Cận cảnh dự án 25.000 tỷ đồng của đại gia Nguyễn Cao Trí

07/07/2023 07:14

Dự án hàng nghìn ha này sau hơn 13 năm cấp phép mới chỉ xây dựng vài hạng mục. Tuy nhiên, do bị bỏ hoang, các hạng mục đều đã xuống cấp, đất đai cũng dần xơ xác.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 1

Mới đây, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đã ban hành công văn đề nghị ngăn chặn giao dịch đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Nguyễn Cao Trí (53 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM).

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 2

Ông Trí được biết đến là doanh nhân sở hữu hàng loạt điểm ăn chơi sang trọng tại TP.HCM cũng như tham gia vào nhiều lĩnh vực như địa ốc, giáo dục... Tại Lâm Đồng, ông là Tổng giám đốc Công ty Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh - chủ đầu tư của Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh (dự án khu đô thị Nam Đà Lạt).

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 3

Khu đô thị có diện tích gần 3.600 ha, nằm trải dài trên địa bàn 4 xã Phú Hội, Ninh Gia, Tà Hine và Ninh Loan thuộc huyện Đức Trọng (trong đó diện tích thuê rừng trên 1.000 ha).

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 4

Đây cũng được xem là một trong những siêu dự án tại Lâm Đồng khi có tổng vốn đầu tư lên đến hơn 25.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai từ năm 2010 đến 2018 với 6 phân khu chức năng, khi hoàn thành có quy mô dân số lưu trú thường xuyên gần 20.000 người.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 5

Tuy nhiên, sau 13 năm được cấp phép xây dựng, đến nay dự án vẫn còn dang dở.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 6

Hiện siêu dự án này mới xây được 15 nhà làm việc và nghỉ dưỡng của chuyên gia, hội trường, 6 trạm dừng chân, khoảng 20 km đường nội bộ và trồng hơn 10 ha rừng trên diện tích lấn chiếm đã được giải tỏa.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 7

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các hạng mục trên đã xuống cấp trầm trọng, đa phần diện tích dự án bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 8

Một số khu vực đã được đổ trụ bê tông cốt thép nhưng rồi cũng bỏ hoang.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 9

Bên trong dự án chỉ có vài bảo vệ trông giữ và gần như không còn công nhân thi công.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 10

Dự án cũng thành lập Ban quản lý rừng để quản lý diện tích rừng được giao, cho thuê. Tuy nhiên, hiện nơi này cũng đóng cửa và không có cán bộ nào làm việc.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 11

Dù dự án thi công dang dở, chủ đầu tư đã để xảy ra tình trạng mất rừng, lấn chiếm đất rừng kéo dài nhiều năm, gây nhiều hệ lụy cho địa phương.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 12

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn Lâm Đồng hồi 2018, trong dự án Khu đô thị Nam Đà Lạt, tổng diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm hơn 166 ha (bị phá 140 ha, bị lấn chiếm gần 26 ha). Đến năm 2020, tình trạng này không được khống chế, mà còn tăng lên gấp đôi lên hơn 368 ha rừng bị phá và đất rừng bị lấn chiếm.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 13

Tháng 9/2021, Sở Tài chính Lâm Đồng xác định dự án Khu đô thị Nam Đà Lạt có 257 ha rừng bị mất, trong đó 140 ha được phê duyệt giá trị bồi thường tài nguyên rừng hơn 6,6 tỷ đồng và chủ đầu tư là Công ty Sài Gòn - Đại Ninh nộp đủ.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 14

Đối với 116,7 ha rừng bị mất xác định giá trị bồi thường tài nguyên rừng là 12,1 tỷ đồng, chủ đầu tư không thống nhất về diện tích, trữ lượng và có đơn kiến nghị xem xét.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 15

Trước đó, tháng 6/2020, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra 929 yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với dự án. Tuy nhiên, đến tháng 7/2021, Thanh tra Chính phủ lại rút yêu cầu thu hồi này, UBND tỉnh hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục giãn tiến độ, điều chỉnh dự án theo Luật Đầu tư năm 2014, gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013.

Nguyen Cao Tri,  do thi dai ninh anh 16

Liên quan đến dự án này, hồi tháng 3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng ông Nguyễn Ngọc Ánh, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, để điều tra về tội Nhận hối lộ. Ông Ánh được cho là có những sai phạm liên quan đến việc chỉ đạo, kết luận thanh tra về những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, giao đất, giao rừng tại dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Theo Quỳnh DanhLiên Phạm/Zing