Việt Nam lãi ròng với những thành công ngoài mong đợi trong bối cảnh VFF chẳng tốn một đồng vì mọi lương bổng cho HLV Park Hang-seo đều do một tay bầu Đức lo tất tần tật.

Lời khuyên dừng lại để còn mãi ở đỉnh cao…

Ông Park đã mang về những món lợi nhuận khổng lồ cho VFF còn hơn bất cứ nhiệm kỳ nào của họ cộng lại, từ ngôi á quân U-23 châu Á, bán kết Asiad 18, vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019 chỉ sau hơn một năm. Nói cho sòng phẳng thì HLV Park Hang-seo đã cứu rỗi cho VFF rất nhiều từ danh đến phận của các nhà làm bóng đá Việt Nam. Cho nên bây giờ bỗng dưng ông Park… nghỉ sẽ rất phiền phức cho những chiến lược và tầm nhìn giai đoạn 2020-2030.

Từ năm 2013, VFF đã soạn thảo ra mục tiêu đến năm 2020 phải vô địch Đông Nam Á 1-2 lần (AFF Cup hoặc SEA Games) và đội tuyển Việt Nam phải vào tốp 10 châu Á. Thế nhưng trải qua nhiều đời cả thầy nội lẫn ngoại, chỉ có mỗi HLV Park Hang-seo gồng gánh hiệu quả cho quá nhiều trọng trách nặng nề của VFF.

Thực tế ông Park đã một lần chia sẻ về việc sau AFF Cup 2018 bạn bè thân thiết khuyên ông nên dừng lại để còn mãi ở đỉnh cao. Không phải vô cớ người ta muốn ông Park chia tay các học trò bởi có lẽ người ta nhìn ra giới hạn của thầy trò ông đặt trong nền tảng của một nền bóng đá còn nhiều khó khăn, đang phất lên nhờ sự chín muồi của một thế hệ làm nên từ các lò đào tạo cộng lại. Và ông Park chính là người thầy biết kết hợp họ lại, chọn lối chơi phù hợp.

Chính thầy Park cũng nói rằng nếu nghỉ sau chức vô địch Đông Nam Á chẳng có gì sai cả nhưng ông chưa muốn xa các học trò. Vấn đề là thầy Park ngoài bản hợp đồng còn đến tháng 1-2020, ông chủ yếu giữ lời hứa với người yêu bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục gắn bó giúp các tuyển thủ gặt hái những cột mốc mới. Lời hứa đầu tiên là đưa đội tuyển Việt Nam vào tốp 100 thế giới của ông đã thành hiện thực, còn lại một lời hứa lấy vé chơi Olympic Tokyo 202 0 nữa.

Bỗng dưng sợ ông Park nghỉ… - Ảnh 1.

Một năm qua, HLV Park Hang-seo đã nâng tầm bóng đá Việt Nam nhưng thời gian có thể sẽ không chờ đợi ông nếu thiếu một chiến lược giữ người tài sau khi đã đạt được nhiều chiến tích. Ảnh: NGỌC DUNG

Nhìn xa cho một chiến lược

Nói VFF khoán trắng các đội tuyển quốc gia cho thầy Hàn không sai và nói ông Park đang nai lưng ra gồng các chỉ tiêu cho VFF cũng đúng. Đã thấy dấu hiệu quá tải của HLV Park Hang-seo và các học trò khi thổ lộ suốt hơn ba tháng ròng rã chơi từ AFF Cup cuối năm 2018 đến Asian Cup 2019 không có thời gian nghỉ ngơi. Ông Park tiếc cho các tuyển thủ Việt Nam đuối sức ở trận tứ kết thua Nhật 0-1 bằng một quả phạt đền, vì nếu có thời gian hồi phục thể lực sẽ không đến nỗi nào.

Thời điểm này, ông Park có thể không nghỉ nhưng cũng đánh tiếng sẽ chia bớt phần việc ở một số đội trẻ. Như hiện tại ông sẽ không dẫn dắt đội U-22 Việt Nam chơi giải vô địch Đông Nam Á và cân nhắc chỉ nắm mỗi đội tuyển quốc gia đá vòng loại World Cup 2022 (diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11). Ông Park muốn tập trung mọi tinh lực cho đội tuyển lớn, thay vì phân tâm cho các lứa nhỏ hơn, thậm chí là đội U-22 sẽ chơi SEA Games 2019 vào cuối tháng 11 mà không có thầy Hàn.

Tâm tư của ông Park chẳng có gì sai cả, bởi ông nhận biết năng lực của mình sẽ làm tốt nhất cho mục tiêu cao nhất như khi VFF thấy cơ hội của đội tuyển Việt Nam có thể vượt qua vòng loại World Cup 2022.

Lúc này chưa sợ ông Park nghỉ nhưng rất ngại nếu nhìn xa cho một chiến lược cần giữ thầy Hàn và càng không thể cứ trông chờ đồng lương bầu Đức trả cho ông Park.

Ông Park cho đi và nhận lại Nhà cầm quân người Hàn Quốc sau khi giúp đội tuyển quốc gia vào tốp tám Asian Cup 2019 đã thừa nhận bóng đá Việt Nam đã cho ông rất nhiều. Ông kể lại lúc làng bóng chuyên nghiệp Hàn Quốc gần như đóng sập cửa với ông và thất bại khi xin việc ở Trung Quốc thì bỗng dưng mối lương duyên gặp gỡ bầu Đức mở ra. Từ một HLV những đội hạng ba Hàn Quốc, ông Park nổi như cồn khi dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam gây nhiều tiếng vang trong làng bóng khu vực và châu lục. Dĩ nhiên ai cũng thấy ông Park đã dốc hết sức mình để cho đi, bằng sự nhiệt huyết và một tầm vóc làm thay đổi cả nền bóng đá Việt Nam. Nhưng ông cũng rất sòng phẳng nói rằng sự đổi thay từ những hiện tượng ở một số giải đấu quốc tế của hơn một năm qua chỉ là nền tảng cho sự biến chuyển cần tính đồng bộ, xuyên suốt của làng bóng.


Theo CÔNG TUẤN

Pháp luật Tp.HCM

Bạn đang đọc bài viết "Bỗng dưng sợ ông Park nghỉ…" tại chuyên mục Tiêu điểm.