Cách Jack Ma dùng người tạo nên gã khổng lồ Alibaba: Công ty toàn Tôn Ngộ Không thì không thể hoạt động được, rất cần cả Trư Bát Giới!

27/05/2019 21:19

Jack Ma cho rằng: Làm người cần học tập Sa Hòa Thượng, làm lãnh đạo cần giống Đường Tăng, làm việc cần như Tôn Ngộ Không, sống cần giống Trư Bát Giới


Jack Ma cho rằng: Làm người cần học tập Sa Hòa Thượng, làm lãnh đạo cần giống Đường Tăng, làm việc cần như Tôn Ngộ Không, sống cần giống Trư Bát Giới

Jack Ma là cái tên đã trở nên quen thuộc trong giới kinh doanh trên toàn thế giới. Không hổ danh là "cha đẻ khởi nghiệp" của ngành công nghiệp Internet Trung Quốc, bí quyết thành công và phong cách quản lý độc đáo của Jack Ma đã trở thành chủ đề mà rất nhiều người đem ra tranh luận, mổ xẻ, ai nấy đều mong muốn thông qua nghiên cứu Jack Ma có thể học hỏi chút kinh nghiệm trên con đường đi tới thành công của mình.

Về mặt dùng người, Jack Ma cho rằng không nhất thiết phải sử dụng người giỏi nhất mà nên sử dụng người thích hợp nhất. Chỉ cần anh ta có năng lực nhất định, cùng chí hướng đồng thuận với giá trị quan và hòa nhập với lộ trình phát triển của Alibaba thì cho dù người này là nhân tài của một trường đại học danh tiếng hay chỉ là sinh viên của một trường học bình thường Jack Ma đều chào đón anh ta gia nhập. Jack Ma nhấn mạnh quan điểm "đặt nhân viên lên hàng đầu", ông muốn xây dựng một tập thể luôn cảm thấy hạnh phúc trong công việc.

Cách Jack Ma dùng người tạo nên gã khổng lồ Alibaba: Công ty toàn Tôn Ngộ Không thì không thể hoạt động được, rất cần cả Trư Bát Giới! - Ảnh 1.

Sau đây là câu trả lời trong một lần Jack Ma được hỏi về bí quyết dùng người trong doanh nghiệp:

"Một nhà lãnh đạo giỏi không nhất thiết phải giống Jack Ma, vừa hòa nhã thân thiện, biết cách thuyết phục và có khả năng diễn thuyết. Người lãnh đạo cần kiên trì giữ vững quan điểm của mình, ví dụ như đi Tây Thiên thỉnh kinh, người lãnh đạo cho dù trên đường gặp bao khó khăn gian nguy nhưng vẫn quyết tâm đi, các bạn có thể bỏ cuộc nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục đi, đó mới là lãnh đạo.

Vì vậy tôi nghĩ rằng doanh nghiệp nào cũng sẽ có một nhà lãnh đạo như Đường Tăng. Đừng nghĩ sức ảnh hưởng của anh ta không bằng Jack Ma, thực ra anh ta giỏi hơn Jack Ma, chỉ có điều chúng ta chưa nhận ra mà thôi. Tôn Ngộ Không thần thông quảng đại nhưng hay phạm sai lầm, người này doanh nghiệp nào cũng có, đúng không nào? Công ty toàn là Tôn Ngộ Không thì không thể hoạt động được, nhưng không có Tôn Ngộ Không cũng không thể hoạt động được. Trư Bát Giới tham ăn tục uống nhưng rất hài hước, công ty rất cần những người như thế này. Nghe nói anh ta là người có tình có lý, là một người chồng lý tưởng.

Sa Hòa Thượng cần cù, thật thà và chăm chỉ nhất, anh ta nói: “Ông không cần phải nói với tôi về lý tưởng hay mục tiêu phấn đấu nào cả, tôi chỉ cần một ngày làm 8 tiếng, sáng đến làm việc, tối về với vợ, người như thế này trong mỗi doanh nghiệp cũng không thiếu. Bốn người này trải qua 81 kiếp nạn và đến được Tây Thiên thỉnh chân kinh, đội ngũ này đâu đâu cũng thấy. Mỗi người có tính cách riêng, quan trọng người lãnh đạo làm thế nào để phát huy tinh thần đồng đội, hợp sức lại mới trở thành một đội ngũ mạnh.

Tôi cho rằng: Làm người cần học tập Sa Hòa Thượng, làm lãnh đạo cần giống Đường Tăng, làm việc cần giống Tôn Ngộ Không, sống cần giống Trư Bát Giới. Alibaba từ chỗ chỉ có 18 người đến nay đã có hơn 10.000 nhân viên, chúng tôi càng ngày càng ung dung tự tại. Văn hóa tập thể của chúng tôi là gì? Chúng tôi đều là người bình thường, hợp sức lại để làm những điều phi thường.

Chúng tôi không cần người tài trí kiệt xuất, Alibaba cũng không chào đón người tài trí kiệt xuất. Nếu anh cho rằng anh tài trí hơn người, mời anh hãy rời khỏi đội ngũ chúng tôi, bởi vì tôi tin rằng nếu có ai nói “Tôi là người tài năng”, thì chắc chắn đây không phải là người tài năng. Một người có tài năng thực sự sẽ đặt mình ở vị trí rất thấp, gia nhập đội ngũ với tâm thái bình thường, như vậy mới làm nên sự nghiệp".


Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ