Cách Buffett dặn vợ đầu tư sau khi ông qua đời

02/12/2018 10:39

Huyền thoại Warren Buffett tin rằng quỹ chỉ số là phương pháp đầu tư hiệu quả và bền vững vì thị trường Mỹ sẽ luôn đi lên trong dài hạn.

Bên cạnh việc đổ tiền vào công ty Berkshire Hathaway của mình, tỷ phú Warren Buffett cũng thường khuyên nhà đầu tư tìm đến những quỹ đầu tư chỉ số nếu muốn làm giàu.

"Tôi nghĩ đó là thứ có lý nhất trong mọi thời điểm", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC năm ngoái.

Trong di chúc, ông hướng dẫn vợ cách dùng số tiền để lại: "Đặt 10% vào trái phiếu chính phủ ngắn hạn và 90% trong một quỹ chi phí thấp theo dõi chỉ số S&P 500 (tôi gợi ý quỹ của Vanguard)".

Lý do là ông có niềm tin dường như không thể lay chuyển vào tương lai của Mỹ. Trong thư gửi cổ đông năm 2015, Buffett nói: "Trong 240 năm trước, đặt cược chống lại Mỹ từng là một sai lầm khủng khiếp, và bây giờ không phải lúc bắt đầu".

Theo Buffett, những chú "ngỗng vàng" trong thương mại và đổi mới của nước này sẽ tiếp tục đẻ trứng nhiều hơn và lớn hơn.

Ảnh: The Motley Fool.

Quỹ chỉ số là gì?

Đây là các quỹ tương hỗ được quản lý bị động, ngược với các quỹ chủ động trả tiền cho các nhà quản lý để nghiên cứu lựa chọn và đưa ra quyết định mua và bán cổ phiếu. Quỹ chỉ số theo dõi một hoặc nhiều sàn chứng khoán và mua bất cứ mã nào trên sàn với cùng một tỷ lệ. Nếu chỉ số giảm số cổ phiếu tại một thời điểm nào đó, quỹ chỉ số cũng sẽ giảm.

Nếu đầu tư vào một quỹ chỉ số theo dõi S&P 500, chẳng hạn Vanguard 500 Index, tiền sẽ được trải rộng trên 500 công ty (chiếm khoảng 80% thị trường Mỹ), và quỹ đạt hiệu suất tương tự như S&P 500. Quỹ Vanguard Total Stock Market bao gồm toàn bộ sàn ở nước này trong khi quỹ Vanguard Total World Stock Index đại diện cho thị trường thế giới. Ngoài ra, một vài quỹ chỉ tập trung vào trái phiếu và bất động sản.

Tại sao nên chọn quỹ chỉ số?

Bỏ tiền vào quỹ chỉ số có thể nghe nhàm chán hơn việc đầu tư vào các cổ phiếu hoặc quỹ chủ động, nhưng nhóm này có lịch sử hoạt động vững chắc. Trong 15 năm kết thúc vào tháng 6/2018, khoảng 92% quỹ đầu tư vào công ty vốn hóa lớn của Mỹ thua S&P 500. Khoảng 95% quỹ đầu tư vào công ty vốn hóa vừa cũng bị S&P MidCap 400 bỏ xa. Cuối cùng, S&P SmallCap 600 vượt gần 98% quỹ vốn hóa nhỏ.

Một yếu tố dẫn đến lợi nhuận cao là phí thấp. Một quỹ tương hỗ điển hình có khoản phí hàng năm 1% hoặc 1,5% trở lên, trong khi nhiều quỹ chỉ số chỉ thu dưới 0,25% hoặc thậm chí 0,10%. Một số chỉ lấy hơn 0,025%. Những con số tưởng nhỏ nhưng có thể tạo ra khác biệt lớn trong dài hạn.

So sánh lợi nhuận từ khoản đầu tư hàng năm 10.000 USD, sau khi trừ phí của 2 loại quỹ. Ảnh: The Motley Fool.

Với phần lớn nhà đầu tư không có thời gian và kỹ năng để chọn cổ phiếu hoặc dám đặt cược vào các quỹ chủ động, các quỹ chỉ số chi phí thấp là lựa chọn hoàn hảo. Thị trường chứng khoán có mức tăng trưởng trung bình hàng năm gần 10% trong dài hạn, mang lại lợi nhuận ổn định hơn những chiến lược đầu tư lãi cao nhưng rủi ro cao khác.

Lợi nhuận thu về với khoản đầu tư hàng năm 10.000 USD ở tốc độ tăng trưởng khác nhau. Ảnh: The Motley Fool.

 

Lâm Ngọc/NDH/Theo The Motley Fool

Bạn đang đọc bài viết "Cách Buffett dặn vợ đầu tư sau khi ông qua đời" tại chuyên mục Phong cách.