Cận cảnh smartphone của Triều Tiên được ví sánh ngang iPhone

12/07/2020 22:09

Chiếc smartphone hiện đại nhất của Triều Tiên sở hữu mọi tính năng tương tự một chiếc iPhone thông thường, với thiết kế tai thỏ, phương thức bảo mật bằng công nghệ nhận diện gương mặt và sạc không dây.

Chiếc smartphone hiện đại nhất của Triều Tiên sở hữu mọi tính năng tương tự một chiếc iPhone thông thường, với thiết kế tai thỏ, phương thức bảo mật bằng công nghệ nhận diện gương mặt và sạc không dây.

Mẫu smartphone phổ biến nhất mà người Triều Tiên đang sử dụng khiến nhiều người phải bất ngờ về độ ''xịn xò'' và hiện đại chẳng kém cạnh những chiếc điện thoại hot nhất thị trường di động thế giới hiện nay.

Pyongyang 2425 được Triều Tiên ra mắt tháng 6/2019, là mẫu điện thoại thông minh thứ 4 do Triều Tiên tự sản xuất và bán trên thị trường. Các mẫu điện thoại trước đó được công bố là Ariang, Jindallae và Pyongyang.

Chiếc smartphone này sở hữu mọi tính năng tương tự một chiếc iPhone thông thường, với thiết kế tai thỏ, phương thức bảo mật bằng công nghệ nhận diện gương mặt và sạc không dây.

Theo Daily NK, các smartphone được nhập vào Triều Tiên từ Trung Quốc ở dạng đã thành phẩm, sau đó được phía Triều Tiên cài đặt những tùy chỉnh phần mềm.

Những hình ảnh Triều Tiên công bố về mẫu điện thoại này cho thấy Pyongyang 2425 được cài đặt sẵn nhiều phần mềm, trong đó có ứng dụng học tiếng Anh và tiếng Trung, bách khoa toàn thư và ứng dụng thời tiết.

Ngoài ra, trên điện thoại này cũng có một app thư viện giúp người dùng truy cập được một khối lượng lớn các tác phẩm văn chương, tư tưởng của Triều Tiên đã được nhà nước phê duyệt.

Nói về cấu hình hay camera, Pyongyang 2425 ''đủ trình'' sánh ngang với nhiều smartphone khác trên thị trường thế giới hiện nay. Điện thoại của người Triều Tiên có CPU tám lõi tăng tốc độ xử lý lên 150% và trải nghiệm màn hình cảm ứng trở nên mượt hơn.

Tuy nhiên, theo Sputnik, điểm khác biệt của smartphone Triều Tiên là chỉ kết nối với mạng internet do chính phủ quản lý (Mirae), không thể truy cập internet toàn cầu.

Hơn nữa, tuy được quảng cáo là có thể được dùng để chơi game, đọc sách, nghe nhạc, hát karaoke, học nấu ăn… Nhưng để có thể cài đặt các ứng dụng giải trí khác, người dùng phải mua chúng ở cửa hàng vật lý tại địa phương, thay vì truy cập kho ứng dụng ảo và tải về như thông thường.

Triều Tiên đã phát triển công nghệ smartphone trong nhiều năm qua như một phần của các kế hoạch hiện đại hóa đất nước. Dù mạng di động lần đầu tiên có mặt tại nước này từ năm 2002 nhưng mãi đến gần đây mới bắt đầu bùng nổ.

Theo cơ quan thống kê Triều Tiên, số người dùng điện thoại của nước này đạt 3,8 triệu năm 2017, chiếm khoảng 15% dân số. Ba nhà mạng di động ở Triều Tiên là Kang Song Net, Byol và Koryolink ước tính đang có tổng cộng 4 - 5 triệu khách hàng, tức khoảng 20% dân số nước này, chủ yếu tập trung ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Người dân Triều Tiên đua nhau dùng điện thoại di động | VTC14

Mộc Nhiên

Theo Kiến Thức