Cách nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm hai dự án căn hộ đắt giá trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, ven sông Sài Gòn

06/10/2018 09:02

Không chỉ sở hữu dự án Sunwah Tower tạo lạc ngay khu đất "trái tim" của trung tâm Quận 1, trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Sunwah Group còn đang xây dựng, vận hành hai dự án khu dân cư cao cấp trên đường Nguyễn Hữu Cảnh - cung đường đắt giá bậc nhất Sài Gòn.

Hai dự án Sunwah Pearl và Saigon Pearl tọa lạc tại số 90, 92 đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22 quận Bình Thạnh, TP.HCM vẫn đang trong quá trình thi công. Nguyễn Hữu Cảnh là cung đường thuộc hàng đắt đỏ bậc nhất TP.HCM, nằm tiếp giáp sông Sài Gòn, cũng là nơi "định cư" của nhiều dự án căn hộ đắt giá khác như The Manor (1.000 căn hộ), hai khu phức hợp Vinhomes Central Park và Vinhomes Golden River (khoảng hơn 15.000 căn hộ, trường học, bệnh viện).

Giá căn hộ ở khu vực này giao động từ 60-100 triệu đồng/m2, biệt thự từ 250-300 triệu đồng/m2.

Được xem là một mô hình thu nhỏ của Hồng Kông, Sunwah Pearl tại số 90 đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh là một khu tích hợp bao gồm một tòa tháp cao 45 tầng (Silver House) và hai tòa tháp cao 50 tầng (White House và Golden House), xây dựng trên khu đất rộng 19.071 m2.

sunwah pearl - saigon pearl

Sunwah Pearl tại số 90 đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh được xây dựng trên khu đất rộng 19.071 m2.

Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) thông qua Công ty Sunwah Vietnam Real Estate Limited (BVI) đã tham gia vào dự án khu chung cư kết hợp trung tâm thương mại có mức đầu tư hàng trăm triệu USD này.

Chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH Bay Water ban đầu thuộc các doanh nghiệp 100% vốn trong nước góp vốn đầu tư, với sự góp mặt của Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 (SC5)và Công ty TNHH Đầu tư Sato theo tỷ lệ mỗi bên là 50%. Mục đích thành lập nhằm tái cấu trúc Dự án Chỉnh trang đô thị đầu cầu Thủ Thiêm, phường 22, quận Bình Thạnh.

SC5 - khởi nghiệp là một đơn vị sản xuất thuộc Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) thuộc Bộ Xây dựng - được thừa hưởng quỹ đất dồi dào sẵn có để tự phát triển các dự án bất động sản tại các vị trí “đất vàng” tại TP.HCM, trong đó có khu đất số 90 đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Đang là chủ sở hữu 100% dự án, SC5 sau đó đã để Công ty TNHH Đầu tư Sato tham gia góp 50% vốn. Vốn điều lệ của Bay Water (theo BCTC quý IV/2015 của SC5) là 1.019 tỷ đồng.

sunwah pearl - saigon pearl 5

Sau đó với sự xuất hiện của công ty Sunwah Vietnam Real Estate Limited (có trụ sở tại "thiên đường thuế" British Virgin Islands) - công ty con của Sunwah Group - tham gia, SC5 đã liên tục giảm sở hữu trong các năm qua.

Cơ cấu cổ đông của công ty này đã thay đổi gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 - SC5 góp 26% vốn; Công ty TNHH Đầu tư Sato góp 26% vốn và công ty Sunwah Vietnam Real Estate Limited góp 48% vốn còn lại. Sau đó, trong năm 2014, SC5 tiếp tục giảm sở hữu từ 26% xuống còn 18% và đến cuối năm 2015, tỷ lệ sở hữu của SC5 tại công ty này giảm còn 10%.

Tháng 2/2016, Hội đồng quản trị SC5 thông qua quyết định thoái toàn bộ vốn đầu tư tại Công ty TNHH Bay Water, với tỷ lệ nắm giữ của SC5 là 10% tương ứng giá trị theo sổ sách là 101,9 tỷ đồng.

Tại BCTC quý II/2018 của SC5, khoản mục tiền thuế đất phải nộp có liên quan đến dự án này là gần 471,6 tỷ đồng và theo giải trình, số tiền này sẽ phải nộp khi giá trị đầu tư chính thức được phê duyệt.

Tuy nhiên thông tin về việc chuyển nhượng cũng như giá trị các lần chuyển nhượng không được SC5 công khai rõ ràng. Khi có khoản lợi nhuận đột biến trong quý III/2013, SC5 mới giải trình là do việc định giá lại phần tài sản của dự án trên để góp vốn vào Công ty TNHH Bay Water. Việc định giá ra sao, giá trị cụ thể thế nào cũng không được SC5 giải trình hay thuyết minh cụ thể.

sunwah pearl - saigon pearl 6

Khoảng 30% người mua dự án Sunwah Pearl là người ngoại quốc, trong đó người mua Trung Quốc chiếm chiều nhất.

Sau khi Sunwah góp mặt, dự án được khởi công xây dựng vào đầu năm 2017 và dự kiến bàn giao vào cuối năm 2020. Tháng 5/2017, Tổng công Xây dựng Trung Quốc (CSCEC) đã trúng thầu thi công đồng loạt cả 3 toà tháp trong dự án Sunwah Pearl.

Vào tháng 10/2017, chủ đầu tư dự án là Sunwah Group đã chính thức khai trương khu nhà mẫu và mở bán tháp đẹp nhất của dự án căn hộ Sunwah Pearl.

du-an-sunwah-pearl

Phối cảnh dự án Sunwah Pearl.

Theo tờ South China Morning Post, Sunwah công bố doanh số bán hàng tòa tháp thứ ba của dự án Sunwah Pearl trong tháng 10/2017 với 140 hợp đồng đặt mua, giá từ 2.300 USD và 2.600 USD mỗi mét vuông. Giá của hầu hết các căn hộ 2 phòng ngủ và 3 phòng ngủ nằm trong khoảng 250.000 USD đến 400.000 USD một căn hộ. Toàn bộ dự án có tổng cộng 1.342 căn.

Lãnh đạo Sunwah Pearl cho biết, khoảng 30% người mua dự án này là người ngoại quốc, trong đó người mua Trung Quốc chiếm chiều nhất, tiếp theo là người mua Nhật Bản.

sunwah pearl - saigon pearl 7

Tổng công Xây dựng Trung Quốc (CSCEC) đã trúng thầu thi công đồng loạt cả 3 toà tháp trong dự án Sunwah Pearl.

Nằm ngay bên cạnh Sunwah Pearl là dự án Khu dân cư phức hợp Saigon Pearl tại số 92 Nguyễn Hữu Cảnh. Theo thông tin quy hoạch 1/500 điều chỉnh năm 2014, dự án có tổng diện tích 20.132,4m2.

Chủ đầu tư dự án Saigon Pearl là Công ty TNHH Vietnam Land - SSGđược thành lập từ liên doanh giữa Tập đoàn SSG (SSG Group) với đối tác nước ngoài là công ty Vietnam Land (HK) Ltd theo Giấy phép đầu tư số 2410/GP ngày 6/8/2004 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo giấy đăng ký doanh nghiệp hiện nay, Vietnam Land - SSG có vốn điều lệ 305,6 tỷ đồng gồm 2 thành viên góp vốn là: Công ty Cổ phần Tập đoàn SSG góp 152,8 tỷ đồng (chiếm 50%) và Vietnam Land (HK) Ltd (địa chỉ: Suite 1601, 16/F, Bank of America Tower, 12 Harcourt Road, Central, Hong Kong, Trung Quốc) 152,8 tỷ đồng (chiếm 50%). Người đại diện pháp luật là ông Lo Kwok Luen.

Ông Lo Kwok Luen cũng là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Bay Water - công ty thực hiện dự án Sunwah Pearl.

Khu dân cư Saigon Pearl trước kia có tên khu dân cư Sông Sài Gòn sau khi Vietnam Land (HK) tham gia, dự án đổi thành Saigon Pearl.

saigon pearl

Phối cảnh tổng thể dự án Saigon Pearl.

Dự án Saigon Pearl được khởi công xây dựng từ năm 2005, tổng vốn đầu tư 750 triệu USD, được thiết kế gồm: Saigon Pearl được thiết kế bao gồm: 4 tòa nhà Ruby, Topaz, Sapphire và Opal và 2 cao ốc văn phòng 37 tầng, với hơn 1.500 căn hộ cao cấp, 1 trường học quốc tế SG Pearl với diện tích 10.000m2, Khu trung tâm mua sắm 40.000m2 sàn, 126 villas cao cấp, 1 công viên trung tâm 6.000 m2, 10.000 m2 dọc Sông Sài gòn là Công viên bờ sông với bến du thuyền, và câu lạc bộ ven sông.

Saigon Pearl được đầu tư và triển khai làm 3 giai đoạn, đã khánh thành nhiều hạng mục và đang thi công giai đoạn 3B - tòa Opal Tower.

sunwah pearl - saigon pearl 11

Saigon Pearl đang được thi công giai đoạn 3B - tòa Opal Tower.

Trước đó, Sun Wah đã tham gia vào Công ty Quản lý quỹ đầu tư VinaCapital và có kế hoạch xây dựng một khu công nghiệp và một khu du lịch sinh thái ở Hà Nội và Vĩnh Phúc.

Sunwah là ai?

Ông Johnson Choi hiện Tổng Giám đốc Sunwah Việt Nam, đồng thời là Tổng giám đốc của Công ty TNHH Bay Water.

sunwahdd

Ông Johnson Choi, Tổng Giám đốc Sunwah Việt Nam và Công ty TNHH Bay Water (giữa), Ông Lo Kwok Luen, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bay Water (trái) và Ông Nguyễn Văn Lên, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bay Water (phải), chủ trì Lễ Công bố Dự án Sunwah Pearl. Ảnh: Sunwah

Sunwah Group được thành vào năm 1957 bởi ông Choi Kai Yau, hoạt động trong lĩnh vực chế biến hải sản ở Macau. Choi Kai Yau sau đó thành lập Sunwah ở Hồng Kông với tư cách là một nhà chế biến, bán buôn và phân phối hải sản. Từ trung tâm thương mại và tài chính Hồng Kông, nơi mà ông Choi Kai Yau được biết đến với biệt danh "Vua Hải sản", Sunwah mở rộng kinh doanh bán buôn và phân phối thực phẩm ở Đông Nam Á và Bắc Mỹ.

Tiến sĩ Jonathan K S Choi, con trai của người sáng lập Choi Kai Yau, nắm quyền kiểm soát Sunwah vào năm 1976. Dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Jonathan Choi, hoạt động kinh doanh của Sunwah được mở rộng và đa dạng hóa ngành nghề gồm dịch vụ tài chính, bất động sản, cơ sở hạ tầng, thủy sản và thực phẩm, công nghệ và truyền thông với các công ty con tại Hồng Kông, Macau, Trung Quốc đại lục, khu vực Đông Nam Á, Canada, Mỹ và Úc.

choi

Tiến sĩ Jonathan Choi - Chủ tịch Sunwah Group (trái) và ông Johnson Choi -  Tổng Giám đốc Sunwah Việt Nam tại Công bố Dự án Sunwah Pearl tại Hồng Kông ngày 22/9/2017.

Ngoài là Chủ tịch Sunwah Group Hồng Kông, ông Jonathan Choi cũng là Chủ tịch tập đoàn Sunwah có trụ sở tại Hồng Kông, niêm yết tại Toronto và tập đoàn Sunwah Kingsway Capital được niêm yết tại Hồng Kông.

Ông Jonathan Choi hiện cũng đang giữ chức Chủ tịch tập đoàn quản lý quỹ đầu tư VinaCapital- công ty dẫn đầu trong lĩnh vực ngân hàng và quản lý quỹ với những kinh nghiệm bậc nhất tại thị trường Việt Nam. Sunwah là cổ đông sáng lập và cũng là cổ đông lớn thứ 2 của vinacapital.

Tiến sĩ Choi còn giữ nhiều vị trí khác bao gồm: Ủy viên Thường trực Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc; Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân vùng vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao; Chủ tịch Phòng Thương mại Hồng Kông - Việt Nam; Chủ tịch Hiệp hội phần mềm Trung Quốc - Ấn Độ,Chủ tịch của Ủy ban Hợp tác kinh doanh Hồng Kông - Nhật Bản...

Sunwah Group đã đầu tư vào Việt Nam trong hơn 40 năm bắt đầu với kinh doanh thủy sản và mở rộng sang bất động sản và tài chính với số vốn đầu tư trên 1 tỷ USD.

Trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, công ty Sunwah Commodities là nhà chế biến và xuất khẩu cà phê nhân Robusta, hoạt động ở Việt Nam từ năm 2006.Công ty TNHH thức uống Sun Wah hiện nay đang sản xuất nhiều sản phẩm cà phê khác nhau.

Công ty cổ phần Red Diamond Chu Lai thuộc tập đoàn Sunwah đang vận hành nhà máy phân bón hữu cơ vi sinh tại Chu Lai với công suất 500 tấn/ngày.

Riêng lĩnh vực bất động sản, ngoài hai dự án Sunwah Pearl và Saigon Pearl, Sunwah còn phát triển tòa nhà văn phòng cho thuê cao tầng Sunwah Tower 22 tầng, tạo lạc ngay khu đất "trái tim" của trung tâm Quận 1, trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Toà văn phòng này nằm ngay vị trí 4 mặt tiền đường của phường Bến Nghé. Đó là các đường như: Nguyễn Huệ, Tôn Thất Thiệp, Hồ Tùng Mậu và đường Huỳnh Thúc Kháng.

sunwah tower nguyen hue

Tòa Sunwah Tower 22 tầng, có vị trí đẹp nhất tại Quận 1.

Sunwah Tower được khởi công xây dựng từ những năm 1993 bởi liên doanh giữa Sunwah Group với Công ty Xuất nhập khẩu Quận 1 với tổng diên tích sử dụng 20.800 m2. Sau đó đến năm 2002 thì Sunwah Group đã mua lại toàn bộ số cổ phần của bên phía liên doanh Việt nam và toà nhà Sunwah Tower Nguyễn Huệ chính thức trở thành toà nhà có số vốn 100% của tập đoàn Sunwah Group.

Tháng 6 năm nay, theo một thông cáo báo chí do tập đoàn bất động sản Nhật Bản - Nomura Real Estate Asia phát hành, cho biết đơn vị này đã thâu tóm thành công 24% cổ phần trong tòa nhà văn phòng Suwah Tower. Phần vốn còn lại vẫn do tập đoàn Sunwah nắm giữ.

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ về gần 5.000m2 đất vàng trên đường Lê Duẩn, Quận 1 được chuyển nhượng cho công ty Lavenue (có vốn 2.100 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông là Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM, Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm và Công ty TNHH Đầu tư Kido) không qua đấu giá, tại thời điểm 2009 – 2010 khi UBND TP.HCM đang bàn bạc, cân nhắc chủ trương đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, căn hộ cho thuê trên khu đất này, ngoài 2 Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty TNHH Đầu tư Kido, công ty Sunwah Vietnam Real Estate Limited - thuộc Sunwah Group cũng có văn bản đề nghị muốn thực hiện dự án.

Anh Mai/Nhà Đầu tư