Cách nào để Chính phủ huy động 21.700 tỷ đồng phát triển hợp tác xã?

18/08/2018 16:26

Đó là số tiền huy động để đạt được mục tiêu đến năm 2020 có 15.000 HTX làm ăn hiệu quả. Các nguồn được huy động từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, bên cạnh ngân sách nhà nước còn có nguồn lực xã hội và từ các tổ chức quốc tế.

Đó là số tiền huy động để đạt được mục tiêu đến năm 2020 có 15.000 HTX làm ăn hiệu quả. Các nguồn được huy động từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, bên cạnh ngân sách nhà nước còn có nguồn lực xã hội và từ các tổ chức quốc tế.

Ngày 18.8, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020. Ảnh: IT

Hội nghị do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã chủ trì. Đây là hội nghị quan trọng thứ 5 của Chính phủ trong năm nay nhằm tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới từ nay tới năm 2020 và các năm tiếp theo.

Báo cáo về tình hình phát triển hợp tác xã nông nghiệp và liên kết chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, Bộ NNPTNT cho hay, sau gần 5 năm thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012, tình hình phát triển HTX nông nghiệp đã có những chuyển biến bước đầu, số lượng HTX nông nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng, năm 2017, có 1.100 HTX mới thành lập, hết quý II.2018 có 1.143 HTX nông nghiệp thành lập mới, cao gấp hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến (Lâm Đồng). Ảnh: IT

Với tốc độ thế này, theo nhận định của ông Ma Quang Trung – Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT), đến cuối năm 2018, sẽ có khoảng 1.800 -2.000 HTX được thành lập mới. Nhiều HTX nông nghiệp được tổ chức lại có quy mô phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất; tham gia liên kết nên đạt hiệu quả cao.

Nói về mục tiêu của đề án, ông Trung cho biết, đề án đặt ra mục tiêu duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của trên 4.400 HTX nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả. Phấn đấu có trên 1.500 HTX ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đề án đề ra mục tiêu phải nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu, kém để phấn đấu có trên 5.400 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Ảnh: IT

Tăng tỷ lệ lên 25% HTX nông nghiệp ứng dụng các công nghệ cao thuộc nhóm công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, bán tự động, công nghệ thông tin và công nghệ sản xuất vật tư nông nghiệp.

Đề án cũng đề ra mục tiêu phải nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu, kém để phấn đấu có trên 5.400 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Tạo điều kiện thành lập mới trên 5.200 HTX nông nghiệp trên các lĩnh vực có lợi thế ở các địa phương và hỗ trợ để hoạt động có hiệu quả.

Để đạt được 15.000 HTX làm ăn có hiệu quả, theo ông Trung, cần 21.700 tỷ đồng. Các nguồn được huy động từ nhiều nguồn kinh phí phí khác nhau, bên cạnh ngân sách nhà nước còn có nguồn lực xã hội và từ các tổ chức quốc tế.

Chia sẻ với báo chí về những nhiệm vụ cấp bách cần triển khai ngay, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định: “Đầu tiên là xử lý dứt điểm việc giải thể, chuyển đổi sang loại hình khác đối với các HTX yếu kém đã ngừng hoạt động. Đến hết tháng 6 năm 2018 cả nước còn 709 HTX yếu kém đã ngừng hoạt động cần giải thể”.

Bộ trưởng nhấn mạnh, để nhanh chóng giải quyết dứt điểm, các địa phương chỉ đạo sớm giải thể hoặc chuyển đổi sang loại hình khác đối với các hợp tác xã yếu kém đã ngừng hoạt động dứt điểm trong năm 2018.

Các địa phương cần rà soát tình hình hoạt động và những khó khăn, vướng mắc của các hợp tác xã, từ đó có các biện pháp cụ thể giúp các hợp tác xã yếu kém nâng cao chất lượng hoạt động nhằm đạt tiêu chí hiệu quả.

Hướng dẫn các hợp tác xã xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, trong đó đẩy mạnh chuyển đổi phương thức hoạt động từ dịch vụ đầu vào sang sản xuất hàng hóa, đưa giống mới có năng suất, chất lượng tốt vào sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để sản xuất theo theo tiêu chuẩn an toàn và kết nối sản xuất gắn với tiêu thụ ổn định.

Tập trung chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản trị, sản xuất cho cán bộ quản lý hợp tác xã và thành viên thông qua đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn, đào tạo nghề.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, để phát triển liên hiệp HTX nông nghiệp, cần kết nối với các doanh nghiệp đang thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các HTX để xây dựng các mô hình liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả trên cơ sở quy mô sản xuất và nhu cầu liên kết của HTX.

Chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ ngành đến hết năm 2018 cơ bản phải thực hiện xong các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 461 và Chỉ thị số 12. Đề hoàn thành các cơ chế, chính sách để việc triển khai thực hiện được đồng bộ, thông suốt; đồng thời đề xuất bố trí, cân đối các nguồn vốn hỗ trợ các HTX nông nghiệp.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát để điều chỉnh, bổ sung các nghị quyết, đề án, kế hoạch của địa phương đã ban hành phù hợp và thống nhất các mục tiêu, nhiệm vụ trong Đề án phát triển 15.000 HTX.

Tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cấp bách trong thực hiện Đề án là trong năm 2018 hoàn thành giải thể hoặc chuyển đổi sang loại hình kinh doanh khác đối với các HTX yếu kém đã ngừng hoạt động lâu ngày.

Đình Thắng

Theo Dân Việt