Các ông chủ không dám cúi xuống nhặt tiền rơi vì sợ... mất tiền

11/01/2020 16:22

Bất kể những biến động chính trị và ảnh hưởng của thương chiến Mỹ-Trung, năm qua vẫn là năm được đánh giá là tuyệt vời với giới siêu giàu, trong đó có các tỉ phú công nghệ. Họ bỏ túi cả chục triệu USD mỗi ngày.

Bất kể những biến động chính trị và ảnh hưởng của thương chiến Mỹ-Trung, năm qua vẫn là năm được đánh giá là tuyệt vời với giới siêu giàu, trong đó có các tỉ phú công nghệ. Họ bỏ túi cả chục triệu USD mỗi ngày.

CEO Facebook, ông Mark Zuckerberg - Ảnh: BUSINESS INSIDER
CEO Facebook, ông Mark Zuckerberg - Ảnh: BUSINESS INSIDER)

Theo hãng tin Bloomberg, trong năm qua, 500 người giàu nhất thế giới đã bổ sung thêm tổng cộng 1.200 tỉ USD vào tổng tài sản của họ. Trong đó, các tỉ phú làm giàu từ hai lĩnh vực công nghệ và hàng hóa xa xỉ là những người dẫn đầu danh sách tăng thêm tài sản trong năm 2019.

Ông chủ Facebook kiếm 75 triệu USD/ngày

Theo tạp chí Forbes, trong năm 2019, tài sản ròng của ông chủ Facebook, tỉ phú trẻ Mark Zuckerberg đã tăng 27,3 tỉ USD, tương đương với mức tăng 75 triệu USD/ngày.

Bởi vậy từng có chuyện hài tính ra mức kiếm tiền mỗi giây của các tỉ phú giàu nhất. Câu chuyện lưu truyền theo kiểu họ không cần phải cúi xuống nhặt tờ trăm đô rơi trên đường vì trong khoảng thời gian cúi xuống và đứng thẳng dậy đó, họ kiếm còn nhiều hơn tờ tiền nhặt được.

Trong năm 2019, Facebook vẫn chứng kiến sự tăng trưởng rất mạnh mẽ, bất chấp việc truyền thông không ngừng đăng tải các thông tin gây bất lợi cho công ty này liên quan tới dư luận chỉ trích về quảng cáo chính trị cũng như các thông điệp thù địch trên mạng xã hội.

Giá cổ phiếu Facebook vẫn tăng thêm 45% trong năm 2019 và theo trang Markets Insider, là cổ đông lớn nhất tại công ty này nên tỉ phú Mark Zuckerberg cũng là người hưởng lợi lớn nhất từ sự tăng đó.

CEO Facebook vẫn đang là người đứng thứ 6 trong danh sách 10 tỉ phú dẫn đầu Danh sách tỉ phú giàu nhất thế giới theo thời gian thực của tạp chí Forbes.

Với 77,3 tỉ USD, ông Zuckerberg đã vượt qua các tỉ phú cùng lĩnh vực công nghệ khác là Larry Ellison, Carlos Slim Helu và Larry Page nhưng vẫn còn kém các ông Bill Gates và Jeff Bezos trong danh sách này.

Các ông chủ không dám cúi xuống nhặt tiền rơi vì sợ... mất tiền - Ảnh 2.

CEO Amazon, ông Jeff Bezos - Ảnh: REUTERS

Mất 10 tỉ USD một năm vẫn giàu nhất

Theo đài CNN, mặc dù đã mất tới 10 tỉ USD trong năm 2019 (chưa kể "mất" thêm 38 tỉ USD sau vụ ly hôn), tỉ phú giàu nhất thế giới hiện nay, CEO công ty Amazon, ông Jeff Bezos vẫn là người giàu nhất với khối tài sản đạt hơn 115 tỉ USD vào ngày cuối cùng của năm 2019.

Tài sản của ông Bezos đã tăng vọt từ 12,3 tỉ USD năm 2010 lên khoảng 116,2 tỉ USD tính đến ngày 5-1 (giờ Mỹ) theo Danh sách tỉ phú giàu nhất thế giới theo thời gian thực của Forbes.

Trang Business Insider thống kê chi tiết về khối tài sản hiện đang sở hữu và mức tăng cụ thể trong năm 2019 của các tỉ phú công nghệ.

Các ông chủ không dám cúi xuống nhặt tiền rơi vì sợ... mất tiền - Ảnh 3.

Ông Larry Page - Ảnh: BI

Theo đó, ông Sergey Brin, đồng sáng lập công ty Google và cũng vừa rời cương vị chủ tịch công ty Alphabet (công ty mẹ của Google), đang có 63,3 tỉ USD với 13,4 tỉ USD trong đó tăng thêm chỉ riêng trong năm 2019.

Các ông chủ không dám cúi xuống nhặt tiền rơi vì sợ... mất tiền - Ảnh 4.

Ông Sergey Brin - Ảnh; BI

Cũng kiếm được thêm 14 tỉ USD trong năm qua là ông Larry Page, nguyên CEO của Alphabet, đồng sáng lập Google. Theo ước tính của hãng tin Bloomberg vào cuối năm 2019, ông Larry Page là người giàu thứ 10 thế giới với tổng tài sản khoảng 65,2 tỉ USD.

Bill Gate ủng hộ tăng thuế với người giàu

Theo đài CNBC, tình trạng bất bình đẳng thu nhập tại Mỹ đang ở mức cao nhất trong ít nhất 50 năm qua, căn cứ theo tính toán của Cơ quan thống kê chính phủ Mỹ.

Trong một bài viết đăng trên trang web của đài CNBC ngày 3-1, tỉ phú Bill Gates, người giàu thứ hai thế giới, thừa nhận khối tài sản quá "khủng" ông đang sở hữu cho thấy thực tế "khoảng cách giữa các mức thu nhập ở đỉnh chóp so với những người dưới đáy trong xã hội Mỹ đã lớn hơn nhiều so với 50 năm trước".

Năm 2019, theo Business Insider, người giàu thứ hai thế giới này cũng đã tăng thêm 23,1 tỉ USD vào tổng khối tài sản khoảng 113 tỉ USD của ông.

Các ông chủ không dám cúi xuống nhặt tiền rơi vì sợ... mất tiền - Ảnh 5.

Tỉ phú Bill Gates - Ảnh: BI

Năm qua, ông Bill Gates được hưởng lợi đáng kể từ đợt tăng giá cổ phiếu của Microsoft, thậm chí trong một khoảng thời gian ngắn, ông cũng đã từng trở lại vị trí người giàu nhất thế giới, "đoạt lại" ngôi vị này của ông chủ Amazon.

Để giải quyết vấn đề này, ông Gates cho rằng chính phủ Mỹ nên tăng các mức thuế sẽ gây tác động tới người giàu.

"Tôi ủng hộ một hệ thống đánh thuế mà trong đó, nếu anh có nhiều tiền hơn, anh phải nộp tỉ lệ phần trăm thuế cao hơn. Tôi nghĩ người giàu nên đóng thuế nhiều hơn mức hiện nay, và điều đó bao gồm cả tôi và nhà tôi, bà Melinda (vợ ông)", ông Gates chia sẻ quan điểm.

ĐỖ DƯƠNG
Theo Tuổi Trẻ