Cặp vợ chồng có startup 4 tỷ USD từ ý tưởng kết nối người xây sửa nhà

14/07/2018 09:40

Adi Tatarko và Alon Cohen trong lúc trang trí nhà cửa đã nảy ra ý tường xây dựng nền tảng thiết kế nội thất trực tuyến Houzz trị giá 4 tỷ USD.

Năm 1995, khi cô sinh viên Adi Tatarko, người Israel đi du lịch Thái Lan cùng các bạn gái thì tình cờ gặp chàng trai Alon Cohen, người Mỹ trên cùng chuyến xe bus. Họ nhanh chóng trở nên thân thiết và yêu nhau. Sau khi kết hôn cùng Alon, Adi chuyển đến Mỹ làm công việc bán thời gian và chăm sóc hai cậu con trai nhỏ.

Năm 2009, Adi Tatarko và Alon Cohen lên kế hoạch tân trang lại nhà cửa khi hai cậu con trai bắt đầu lớn dần. Tuy nhiên cặp đôi nhanh chóng nhận thấy mọi thứ khó khăn hơn so với tưởng tượng.

"Chúng tôi đã rất khó khăn để tìm được nguồn vật liệu tốt, nhà thiết kế ưng ý có thể cho mình hình dung tổng thể cho căn nhà và những công nhân xây dựng có tay nghề”.

Từ khó khăn của bản thân, vợ chồng Adi Tatarko nảy ra ý tưởng xây dựng một nền tảng trực tuyến giúp người dùng có thể cải tạo nhà cửa dễ dàng và tiết kiệm hơn. Cùng năm, họ thành lập nền tảng kết nối người có nhu cầu sửa chữa, xây dựng nhà với các kiến trúc sư, công ty nội thất mang tên Houzz.

Vợ chồng Adi Tatarko đã có 9 năm xây dựng công ty Houzz trở thành startup về thiết kế nội thất lớn nhất thế giới. Ảnh: Business Insider.)

Alon Cohan là kỹ sư tại eBay và anh chính là người đã viết code cho phiên bản đầu tiên của Houzz. Trong khi đó, Adi Tatarko từng làm công việc bán thời gian như một nhà hoạch định tài chính, cô chịu trách nhiệm về việc kinh doanh của Houzz.

Houzz giúp những người muốn sửa nhà tham gia vào hoạt động xây dựng, lên ý tưởng với các chuyên gia thiết kế và xem trước kết quả bằng công nghệ thực tế ảo rồi mới đặt mua sản phẩm hay dịch vụ ngay trên website.

Khi mới thành lập, khách hàng đầu tiên của Houzz là các phụ huynh cùng trường với hai con trai. Họ mời được một vài nhà thiết kế tham gia sử dụng ứng dụng và tư vấn cho các khách hàng. Houzz nhanh chóng được nhiều người trong khu vực biết đến nhờ truyền miệng. Đến đầu năm 2010, Alon Cohan quyết định nghỉ việc và cùng vợ phát triển công ty.

Houzz kiếm tiền từ việc thu phí các kiến trúc sư, nhà thầu, thương hiệu nội thất muốn kết nối và quảng cáo trên website. Ngoài ra, Houzz còn nhận được tiền từ việc bán đồ nội thất trực tuyến tại website với hơn 10 triệu sản phẩm đến từ 20.000 nhà cung cấp.

Tháng 7/2010, Houzz gọi thành công số vốn đầu tư 2 triệu USD. Đến năm 2014, Houzz thành công gọi vốn vòng Series D với số tiền đầu tư 165 triệu USD từ quỹ Sequoia Capital và được định giá 2,3 tỷ USD.

Chỉ sau 4 năm, Houzz đã mở rộng sang thị trường Anh, Đức, Nga, Australia, Nhật. Trong vòng gọi vốn Series E vào tháng 6 năm 2017, startup này huy động được 400 triệu USD và được định giá 4 tỷ USD.

Mẫu thiết kế đồ họa 3D của công ty Houzz. Ảnh: Business Insider.
Mẫu thiết kế đồ họa 3D của công ty Houzz. Ảnh: Business Insider.)

Hiện nay Houzz đã phát triển ứng dụng trên cả phiên bản dành cho điện thoại di động và mở rộng thị trường sang 15 quốc gia. Công ty có văn phòng đặt tại các thành phố lớn như London, Berlin, Sydney, Tel Aviv, Moscow, Tokyo và có hơn 40 triệu người dùng hàng tháng.

Trong năm 2018, Houzz tiếp tục mở rộng sang thị trường Ấn Độ, đây được đánh giá là thị trường tiềm năng với tốc độ phát triển kinh tế mạnh. Chỉ vừa đặt chân vào Ấn Độ, Houzz đã có 1 triệu khách hàng và hơn 50.000 nhà cung cấp đăng ký sử dụng.

Hiện Adi Tatarko đảm nhận vị trí CEO (Giám đốc điều hành), chồng cô đảm nhận vị trí CTO (Giám đốc kỹ thuật) của Houzz. Năm 2018, Adi Tatarko được Forbes bình chọn là một trong 10 phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ với tổng tài sản 430 triệu USD.

Theo Thảo Nguyên/ Business Insider